Trong 9 tháng năm 2024, ngành Thanh tra Gia Lai đã triển khai thực hiện 111 cuộc thanh tra hành chính, trong đó 81 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 30 cuộc thanh tra đột xuất. Ngoài 36 cuộc thanh tra trong kỳ trước chuyển sang, trong kỳ toàn ngành đã triển khai 75 cuộc tại 355 đơn vị.

Các cuộc thanh tra tập trung chủ yếu về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí và công tác đầu tư xây dựng; việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, thực hiện quy hoạch; công tác đo đạc, lập bản  đồ giao đất, nghiệm thu kết quả thực hiện lập bản đồ giao đất; công tác bảo vệ rừng và việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng… Hiện đã kết thúc và kết luận 81 cuộc tại 300 đơn vị.

Qua thanh tra, đã phát hiện sai phạm về tài chính tại 67 đơn vị với tổng số tiền trên 23 tỷ đồng. Trong đó, kiến nghị nộp ngân sách Nhà nước số tiền gần 22,73 tỷ đồng, kiến nghị khác số tiền gần 320 triệu đồng. Đáng chú ý, trong kỳ ngành Thanh tra đã kiến nghị chuyển hồ sơ 3 vụ việc có dấu hiệu vi phạm đến cơ quan cảnh sát điều tra để xem xét, xử lý theo quy định  của pháp luật. 

Thực hiện các kết luận thanh tra, đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với 35 tập thể và 176 cá nhân. Ngoài ra, đến nay đã thu hồi nộp vào ngân sách số tiền trên 12,7 tỷ đồng.

Đối với công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng, thanh tra các huyện gồm: Chư Sê, Đức Cơ, Mang Yang, Krông Pa, Kbang, Kong  Chro, Chư Pưh, Ia Grai, An Khê, Đak Đoa đã triển khai và kết thúc 12 cuộc thanh tra trong việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại 27 đơn vị.

Qua thanh tra cho thấy, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được cấp ủy, đơn vị, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, các vụ việc mới phát sinh được giải quyết, xử lý kịp thời và dứt điểm ngay từ cơ sở; công tác hòa giải trong giải quyết đơn thư được chú trọng, phát huy. 

Về công tác thanh tra chuyên ngành, thanh tra các sở, ngành đã tiến hành 259 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 267 tổ chức, cơ sở và 285 cá nhân trong việc chấp hành pháp luật trên các lĩnh vực như: Văn hóa, du lịch và quảng cáo; pháp luật về giáo dục nghề nghiệp; chính sách người có công với xã hội và chính sách trợ giúp xã hội; hoạt động khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường; lĩnh vực in, phát hành xuất bản phẩm, tần số vô tuyến điện; kinh doanh vận tải, việc thực hiện quy định, tiêu chuẩn, chuyên môn - kỹ thuật trong xây dựng các công trình giao thông…

Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền trên 585 triệu đồng tại 10 đơn vị, quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 122 tổ chức, 146 cá nhân vi phạm với tổng số tiền là gần 2,34 tỷ đồng. Hiện các đơn vị, cá nhân đã nộp tiền phạt vào ngân sách Nhà nước.

Theo Thanh tra tỉnh Gia Lai, trong 9 tháng đầu năm 2024, các cơ quan thanh tra thuộc tỉnh đã triển khai nhiệm vụ công tác theo đúng kế hoạch được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt và thời hạn pháp luật quy định. Việc ban hành các kết luận, kiến nghị xử lý sai phạm qua thanh tra cơ bản chính xác, khách quan, kịp thời và đúng pháp luật.

Đồng thời, hoạt động thanh tra chuyên ngành triển khai có trọng tâm, trọng điểm. Qua đó, đã phát hiện, xử lý các tổ chức và cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như xử lý và kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực.

Nhằm triển khai và hoàn thành nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024, ngành Thanh tra Gia Lai tiếp tục triển khai và hoàn thành kế hoạch thanh tra đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, thực hiện thanh tra đột xuất khi được thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền giao hoặc khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh quyết định thanh tra lại các cuộc thanh tra sở và thanh tra huyện đã kết luận nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Vũ Linh