Ngày 26/11/2020, UBND tỉnh Hòa Bình có Văn bản số 2063 về việc triển khai thực hiện Kết luận thanh tra số 1452/KL-TTCP ngày 21/8/2020 của TTCP gửi các sở: Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Cục Thuế; UBND TP Hòa Bình; UBND các huyện: Lương Sơn, Đà Bắc, Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn và Lạc Thủy; Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình.

Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nêu trên thực hiện các nội dung: Đối với 1.216,4ha đất có nguồn gốc do Chi nhánh Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam - Công ty Cổ phần - Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình quản lý (Cty Lâm nghiệp Hòa Bình) đang bị lấn chiếm, không xử lý hoặc việc xử lý, thu hồi chưa dứt điểm; UBND các huyện: Lương Sơn, Đà Bắc, Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn và Lạc Thủy và TP Hòa Bình chủ trì xây dựng Kế hoạch thực hiện tiến độ theo từng tháng để tổ chức xử lý tình trạng đất đai bị lấn chiếm, không xử lý hoặc việc xử lý, thu hồi chưa dứt điểm. Thời gian thực hiện hoàn thành trong tháng 1/2021. Cty Lâm nghiệp Hòa Bình kịp thời phối hợp cung cấp thông tin, cử cán bộ phối hợp với UBND các huyện: Lương Sơn, Đà Bắc, Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn và Lạc Thủy và TP Hòa Bình để tổ chức thực hiện nội dung trên.

Đối với 544,36ha đất có nguồn gốc do Cty Lâm nghiệp Hòa Bình quản lý đang tranh chấp, chồng lấn: UBND các huyện Lương Sơn, Đà Bắc, Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn và Lạc Thủy và TP Hòa Bình chủ trì xây dựng Kế hoạch thực hiện tiến độ theo từng tháng để tổ chức giải quyết tranh chấp, chồng lấn đất đai. Thời gian thực hiện hoàn thành trong tháng 1/2021. Cty Lâm nghiệp Hòa Bình kịp thời phối hợp cung cấp thông tin, cử cán bộ phối hợp với UBND các huyện: Lương Sơn, Đà Bắc, Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn và Lạc Thủy và TP Hòa Bình để tổ chức thực hiện nội dung trên.

Đối với 2.900,59ha đất có nguồn gốc từ Cty Lâm nghiệp Hòa Bình trả về địa phương chậm nhận bàn giao: UBND các huyện Lương Sơn, Đà Bắc, Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn và Lạc Thủy và TP Hòa Bình chủ trì tổ chức lập hồ sơ thu hồi đất do Cty Lâm nghiệp Hòa Bình quản lý trả về địa phương, gửi Sở TN&MT xem xét trình UBND tỉnh quyết định. Thời gian thực hiện hoàn thành trong tháng 12/2020.

Sở TN&MT xem xét hồ sơ của UBND các huyện, thành phố về việc thu hồi đất do Cty Lâm nghiệp Hòa Bình quản lý trả về địa phương để trình UBND tỉnh quyết định. Thời gian thực hiện hoàn thành trong tháng 12/2020. Giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong công tác lập hồ sơ thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) 7.725,40ha đất cho Cty Lâm nghiệp Hòa Bình.

Về dự án Sân golf Hòa Bình - Geleximco; Dự án Viện Dưỡng lão và Công viên tâm linh Vĩnh Hằng; Dự án Đầu tư sửa chữa, nâng cấp Nhà máy Chế biến chè và nông sản thực phẩm và việc cấp GCNQSDĐ trùng lấn lên đất của Cty Lâm nghiệp Hòa Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu các sở, UBND các huyện, TP báo cáo, đề xuất nội dung liên quan, gửi văn bản đến Sở TN&MT trước ngày 15/12/2020 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Để chuyển tải kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 1452/KL-TTCP ngày 21/8/2020 của TTCP, PV Báo Thanh tra đã đặt lịch làm việc và được Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình giao cho Sở TN&MT và UBND TP Hòa Bình làm việc với PV.

Tại Sở TN&MT, Giám đốc Sở lại giao cho Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai. Chi cục trưởng lại ủy quyền cho thuộc cấp của mình là ông Phạm Minh Dân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP Hòa Bình đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, tuy nhiên, do khối lượng công việc lớn nên không thể hoàn thành theo thời gian mà UBND tỉnh ấn định. “Với tiến độ thực hiện như hiện nay, TP sẽ có báo cáo xin UBND tỉnh gia hạn thêm thời gian thực hiện”, ông Dũng nói.

Trao đổi qua điện thoại, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện và gửi báo cáo về Sở TN&MT để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, nhưng đến nay chưa có đơn vị nào có báo cáo gửi về Sở TN&MT.

Đến bao giờ UBND tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan mới thực hiện xong Kết luận thanh tra số 1452/KL-TTCP?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý