Hàng trăm quan chức bị điều tra, xử lý

Theo China Daily, một báo cáo được công bố đầu tuần này cho biết, ít nhất 14 quan chức làm việc trong hệ thống thể thao Trung Quốc đã bị điều tra vì nghi ngờ phạm tội tham nhũng vào năm ngoái, cho thấy sự cấp bách và tầm quan trọng của việc tăng cường cuộc chiến chống tham nhũng trong lĩnh vực này nói riêng và toàn hệ thống nói chung.

Báo cáo thường niên về pháp quyền ở Trung Quốc do Viện Luật thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc công bố đã chỉ ra, năm 2023, cuộc chiến chống tham nhũng của quốc gia này chủ yếu được phát động trong các doanh nghiệp nhà nước, cũng như trong lĩnh vực thể thao, tài chính, y tế và ngành công nghiệp thực phẩm.

Bên cạnh việc thắt chặt kiểm tra, giám sát lĩnh vực thể thao, báo cáo cũng cho biết, hơn 100 quan chức liên quan lĩnh vực tài chính của đất nước, bao gồm ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm, đã bị điều tra kỷ luật và giám sát vì nghi ngờ phạm tội dính líu đến tham nhũng vào năm ngoái. Con số này đã tăng đáng kể so với 70 quan chức bị điều tra kỷ luật và giám sát trong năm 2022.

Ngoài ra, gần 500 người trong ngành y tế đã bị truy tố trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2023.

Báo cáo cũng làm rõ rằng, cuộc chiến chống tham nhũng của Trung Quốc chưa bao giờ ngừng nghỉ, với hình phạt khắc nghiệt đối với cả người đưa hối lộ và người nhận hối lộ.

Ngành tài chính ngân hàng - điểm "nóng" chống tham nhũng

Từ đầu năm 2024 đến nay, hơn 30 quản lý cơ quan nhà nước, lãnh đạo ngân hàng và giám đốc tài chính cấp cao của Trung Quốc đã bị bắt giữ.

Các nhà phân tích cho rằng, trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều quan chức quản lý ngành tài chính bị bắt, khi Bắc Kinh quyết tâm xoá bỏ mọi nguy cơ liên quan đến tham nhũng tài chính và duy trì ổn định.

Nhiều cuộc điều tra tham nhũng đang diễn ra, sau khi các quan chức bị cáo buộc thông đồng với chủ ngân hàng và giám đốc điều hành để phê duyệt khoản vay, đổi lấy tiền lại quả và đặc quyền khác.

leftcenterrightdel
 Lou Wenlong, cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương điều tra vì vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng và pháp luật. Ảnh: weibo

Lou Wenlong, 66 tuổi, cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc là trường hợp gần đây bị điều tra.

Ông Lou là cán bộ phụ trách mảng xử lý nợ xấu của ngân hàng.

Ông giữ chức Phó Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc từ năm 2012 cho đến khi thôi chức vào tháng 4/2017.

Trước đó, Lou từng làm việc tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Ủy ban Điều tiết Ngân hàng Trung Quốc.

Theo thông báo ngày 16/5 của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, Lou đang bị điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng và pháp luật".

Trong một diễn biến khác, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Chiết Giang cũng đã phê chuẩn việc bắt giữ Zhang Hongli, cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Công thương Trung Quốc, vì nghi ngờ nhận hối lộ, theo tuyên bố của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao hôm 16/5.

Vụ án của Zhang đã được chuyển cho cơ quan kiểm sát để xem xét và truy tố sau khi có kết luận điều tra của Ủy ban Giám sát Quốc gia.

Zhang, 59 tuổi, giữ chức Phó Chủ tịch Ngân hàng Công thương Trung Quốc từ năm 2010 đến 2018.

Ông bị điều tra vào tháng 11/2023 và bị khai trừ khỏi Đảng vào đầu tháng 5/2024.

Ủy viên đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản khóa XX bị điều tra

Ngày 18/5, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc đã ra thông báo về việc ông Đường Nhân Kiện - Bộ trưởng Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đang bị điều tra do nghi ngờ “vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng” (cụm từ thường được dùng để chỉ tội danh tham nhũng).

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc Đường Nhân Kiện là ủy viên đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản khóa XX bị điều tra. Ảnh: Getty Images

Đường Nhân Kiện, Bí thư Đảng ủy Bộ Nông nghiệp và Nông thôn, là vị bộ trưởng đầu tiên chính thức “ngã ngựa” khi còn đương chức trong Chính phủ khóa này của Trung Quốc.

Thông báo điều tra tham nhũng đối với Đường Nhân Kiện, đồng nghĩa với việc đã có 25 cán bộ do Trung ương quản lý của Trung Quốc bị điều tra trong 5 tháng đầu năm 2024.

Theo truyền thông Trung Quốc, việc một bộ trưởng bị điều tra khi còn đương chức là điều ít khi xảy ra ở nước này. Bộ trưởng Nông nghiệp và Nông thôn Đường Nhân Kiện bị "ngã ngựa" chỉ một tháng sau khi Trung ương đưa đoàn kiểm tra vào Bộ này.

Việc ông Đường bị điều tra có thể đại diện cho một xu hướng mới trong cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc.

Ông Đường Nhân Kiện, sinh năm 1962, có bằng tiến sĩ kinh tế và là nhà kinh tế cấp cao.

Trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc vào tháng 12/2020, ông Đường từng giữ chức Tỉnh trưởng Cam Túc, miền Tây Bắc Trung Quốc và Phó Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.

Lần xuất hiện gần đây nhất trước công chúng của ông Đường là 3 ngày trước khi có thông báo của cơ quan kiểm tra, giám sát chống tham nhũng, tại một hội nghị ở Hàm Dương, tỉnh Thiểm Tây, nơi ông kiểm tra “sự đổi mới trong ngành nông nghiệp” và đào tạo cho nông dân.

Vào tháng 4/2024, ông Đường đã tổ chức một cuộc họp trước khi đoàn kiểm tra của Trung ương tiến hành kiểm tra Bộ Nông nghiệp và Nông thôn. Tại đó, ông nói rằng, Bộ sẽ “rất chú ý” và phản hồi từng vấn đề mà đoàn kiểm tra nêu ra.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng gấp đôi nỗ lực đảm bảo an ninh lương thực, bao gồm bảo vệ đất canh tác, mở rộng diện tích canh tác và sử dụng công nghệ rộng rãi hơn. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình liên tục nhấn mạnh rằng, “bát cơm” của Trung Quốc cần phải được giữ vững trong tay của người dân nước này.

Cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc liên tục, không ngừng nghỉ và hiện được đẩy lên cao hơn, sâu rộng hơn, không chỉ "đả hổ diệt ruồi" mà còn diệt cả "ruồi và kiến". Đây được xem là một trong những trọng tâm trong một thập niên cầm quyền của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hoài Phương