Tuyên bố đầu tuần này của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tướng đã nghỉ hưu Aziz Ahmed và các thành viên gia đình của ông sẽ không đủ điều kiện để nhập cảnh vào Mỹ theo quy định của Luật Chống tham nhũng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho hay, Aziz Ahmed dính líu đến một vụ tham nhũng nghiêm trọng, “hành động của ông ấy đã góp phần làm suy yếu các thể chế dân chủ của Bangladesh cũng như niềm tin của người dân vào các thể chế và quy trình công”.

Aziz Ahmed là nhân vật của một bộ phim tài liệu do Hãng tin Al Jazeera thực hiện vào năm 2021, tại đó cáo buộc rằng ông đã kiếm tiền từ vị trí của mình để sống xa hoa; đồng thời giúp 2 anh của mình chạy ra nước ngoài để trốn tránh cơ quan thực thi pháp luật Bangladesh.

Trong khi đó, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho rằng, ông Ahmed đã giúp "anh trai mình trốn tránh trách nhiệm về hoạt động tội phạm ở Bangladesh".

Bên cạnh đó, Aziz Ahmed còn "hợp tác chặt chẽ với anh trai để đảm bảo việc trao các hợp đồng quân sự không đúng quy định và nhận hối lộ để đổi lấy việc bổ nhiệm của Chính phủ vì lợi ích cá nhân", theo tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, việc nêu tên Aziz Ahmed vào "danh sách đen" tái khẳng định cam kết của Mỹ trong tăng cường các thể chế dân chủ và pháp quyền ở Bangladesh.

"Mỹ hỗ trợ các nỗ lực chống tham nhũng ở Bangladesh để làm cho các dịch vụ của Chính phủ trở nên minh bạch hơn..., cải thiện môi trường kinh doanh và pháp lý, đồng thời xây dựng năng lực điều tra, truy tố hoạt động rửa tiền và các tội phạm tài chính khác", tuyên bố cho biết.
Ngọc Anh