Quá trình thanh tra, sau khi nhận được ý kiến đánh giá của Thanh tra tỉnh Hải Dương, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Kinh Môn, chủ đầu tư đã chỉ đạo phối hợp giữa các nhà thầu tham gia thi công xây dựng công trình để triển khai thi công khắc phục tồn tại được chỉ ra.

Đến nay, nhà thầu thi công đã hoàn thành công tác sửa chữa tồn tại được cơ quan thanh tra chỉ ra, như: Thi công bổ sung đất đắp lề tại Công trình Cải tạo, nâng cấp đường trục xã Thăng Long; thi công bổ sung tấm đan hố thu nước cống, sơn phản quang trắng đỏ hạng mục cầu bản, lắp đặt bu lông lan can cầu tại Công trình Cải tạo nâng cấp, đường ĐH05, giai đoạn 2; thi công vét rãnh và sửa chữa một phần vỉa hè lát gạch bị lún tại Công trình Cải tạo hệ thống rãnh thoát nước, block, vỉa hè, cây xanh đường Thanh Niên.

UBND thị xã Kinh Môn đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường phối hợp với các nhà thầu xây dựng và đơn vị tư vấn thực hiện nộp tiền toàn bộ số tiền 3,7 tỷ đồng theo quyết định thu hồi tiền của Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương.

Ngay sau khi kết luận thanh tra ban hành, UBND thị xã Kinh Môn triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận số 948/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Hải Dương.

Phòng Tài chính Kế hoạch được giao tham mưu Chủ tịch UBND thị xã xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực đầu tư đối với các đơn vị tư vấn, cá nhân liên quan do có những thiếu sót đã được chỉ ra trong Kết luận thanh tra số 948/KL-TTr và còn trong thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính.

Phòng Quản lý đô thị giảm giá trị nghiệm thu, quyết toán các gói thầu thi công, gói thầu cung cấp dịch vụ, chi phí tư vấn quản lý dự án theo quy định. Đồng thời, Phòng Quản lý đô thị thực hiện rà soát, giảm trừ chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng tương ứng với giá trị giảm trừ qua thanh tra của các công trình chưa phê duyệt quyết toán.

Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Chủ tịch UBND thị xã chỉ đạo tăng cường kiểm tra việc quản lý, sử dụng quỹ đất công ích do UBND các xã, phường quản lý. 

Ngoài ra, đối với các trường hợp không ký hợp đồng hoặc ký hợp đồng cho thuê đất công ích không đúng quy định, Phòng Tài nguyên và Môi trường yêu cầu UBND các xã, phường tổng hợp, báo cáo UBND thị xã để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Phòng Nội vụ có trách nhiệm tham mưu UBND thị xã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc đối với các tập thể, cá nhân khi để xảy ra các hạn chế, thiếu sót trong công tác thu, quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản được nêu tại Kết luận 948/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Hải Dương theo quy định.

Chánh Thanh tra thị xã Kinh Môn được giao theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện kết luận thanh tra, tổng hợp tham mưu UBND thị xã theo quy định.

Đồng thời, Chánh Thanh tra thị xã phối hợp báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND thị xã xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân chấp hành không nghiêm hoặc thực hiện không kịp thời các kiến nghị của cơ quan thanh tra.

Thanh Hoa