Eric Adams tuyên bố mình vô tội ngay sau khi tờ New York Times đưa tin ông đã bị truy tố sau cuộc điều tra tham nhũng kéo dài của liên bang.

Trong một video do các luật sư cung cấp, Eric Adams chỉ trích cáo buộc này là "sai sự thật và chỉ dựa vào tin rò rỉ, tin đồn”. Ông tuyên bố: “Tôi vô tội. Tôi yêu cầu xét xử ngay lập tức để người dân New York biết được sự thật”.

Bất chấp lời kêu gọi từ chức của các chính trị gia Đảng Dân chủ, Adams nhấn mạnh: "Người dân đã bầu tôi để lãnh đạo thành phố và tôi sẽ tiếp tục tại vị".

Người phát ngôn của Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ ở Manhattan, nơi đưa ra cáo buộc, từ chối bình luận thêm về vụ án. Các luật sư của Adams không có bất kỳ động thái nào ngoại trừ việc công bố đoạn video và thông báo Thị trưởng đang hợp tác điều tra, nhưng không đưa ra thông tin chi tiết.

Nếu Adams bị buộc từ chức, luật sư Jumaane Williams sẽ trở thành thị trưởng thành phố lớn nhất Hoa Kỳ với dân số khoảng 8,3 triệu người.

Vụ án có thể cản trở quá trình tái tranh cử của Adams vào năm 2025. Một đối thủ chính trị cùng Đảng của Adams trong cuộc bầu cử sắp tới là kiểm soát viên thành phố New York, Brad Lander, người từng là đồng minh quan trọng của Tổng thống Joe Biden.

Trên X, Lander viết: “Hiện tại, Eric Adams nên từ chức để thành phố New York được vận hành một cách ổn định”.

Trước khi cáo buộc được công bố, Alexandria Ocasio-Cortez, đảng viên Đảng Dân chủ, thành viên Quốc hội đầu tiên thúc giục Eric Adams từ chức và cho rằng điều này chỉ "vì lợi ích của thành phố".

Tờ Times đưa tin vào đầu tháng 11/2023, chính quyền liên bang đã điều tra khoản tiền quyên góp bất hợp pháp trong chiến dịch tranh cử năm 2021 của Adams, đến từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ ở Manhattan đã điều tra mối liên hệ giữa Adams và một công ty xây dựng ở Brooklyn với cáo buộc Adams thông đồng với doanh nghiệp nhằm chuyển tiền từ nước ngoài vào chiến dịch tranh cử qua hình thức tài trợ.

Ngoài ra, các nhà chức trách cũng đang điều tra về mối quan hệ của Adams với các nước khác như: Israel, Trung Quốc, Qatar, Hàn Quốc, Uzbekistan.

Các luật sư của Eric Adams cho biết, không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về hành vi bất hợp pháp của Adams. “Ngược lại, chúng tôi tìm thấy nhiều bằng chứng cho thấy Adams không phạm tội và đã chuyển các bằng chứng này đến Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ”, luật sư Brendan McGuire và luật sư Boyd Johnson chia sẻ.

New York đang trong tình trạng biến động chính trị, khi mà  ủy viên cảnh sát Edward Caban từ chức vào ngày 12/9 sau cuộc điều tra của FBI.

Vài hôm sau, cố vấn pháp lý trưởng của Adams từ chức, với lý do "không còn có thể phục vụ hiệu quả" ở vị trí này.

Ngày 25/9, Hiệu trưởng Trường Công lập New York David Banks tuyên bố nghỉ hưu, chỉ vài tuần sau khi tờ Times đưa tin điện thoại của ông này đã bị FBI tịch thu.

Minh Quân