Hrynkevych sẽ bị giam giữ thêm một tháng, cho đến ngày 29/3. Tetiana Sapian, cố vấn truyền thông của Cục Điều tra Nhà nước Ukraine (DBR), đã xác nhận quyết định của tòa án với Suspilne.

Hrynkevych là một trong những nhà cung cấp lớn nhất của Bộ Quốc phòng, thắng 23 gói đấu thầu cho các công ty của mình. Tuy nhiên, ông bị cáo buộc đã không hoàn thành hợp đồng và cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Ukraine quần áo quân sự chất lượng thấp, không thể sử dụng được.

Theo cơ quan thực thi pháp luật, Hrynkevych đã khiến Bộ Quốc phòng thiệt hại tài chính 1,2 tỷ UAH (31,6 triệu USD).

Hrynkevych bị bắt ngày 30/12/2023 khi đang cố gắng hối lộ một quan chức hàng đầu của Cục Điều tra Nhà nước và bị buộc tội đưa 500.000 USD cho một cán bộ nhà nước để đổi lấy việc trả lại tài sản bị tịch thu trong quá trình tố tụng hình sự. Ông ta bị tạm giam với số tiền bảo lãnh là hơn 420 triệu UAH (11 triệu USD).

Tháng 1/2024, tòa án đã ra quyết định tịch thu thêm tài sản của Hrynkevych.

Cơ quan Quản lý và Thu hồi tài sản Ukraine (ARMA) đã tiết lộ tài sản của doanh nhân Ihor Hrynkevych và các cộng sự, bao gồm: 17 bất động sản nhà ở (trong đó có 3 bất động sản thuộc sở hữu của vợ Hrynkevych, bà Svitlana); 7 bất động sản phi nhà ở; 8 lô đất lớn ở quận Vyshhorod, Kyiv; 9 chiếc xe sang trọng; vốn cổ phần theo luật định trị giá 14.731.625 UAH (389.000 USD); 12 khẩu súng.

ARMA cũng xác định được nhiều tài khoản ngân hàng do các nghi phạm nắm giữ, thúc đẩy một cuộc điều tra về số tiền và giao dịch liên quan đến các tài khoản đó.

Các cộng sự của Hrynkevych, bao gồm cả con trai ông, Roman, cũng đã bị bắt vì liên quan đến vụ bê bối mua sắm của Bộ Quốc phòng.

leftcenterrightdel
 Roman Hrynkevych, cùng với cha mình là Ihor Hrynkevych và 3 người khác, bị cáo buộc gian lận quy mô lớn khiến Bộ Quốc phòng bị thiệt hại gần 32 triệu USD. Ảnh: dbr_gov_ua/kyivpost

Doanh nhân Roman Hrynkevych đến từ Lviv đã bị bắt giữ vào ngày 22/1 khi đang cố gắng rời khỏi đất nước.

Lãnh đạo Cục Điều tra Nhà nước, Oleksiy Sukhachev cho biết, Roman Hrynkevych đã bị đưa vào danh sách truy nã vào ngày 18/1.

Roman là thành viên thứ năm và cũng là thành viên cuối cùng của nhóm tội phạm (gồm Ihor Hrynkevych và 3 người khác) bị bắt giữ vì cáo buộc cung cấp quần áo kém chất lượng cho Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Theo cố vấn truyền thông của Cục Điều tra Nhà nước Sapian, tòa án đã đưa ra quyết định gia hạn giam giữ Hrynkevych vào ngày 23/2.

Một ngày trước đó, 22/2, Tòa Phúc thẩm Kyiv đã bác đơn kháng cáo do luật sư bào chữa của Hrynkevych đệ trình, phản đối quyết định do Tòa án Pechersk đưa ra.

Kể từ khi nổ ra cuộc xung đột với Nga, Bộ Quốc phòng Ukraine đã vướng vào một số vụ bê bối tham nhũng. Đáng chú ý nhất trong đó là việc sa thải cựu Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov, một vụ liên quan đến giá thực phẩm tăng cao và vụ còn lại liên quan đến áo khoác mùa đông chất lượng thấp.

2 năm chiến sự đã khiến quân đội Ukraine và Nga chịu thiệt hại về nhân lực. Hiện chưa rõ số thương vong chính xác, nhưng Kiev đang rất cần thêm binh sĩ để duy trì cuộc chiến.

Chiến dịch tuyển quân của Ukraine đã đối mặt với một số diễn biến tiêu cực và tình trạng trốn tránh quân dịch.

Tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Zelensky sa thải toàn bộ lãnh đạo cơ quan tuyển quân ở các vùng trên cả nước và mở cuộc điều tra về nghi vấn tham nhũng liên quan tới những cơ quan này.

Ngọc Anh