Điều tra hình sự về cáo buộc tham nhũng trong Bộ Giao thông Vận tải

Đầu tuần này, Cảnh sát Israel đã đột kích Văn phòng của Bộ Giao thông Vận tải ở Jerusalem, tiến hành khám xét và thu giữ các tài liệu như một phần của cuộc điều tra về cáo buộc tham nhũng trong Bộ.

Cơ quan chức năng cho biết, Đơn vị Lahav 433 của Cảnh sát Israel đã mở một cuộc điều tra hình sự về hoạt động trong Bộ Giao thông Vận tải vì nghi ngờ gian lận, vi phạm lòng tin và cản trở công lý.

Thông báo điều tra được đưa ra sau một báo cáo truyền thông, tại đó cáo buộc rằng Bộ trưởng Giao thông Vận tải Miri Regev đã dành ưu ái một cách có hệ thống cho các quan chức địa phương trên khắp đất nước đã ủng hộ bà về mặt chính trị.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong một tuyên bố rằng, sẽ hợp tác với cơ quan cảnh sát để chứng minh rằng thông tin trên phương tiện truyền thông là không đúng.

Theo Cảnh sát Israel, Bộ trưởng Tư pháp Gali Baharav-Miara đã ra lệnh mở cuộc điều tra “vì nghi ngờ vi phạm đạo đức [hành vi sai trái] và can thiệp vào các thủ tục pháp lý được cho là đã được thực hiện tại Bộ Giao thông Vận tải” sau khi Channel 13 có bản tin điều tra về hành vi của Bộ trưởng Regev.

Tuyên bố của cảnh sát không cho biết liệu bà Regev, thành viên cấp cao Đảng Likud cầm quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, có phải là đối tượng của cuộc điều tra hay không.

Trong khi, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thật “đáng tiếc” khi cảnh sát mở cuộc điều tra sau khi “những điều tra sai sự thật” được phát sóng trên Channel 13.

Về vụ đột kích Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải hôm 10/6, phía Bộ cho rằng, lực lượng cảnh sát “đã đến khám xét Bộ Giao thông Vận tải để tìm những tài liệu không tồn tại”.

Tuyên bố của Bộ Giao thông Vận tải cũng nói rằng, kết quả điều tra của kênh truyền hình là "bịa đặt" và bác bỏ cáo buộc về việc ưu tiên dành cho các đồng minh chính trị của Bộ trưởng.

“Bộ Giao thông Vận tải phân bổ ngân sách của mình theo chính sách và quyết định của đội ngũ chuyên môn. Bất kỳ tuyên bố nào khác đều là sai sự thật”, Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh và khẳng định sẽ hợp tác với cơ quan cảnh sát “để chứng minh những tuyên bố của Channel 13 là cường điệu đến mức nào”.

Lo ngại tham nhũng trở thành “chuyện bình thường”

Sau khi bản tin được phát sóng trên truyền hình vào cuối tháng 5, nhóm vận động hành lang Phong trào Vì một Chính phủ chất lượng đã yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp và Cảnh sát điều tra Bộ trưởng Giao thông Vận tải Regev.

Nhóm này hoan nghênh thông tin cảnh sát đã mở một cuộc điều tra về “những nghi ngờ rõ ràng chống lại Bộ trưởng Giao thông Vận tải Miri Regev”, nhưng cũng bày tỏ quan ngại rằng trong những năm gần đây có quá ít cuộc điều tra tương tự, khiến tham nhũng trở thành “chuyện bình thường” ở Bộ nói riêng và trên toàn Israel nói chung.

Nhà chính trị đối lập MK Boaz Toporovsky của Đảng Yesh Atid, hiện là Chủ tịch Ủy ban An toàn đường bộ của Knesset (Quốc hội Israel), cáo buộc rằng tham nhũng tại Bộ Giao thông Vận tải đã khiến nhiều sinh mạng phải trả giá, đồng thời cho thấy số tiền lẽ ra dùng để cải thiện đường sá đã bị chuyển hướng sang nơi khác.

“Tham nhũng trong Bộ Giao thông Vận tải và Cơ quan An toàn đường bộ đã cướp đi sinh mạng. Chừng nào tham nhũng không được loại bỏ tận gốc, nó sẽ tiếp tục gây nguy hiểm cho tất cả chúng ta”, ông Toporovsky nói.

leftcenterrightdel
 Một tài liệu nội bộ được cho là của Bộ Giao thông Vận tải do cựu Chánh Văn phòng chuyên môn Yonatan Yehosef đưa ra cho thấy các địa phương của Israel và các thị trưởng của họ được xếp hạng, chủ yếu dựa vào mức độ ủng hộ chính trị đối với Bộ trưởng Miri Regev. Tài liệu được trình chiếu trong bản tin điều tra 'Makor' của Channel 13 vào ngày 23/5/2024. Ảnh chụp màn hình Channel 13/ TOI STAFF

Các địa phương được đánh dấu xanh, đỏ theo mức độ ủng hộ chính trị?

Các cáo buộc trong bản tin của Channel 13 dựa trên bản ghi nhớ chính thức và những cuộc trò chuyện nhóm nội bộ do Yonatan Yehosef, trước đây là Chánh Văn phòng chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải, cung cấp.

Theo Channel 13, Bộ trưởng Regev đã xếp hạng các thành phố theo mức độ ủng hộ chính trị mà bà nhận được từ các thị trưởng và quan chức địa phương trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Likud; đồng ý hỗ trợ các thành phố, đô thị với các dự án và yêu cầu về giao thông nếu chúng hữu ích với bà; từ chối hoặc bỏ qua những yêu cầu đó khi có thái độ đối địch về mặt chính trị với bà ấy.

Trong số các tài liệu do Yehosef cung cấp có một bảng tính, tại đó các thị trấn và thành phố được sắp xếp theo mã màu xanh, vàng, trắng, đỏ để hiển thị mức độ hỗ trợ, ưu ái (theo thứ tự giảm dần).

Tại đó, các thành phố “đỏ” được cho là bị chủ động "phớt lờ". Ví dụ, ông Nisan Ben Hamo, Thị trưởng Arad - thành phố “đỏ”, nói với Channel 13 rằng, Bộ của Regev chưa bao giờ đáp ứng yêu cầu của ông về việc sửa chữa Đường 31 nổi tiếng nguy hiểm. Đây là đường nối thành phố phía Nam với Biển Chết.

Yehosef giải thích rằng, mã màu của mỗi địa phương được xác định bởi số phiếu bầu, nếu có, mà thị trưởng của địa phương đó đã giành được cho Regev trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Likud.

Bản tin truyền hình chỉ ra rằng, hoạt động chính trị đã có những tác động rõ rệt đến việc phân bổ ngân sách của Bộ Giao thông Vận tải do bà Regev lãnh đạo…

Trong một tuyên bố vào thời điểm phát sóng bản tin hồi cuối tháng 5, bà Regev gọi đây là “tập hợp những lời dối trá, tuyên bố sai sự thật, nửa sự thật và bóp méo sự thật”. Nữ Bộ trưởng chỉ trích Yehosef vì hành vi bôi nhọ.

Bà Regev cũng đã đệ đơn lên cảnh sát nhằm vào Yehosef, cho rằng ông này đã đã đánh cắp tài liệu từ Bộ Giao thông Vận tải và giả mạo tài liệu.
Ngọc Anh