Các đảng đối lập cho rằng vụ bắt giữ Kejriwal có động cơ chính trị và lên án Chính phủ Thủ tướng Narendra Modi lợi dụng cơ quan điều tra để triệt hạ đối thủ chính trị.

Một loạt nhân vật chủ chốt được coi là “không cùng tiếng nói” với Thủ tướng Narendra Modi đều bị bắt và điều tra tham nhũng.

Ngày 17/9, Đảng Aam Admi hay còn được gọi là Đảng của Những người dân thường đã chọn cựu trợ lý của Arvind Kejriwal, bà Atishi, 43 tuổi, làm người kế nhiệm. Bà Atishi chịu trách nhiệm những vấn đề về tài chính, giáo dục, phúc lợi cho phụ nữ và trẻ em.

Arvind Kejriwal nộp đơn từ chức cho Phó Thống đốc VK Saxena của Delhi sau khi đảm nhiệm chức vụ này hơn 9 năm. Arvind Kejriwal cho biết sẽ chỉ trở lại chức vụ nếu người dân bỏ phiếu cho ông trong cuộc bầu cử hội đồng Delhi sắp tới, và đề nghị bầu cử vào tháng 11, thay vì tháng 2 năm sau như dự kiến.

Tòa án Tối cao Ấn Độ cho phép Arvind Kejriwal được tại ngoại trong thời gian vụ án được điều tra. Arvind Kejriwal sẽ không được phép gặp các nhân chứng trong vụ án hoặc đến văn phòng. Một số quyết định, công việc trước đó của Arvind Kejriwal sẽ do trực tiếp Thống đốc rà soát, đánh giá lại.

Chính phủ cáo buộc Đảng của Kejriwal và các bộ trưởng đã nhận 1 tỷ rupee (tương đương 12 triệu đô la Mỹ) tiền hối lộ từ một nhà phân phối rượu để đổi lấy việc thay đổi chính sách bán rượu theo hướng trục lợi riêng.

Hai bộ trưởng bị bắt cùng với Kejriwal là Manish Sisodia và Sanjay Singh, đã được tại ngoại.

Đảng Bharatiya Janata theo chủ nghĩa dân tộc Hindu của Modi nhắc nhở những người ủng hộ Arvind Kejriwal rằng ông này được tại ngoại, không phải tha bổng. Đảng Bharatiya Janata đã đưa ra yêu cầu Kejriwal từ chức ngay sau khi bị bắt.

Các nhà phân tích chính trị nhận định Kejriwal phải thừa nhận việc ông bị bắt do cáo buộc tham nhũng đã làm tổn hại nghiêm trọng uy tín cá nhân ông và Đảng Aam Admi bởi lẽ Đảng Aam Admi luôn đi đầu trong việc chống lại tham nhũng. Biểu tượng của Đảng Aam Admi là một cây chổi với lời hứa quét sạch nạn hối lộ, tham nhũng, đã luôn gây ấn tượng mạnh với người dân New Delhi.

Nhà phân tích chính trị nổi tiếng, R. Jagannathan cho rằng vụ án Kejriwal làm xói mòn niềm tin của người dân, những người đã quá chán ngán với tình trạng lạm phát phi mã, kinh tế trì trệ và giờ thì giới chức chống tham nhũng vào tù vì… tham nhũng.

Minh Quân