Thông tin về cuộc điều tra đã được Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) và Ủy ban Giám sát Quốc gia tiết lộ trên trang web chính thức.

Theo Tân Hoa xã, Đường Nhất Quân được bầu làm Chủ tịch Chính hiệp tỉnh Giang Tây đầu năm 2023. Trước khi đến Giang Tây để đảm nhiệm chức vụ, ông là Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Quan chức 63 tuổi, quê ở tỉnh Sơn Đông này bắt đầu sự nghiệp vào tháng 7/1977 và gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 10/1985.

Ông đã đảm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau trong nhiều thập kỷ ở tỉnh Chiết Giang. Ông đến Liêu Ninh và trở thành lãnh đạo tỉnh này vào năm 2017.

Tháng 4/2020, Đường được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Tư pháp, thay thế Phó Chính Hoa (Fu Zhenghua) - người cũng bị điều tra 1 năm sau khi thôi chức vụ.

Phó Chính Hoa từng là một trong những cảnh sát trưởng quyền lực nhất Trung Quốc, bị cáo buộc là thành viên của nhóm chính trị do cựu Thứ trưởng Bộ Công an Tôn Lập Quân (Sun Lijun) cầm đầu. Phó Chính Hoa đã bị tuyên án tử hình, hoãn thi hành án 2 năm vào tháng 9/2022 vì nhận hối lộ 117 triệu nhân dân tệ (16 triệu USD) và lợi dụng chức vụ để che đậy tội ác cho anh trai.

Một lãnh đạo Bộ Tư pháp khác, Bộ trưởng Wu Yingai nhiệm kỳ từ năm 2005 đến 2017, cũng đã bị tước tư cách đảng viên chỉ 4 tháng sau khi thôi chức.

Đường Nhất Quân rời ghế Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc vào tháng 2/2023, một tháng trước khi ông được chuyển sang vai trò Chủ tịch Chính hiệp tỉnh Giang Tây.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (South China Morning Post), sự nghiệp chính trị của ông Đường bắt đầu đi xuống từ tháng 10/2022, khi ông không giành được một ghế trong Ban Chấp hành Trung ương gồm 300 thành viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XX, mặc dù khi đó ông vẫn đang là bộ trưởng và còn nhiều năm nữa mới nghỉ hưu.

Việc các bộ trưởng chủ chốt của Trung Quốc bị loại khỏi Ban Chấp hành Trung ương Đảng là cực kỳ hiếm, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng bình luận.
Ngọc Anh