Thanh tra tỉnh Hoà Bình đã tiến hành thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn đối với Sở NN&PTNT; thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2022-2023.

Kết quả thanh tra cho thấy, bên cạnh những mặt đã làm được cũng còn không ít hạn chế, vi phạm, thiếu sót.

Cán bộ bị kỷ luật, bị bắt giam do tham nhũng

Trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức của sở, qua thanh tra phát hiện việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, còn một số hồ sơ có bản kê khai tài sản và thu nhập chưa mô tả đầy đủ thông tin về tài sản, về đất đai; không ghi hoặc ghi thiếu thông tin về nhà ở, đất ở, giấy tờ sở hữu, quyền sử dụng, thông tin khác về tài sản, phần tổng thu nhập trong năm, không xác định rõ từng khoản thu nhập.

Về đạo đức, văn hóa giao tiếp trong thi hành công vụ của công chức; việc thực hiện quy định về những việc công chức không được làm. Trong giai đoạn 2022 - 2023, sở có 5 trường hợp vi phạm phải xử lý kỷ luật, gồm Giám đốc Ban Quản lý xây dựng và tu bổ các công trình NN&PTNT bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách; Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Lạc Sơn bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo; kỷ luật bằng hình thức buộc cho thôi việc đối với Phó Hạt trưởng và 2 công chức Hạt Kiểm lâm Lạc Sơn.

Về trách nhiệm của Giám đốc Sở trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực còn tồn tại, khuyết điểm.

Trong việc thực hiện minh bạch tài sản, thu nhập, việc kiểm tra tính đầy đủ các nội dung phải kê khai tài sản, thu nhập chưa chặt chẽ; một số trường hợp người kê khai nghiên cứu không kỹ hướng dẫn dẫn đến kê khai thiếu thông tin về tài sản, thu nhập. Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo các đơn vị.

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thiếu quyết liệt, chưa hiệu quả. Năm 2023, Sở có 3 cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn bị kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc vì đã có hành vi vi phạm pháp luật về tham nhũng, cụ thể là nhận hối lộ.

Sai sót trong quản lý, sử dụng tài chính ngân sách

Thanh tra công tác quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước (NSNN) và đầu tư mua sắm công cho thấy một số đơn vị dự toán xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ chưa chi tiết các nội dung chi.

Tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh còn để một số đối tượng chưa thực hiện nộp tiền xử phạt vào NSNN theo quy định, số tiền 31 triệu đồng.

Trong năm 2022, Chi cục Kiểm lâm thực hiện quyết toán và chi trả chế độ phụ cấp độc hại cho các đơn vị dự toán cấp dưới một số trường hợp chưa đúng đối tượng hơn 47 triệu đồng.

Tiến hành thanh tra 21 công trình, dự án do Sở và các đơn vị trực thuộc làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư được phê duyệt hơn 75,5 tỷ đồng.

Qua thanh tra cho thấy, các chủ đầu tư thực hiện các trình tự, thủ tục về công tác quản lý, thực hiện đầu tư xây dựng các dự án, công trình đã cơ bản theo quy định.

Tuy nhiên, trong công tác quản lý, nghiệm thu, giám sát thi công công trình còn chưa sâu sát, chặt chẽ, trong quá trình thi công còn để thi công thiếu khối lượng, dự toán tính sai ở một số chi tiết, hạng mục công trình. Qua thanh tra phát hiện sai số tiền gần 97 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh Hoà Bình xác định, những khuyết điểm, tồn tại của các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc Sở có phần trách nhiệm của Giám đốc Sở, các phó giám đốc Sở được giao phụ trách từng mảng lĩnh vực trong lãnh đạo, điều hành, kiểm tra các đơn vị.

Thanh tra tỉnh Hoà Bình yêu cầu Giám đốc Sở NN&PTNT chỉ đạo, đôn đốc thu hồi 93 triệu đồng của các chủ đầu tư, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, các ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên và các hạt Kiểm lâm, nộp vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh. Giảm trừ không thanh toán 50,8 triệu đồng khi nghiệm thu, thanh quyết toán công trình.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo các hạt kiểm lâm đôn đốc các đối tượng chưa thực hiện nộp tiền xử phạt vào NSNN theo quy định, số tiền 31 triệu đồng.

Chỉ đạo các phòng chuyên môn và các đơn vị trực thuộc Sở thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý tài chính ngân sách. Đồng thời, tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, thiếu sót trong việc quản lý, sử dụng ngân sách.

Trần Kiên