S Iswaran, cựu Bộ trưởng Giao thông, người có công đưa Giải đua Công thức 1 (F1) ban đêm đến Singapore, là quan chức đầu tiên trong gần bốn thập kỷ qua đối mặt với cuộc điều tra tham nhũng.

Iswaran sẽ hầu tòa với 35 tội danh bao gồm lạm quyền nhằm chiếm đoạt tài sản có giá trị, tham nhũng và cản trở quá trình điều tra.

Tại Singapore, các công chức và quan chức chính trị bị cấm nhận quà có giá trị quá 50 đô la Sing (tương đương 38 đô la Mỹ).

S Iswaran bị cáo buộc nhận hối lộ trị giá hơn 400.000 đô la Sing (tương đương 306.000 đô la Mỹ) từ tỷ phú người Malaysia Ong Beng Seng và tỷ phú Lum Kok Seng. Quà hối lộ bao gồm vé xem nhạc kịch West End, vé máy bay, rượu whisky, vé xem các trận đấu ở Giải Ngoại hạng Anh và một chiếc xe đạp Brompton.

Trong một lá thư gửi Thủ tướng Lý Hiển Long, S Iswaran khẳng định mình vô tội và qua luật sư, S Iswaran phân trần không hề biết đấy là hối lộ mà chỉ nghĩ là quà của hai người bạn thân. S Iswaran đã từ chức và rời Đảng Hành động Nhân dân (PAP) ngay trước khi bị buộc tội.

leftcenterrightdel
 Iswaran (thứ hai từ trái sang) tại lễ khởi công xây dựng đường đua F1 cạnh doanh nhân Ong Beng Seng (trái). Ảnh. AFP

Theo Straits Times, hầu hết các cáo buộc của Iswaran đều thuộc một điều khoản ít được sử dụng của Bộ luật Hình sự, kể từ năm 1871. Điều khoản này quy định công chức nếu nhận bất cứ thứ gì, từ bất kỳ người nào mà họ quen biết mà được miễn phí hoặc có trả tiền nhưng không trả đủ theo giá trị thật, đều là vi phạm pháp luật.

Trong số 56 nhân chứng bị truy tố cũng có vợ của Isswaran.

Phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27/9.

Vụ án được xét xử sau gần năm tháng nhiệm kỳ của Thủ tướng Lawrence Wong. Với cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng 11 năm 2025, phó giáo sư Michael Barr của Đại học Flinders ở Adelaide, Úc, cho rằng: "Phiên tòa Iswaran có thể là yếu tố ảnh hưởng đến cuộc bầu cử".

Trong khi đó, theo nhà quan sát chính trị Felix Tan, vụ án chỉ là một “vết nhơ nhỏ” của Chính phủ. “Thách thức chính đối với Đảng PAP là ở việc duy trì niềm tin của công chúng. Điều đáng để PAP lo ngại là những thông tin mà ông Iswaran có thể tiết lộ trong quá trình xét xử”.

Dù người dân Singapore không đồng tình khi Iswaran được tại ngoại trong quá trình  điều tra nhưng qua khảo sát được thực hiện bởi Công ty Nghiên cứu thị trường Black Box, sự ủng hộ của người dân đối với Đảng PAP vẫn không bị ảnh hưởng.

Cuộc điều tra tham nhũng đầu tiên ở Singapore từ năm 1986, khi cựu Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc gia Teh Cheang Wan bị cáo buộc nhận hối lộ 1 triệu đô la Singapore (tương đương 775.000 đô la Mỹ). Teh Cheang Wan đã tự sát trước khi cuộc điều tra kết thúc.

Minh Quân