SPAK đã cung cấp hơn 500 trang chứng minh về hành vi tham nhũng, rửa tiền của Berisha và Jamarbër Malltezi cho tòa án.

Theo điều tra, Sali Berisha đã lạm quyền giúp Jamarbër Malltezi tư nhân hóa khu liên hợp thể thao Partizani rộng 26.000 mét vuông thuộc sở hữu của quân đội tại Tirana, thay vì đấu giá công khai để xây dựng chung cư.

Ngoài ra, SPAK cho biết trong thời gian đương nhiệm, Berisha đã nhiều lần sửa đổi các luật liên quan đến việc tịch thu, trả hoặc bồi thường cho chủ sở hữu bị tịch thu đất.

Jamarbër Malltezi đã thu lợi bất chính từ việc tư nhân hóa đất đai các khu thể thao, thay đổi quy hoạch đất đai từ khu thể thao sang khu dân cư và rửa tiền với tư cách là nhà đầu tư của Homeplan., Ltd.

Theo SPAK, Jamarbër Malltezi “bỏ túi” hơn 5 triệu euro từ phi vụ này.

Tòa án về tội tham nhũng và tội phạm có tổ chức ở Tirana đã kê biên nhiều bất động sản, tài khoản ngân hàng và cổ phần góp vốn sáng lập tại nhiều công ty khác nhau thuộc sở hữu của Jamarbër Malltezi.

Cựu Phó Thủ tướng Arben Ahmetaj, các cựu và thành viên hiện tại của Quốc hội, các cựu bộ trưởng và thứ trưởng, và các cựu thị trưởng cũng có liên quan đến vụ án.

Hiện Sali Berisha bị quản thúc tại gia do vi phạm lệnh trình diện cảnh sát hai tuần một lần.

Đây không phải là lần đầu tiên Berisha bị buộc tội tham nhũng.

Năm 2021, Mỹ cấm  Berisha và gia đình nhập cảnh vì “tham nhũng, lạm quyền và tư lợi bất chính".

Năm 2022, Anh ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với Berisha và gia đình do “liên quan đến các nhóm tội phạm có tổ chức và tham nhũng”.

Minh Quân