Trong kỳ, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 737 cuộc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN, tiêu cực với 43.120 lượt người tham gia bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép nội dung PCTN, tiêu cực trong các đợt tuyên truyền pháp luật, các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên môn, học tập chuyên đề, đăng tải và cấp phát tài liệu tuyên truyền pháp luật về PCTN, tiêu cực…

Sở Tư pháp đã biên soạn, phát hành 32 loại tờ gấp phổ biến pháp luật liên quan đến PCTN, lồng ghép các tin, bài viết về PCTN trong biên soạn, phát hành 5 số Thông tin phổ biến pháp luật (5.500 cuốn), 3 số tập san Tư pháp (2.100 cuốn). Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị đã đăng tải nhiều tin bài, chuyên mục liên quan đến công tác PCTN, tiêu cực trên sóng phát thanh, truyền hình…

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật đối với việc mua sắm công; đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý tài chính, ngân sách; quản lý, sử dụng các khoản hỗ trợ, viện trợ, huy động; quản lý đất đai, tài sản công; công tác tổ chức - cán bộ; công bố công khai các thủ tục hành chính, các loại biểu mẫu, quy trình, thời gian giải quyết, mức thu các loại phí, lệ phí... Công khai số điện thoại đường dây nóng của người có thẩm quyền trong việc tiếp nhận các ý kiến phản ánh của tổ chức, công dân; công khai kết luận, kết quả xử lý các vụ việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và PCTN.

Qua triển khai thực hiện công khai, minh bạch đã tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân được tham gia giám sát việc triển khai thực hiện, từ đó kịp thời ngăn chặn những hành vi tiêu cực, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Việc công khai, minh bạch của các cơ quan, đơn vị được thực hiện bằng nhiều hình thức như: Niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, trang thông tin điện tử, phát hành ấn phẩm, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương...

Cũng trong kỳ, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ trên các lĩnh vực…

Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc các chế độ, định mức, tiêu chuẩn được các cấp thẩm quyền ban hành, cụ thể hóa trong quy chế chi tiêu nội bộ của các cơ quan, đơn vị và được công khai, minh bạch đến từng cán bộ, công chức, viên chức; tạo ý thức, vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân nhằm quản lý, sử dụng kinh phí của đơn vị một cách tiết kiệm, hợp lý và có hiệu quả; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi đối với các chế độ, định mức, tiêu chuẩn không còn phù hợp, bất cập.

Trong kỳ, có 28 cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ; đã thực hiện chuyển đổi đối với 123 trường hợp, còn lại 24 trường hợp chưa thực hiện chuyển đổi do chưa đến thời hạn phải chuyển đổi vị trí công tác theo quy định, dự kiến sẽ chuyển đổi vị trí công tác trong thời gian tới.

Đối với công tác kiểm tra cải cách hành chính được kết hợp với công tác chấm điểm, đánh giá cải cách hành chính năm do Hội đồng Kiểm tra, đánh giá, chấm điểm cải cách hành chính tỉnh Kon Tum thực hiện, trong 9 tháng năm 2024, đã tiến hành kiểm tra trực tiếp cải cách hành chính tại 10 đơn vị. Sau kiểm tra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khắc phục hạn chế sau kiểm tra công tác cải cách hành chính và triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính năm 2024.

Đối với công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra về PCTN, tiêu cực và giải quyết khiếu nại, tố cáo về tham nhũng, tiêu cực, các cơ quan chức năng tỉnh đã triển khai thực hiện 19 cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN tại 21 đơn vị. Đến nay, có 16 cuộc đã ban hành kết luận tại 17 cơ quan, đơn vị.

Kết thúc các cuộc thanh tra, có 14 cuộc phát hiện sai phạm, nội dung sai phạm chủ yếu như: Chưa công khai một số nội dung theo quy định; chi sai định mức chế độ, chi không đúng quy định; việc thực hiện chế độ báo cáo PCTN chưa đầy đủ, chưa đúng thời gian; việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập còn thiếu biên bản theo quy định; việc triển khai thực hiện các vị trí việc làm chưa đảm bảo theo quy định; chưa thực hiện được việc thu học phí và các khoản thu khác không dùng tiền mặt...

Qua đó, đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền hơn 300 triệu đồng, kiến nghị tổ chức họp kiểm điểm đối với các đơn vị, cá nhân có liên quan đến sai phạm; đồng thời, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCTN tại các đơn vị.

Trong 9 tháng, cơ quan điều tra đã khởi tố thêm 2 bị can về hành vi tham nhũng đối với vụ án phát hiện năm 2023 và khởi tố 4 vụ án, 8 bị can về tội tham nhũng, chức vụ.

Cụ thể, vụ án “tham ô tài sản”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Tu Mơ Rông năm 2014; vụ án “tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH TMDV Nam Phát Kon Tum năm 2023; vụ án “vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” xảy ra tại xã Hòa Bình, TP Kon Tum năm 2023; vụ án “tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần Dịch vụ giao hàng nhanh.

Trong kỳ, trên địa bàn tỉnh phát hiện 4 vụ tham nhũng với số tiền tham nhũng hơn 1,1 tỷ đồng. Đến nay, đã thu hồi được gần 650 triệu đồng. Ngoài ra, đã khắc phục và thu hồi được hơn 770 triệu đồng từ các vụ án tham nhũng được xét xử .

Vũ Linh