Ông Dissanayake, 55 tuổi, người không thuộc dòng dõi chính trị như một số đối thủ của ông trong cuộc bầu cử tổng thống, đã dẫn đầu trong suốt quá trình kiểm phiếu, đánh bại Tổng thống đương nhiệm Ranil Wickremesinghe và lãnh đạo phe đối lập Sajith Premadasa.

"Chúng tôi tin rằng có thể xoay chuyển tình thế đất nước, có thể xây dựng một Chính phủ ổn định... và tiến về phía trước. Đối với tôi đây không phải là một vị trí mà là một trách nhiệm", ông Dissanayake nói với các phóng viên sau khi chiến thắng của mình được xác nhận.

Hi vng về một tương lai tốt đẹp hơn

Được hỗ trợ bởi thỏa thuận của IMF, nền kinh tế Sri Lanka đã có sự phục hồi tạm thời, dự kiến sẽ tăng trưởng trong năm nay lần đầu tiên sau ba năm và lạm phát đã giảm xuống 0,5% từ mức đỉnh khủng hoảng 70%.

Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt tiếp tục cao là một vấn đề quan trọng đối với nhiều cử tri khi hàng triệu người vẫn sa lầy trong nghèo đói và nhiều người đặt hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn vào nhà lãnh đạo tiếp theo.

Ông Dissanayake tranh cử với tư cách là ứng cử viên cho liên minh Quyền lực Nhân dân Quốc gia (NPP), bao gồm Đảng Janatha Vimukthi Peremuna (JVP) theo chủ nghĩa Mác của ông.

Mặc dù JVP chỉ có ba ghế trong Quốc hội, nhưng những lời hứa về các biện pháp chống tham nhũng cứng rắn và nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo đã thúc đẩy sự nổi tiếng của ông Dissanayake.

Ông sẽ phải đảm bảo Sri Lanka tiếp tục gắn bó với chương trình của IMF cho đến năm 2027 để đưa nền kinh tế nước này đi theo con đường tăng trưởng ổn định, trấn an thị trường, trả nợ, thu hút các nhà đầu tư và giúp 1/4 người dân thoát nghèo.

leftcenterrightdel
 

Cuc bu c ghi du nhng điu "đu tiên" ca Sri Lanka

Cuộc bầu cử cho thấy sự tín nhiệm đối với Tổng thống đương nhiệm Ranil Wickremesinghe, người đã lãnh đạo quá trình phục hồi kinh tế của quốc gia bị mắc nợ nặng nề sau cuộc khủng hoảng kinh tế và các biện pháp thắt lưng buộc bụng vốn là chìa khóa cho sự phục hồi này đã khiến cử tri giận dữ.

Ông Ranil Wickremesinghe đứng ở vị trí thứ ba với 17% số phiếu bầu.

Trong một tuyên bố thừa nhận thất bại, ông Wickremesinghe, 75 tuổi, nói: "Thưa Tổng thống, tôi xin trao lại cho ngài với nhiều tình yêu thương, đứa trẻ thân yêu tên là Sri Lanka, người mà cả hai chúng ta đều vô cùng yêu quý".

Ông Anura Kumara Dissanayake, lãnh đạo liên minh Quyền lực Nhân dân Quốc gia theo chủ nghĩa Mác, đã giành được 5,6 triệu (42,3%) phiếu bầu. Lãnh đạo phe đối lập Sajith Premadasa đứng thứ hai với 32,8% phiếu.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử quốc đảo Ấn Độ Dương, cuộc đua tổng thống được quyết định bằng cuộc kiểm phiếu thứ hai sau khi hai ứng cử viên dẫn đầu không giành được 50% số phiếu bầu bắt buộc để được tuyên bố là người chiến thắng.

Theo quy định bầu cử, cử tri bỏ ba lá phiếu ưu tiên cho ứng cử viên họ đã chọn. Nếu không có ứng cử viên nào giành được 50% trong lần kiểm phiếu đầu tiên, cuộc kiểm phiếu thứ hai sẽ xác định người chiến thắng giữa hai ứng cử viên dẫn đầu, sử dụng phiếu bầu ưu tiên.

leftcenterrightdel
 Các công chức xem tin tức cập nhật trên tivi tại trung tâm kiểm phiếu, ở Jaffna, Sri Lanka, ngày 22/9/2024. Ảnh: REUTERS/Navesh Chitrakar

Theo Ủy ban Bầu cử, khoảng 75% trong số 17 triệu cử tri đủ điều kiện đã bỏ phiếu.

Sự kiện đánh dấu cuộc bầu cử đầu tiên của Sri Lanka kể từ khi nền kinh tế gặp khó khăn vào năm 2022 do thiếu ngoại hối nghiêm trọng, khiến nước này không thể thanh toán cho việc nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu bao gồm nhiên liệu, thuốc men và khí gas để nấu ăn. Các cuộc biểu tình đã buộc Tổng thống lúc bấy giờ là Gotabaya Rajapaksa phải bỏ trốn và sau đó từ chức.

Tổng thống đắc cử Anura Kumara Dissanayake trước đó tự giới thiệu mình là ứng cử viên sẽ mang tới thay đổi cho người dân đang quay cuồng với các biện pháp thắt lưng buộc bụng liên quan đến gói cứu trợ trị giá 2,9 tỷ USD của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Ông cam kết sẽ giải tán Quốc hội trong vòng 45 ngày kể từ ngày nhậm chức để thực hiện nhiệm vụ mới đối với các chính sách của ông trong được đưa ra trong cuộc tổng tuyển cử.
Hoài Phương