Phải truy thu tiền sử dụng đất trái phép nhiều năm

Liên quan đến bài: Thanh Hóa: “Ai bảo kê cho vi phạm đất đai của mỏ đá Anh Việt Hương?”, nội dung phản ánh gần 4 năm qua Công ty TNHH Anh Việt Hương, xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh không có hợp đồng thuê đất đối với khu vực mở rộng khai trường khai thác đá vôi và khu vực kho chứa vật liệu nổ công nghiệp. Thế nhưng, Công ty này vẫn ngang nhiên sử dụng khu đất này làm khai trường, xây dựng kho chứa vật liệu nổ, trốn tiền thuê đất của Nhà nước.

Sau khi báo đăng, chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ phía người dân trên địa bàn xã Xuân Phúc yêu cầu làm rõ thêm. Nhiều câu hỏi đặt ra chưa có câu trả lời như: Vì sao Công ty Anh Việt Hương được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương mở rộng khai trường từ năm 2015 đến nay mà không chịu làm các hồ sơ, thủ tục xin thuê đất mà cố tình san lấp làm khai trường “chui” nhiều năm nay?

Việc làm kho chứa vật liệu nổ trên đất chưa được thuê là vi phạm nghiêm trọng pháp luật cần được xử lý nghiêm minh trước pháp luật? Trách nhiệm của chính quyền sở tại từ huyện đến xã đã dung túng, bao che cho vi phạm này nhiều năm nay?

Cần kiểm tra, tạm thời đình chỉ mỏ đá, xử phạt, truy thu tiền sử dụng đất trái phép nhiều năm của Công ty Anh Việt Hương, tránh thất thu tiền ngân sách Nhà nước?

leftcenterrightdel
Báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Như Thanh cho biết, đến thời điểm hiện tại phần đất xin mở rộng của Công ty Anh Việt Hương vẫn chưa có Quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê. Ảnh: VT 

Theo báo cáo của ông Lương Hồng Sỹ, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Như Thanh, đến thời điểm ngày 23/4/2020, Công ty Anh Việt Hương vẫn chưa có Quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê phần diện tích xin mở rộng khai trường được chấp thuận chủ trương từ năm 2015. Như vậy, có thể khẳng định việc nhiều năm nay Công ty Anh Việt Hương sử dụng đất làm khai trường, xây dựng kho vật liệu nổ mà chưa được thuê đất theo phản ánh của nhân dân là đúng sự thật.

Phải kiểm tra để làm rõ nguồn gốc đất

Sau khi đọc nội dung Báo Thanh tra phản ánh, công dân phát hiện thêm nhiều sai phạm và có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng đề nghị vào cuộc làm rõ nguồn gốc đất mà lãnh đạo UBND xã Xuân Phúc phối hợp với vợ chồng ông Nguyễn Xuân Việt, Phó Chủ nhiệm HTX và bà Lê Thị Hương, Kiểm soát viên HTX (là chủ Công ty TNHH Anh Việt Hương) đã cấu kết xác nhận, lấy khống 4.402m2 đất của HTX Xuân Tiến đã mua lại của các hộ dân từ những năm trước làm khai trường mỏ đá mà không đền bù bất kỳ đồng nào cho HTX.

leftcenterrightdel
Kho vật liệu nổ được xây dựng trái phép trên đất chưa được cơ quan chức năng cho thuê là vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai. Ảnh: VT 

Người tố cáo cho biết: "Hiện tại tôi đang lưu giữ giấy xác nhận HTX đã bỏ tiền đền bù, giải phóng mặt bằng đất cho 7 hộ dân gồm hộ ông Bùi Văn Kiểm, Quách Văn Hải, Quách Văn Sơn, Nhữ Văn Quang, Bùi Văn Khu, Trương Công Định, Quách Văn Cần với tổng diện tích 9.506m2, số tiền đền bù là 4.753.000 đồng, có chữ ký của các hộ dân, xác nhận, đóng dấu của Chủ nhiệm HTX đời trước là ông Nguyễn Xuân Mão. Diện tích đền bù 9.506m2 này để làm khai trường khai thác đá cho HTX Xuân Tiến. Hiện ông Nguyễn Duy Duân, nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Phúc thời kỳ (2007-2016), nay luân chuyển làm Bí thư Đảng ủy xã Phú Nhuận đang bị tôi tố cáo cấu kết với Công ty Anh Việt Hương xác nhận khống diện tích 4.402m2 của HTX là đất công ích rồi xác nhận cho Công ty Anh Việt Hương đã giải phóng mặt bằng xong để đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty này thuê đất 50 năm trái quy định của pháp luật”.

leftcenterrightdel
 Danh sách trả tiền đền bù đất của HTX Xuân Tiến năm 2003, thế nhưng chính quyền xã Xuân Phúc lại xác nhận đây là đất công ích của xã nên dẫn đến công dân tố cáo của dân về tranh chấp đất đai. Ảnh: VT

Ngoài ra, người tố cáo cho rằng UBND huyện Như Thanh thành lập hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng, đồng thời ngày 25/12/2019 ra Quyết định số 3010/QĐ-UBND thu hồi diện tích 1.816,5m2 (bao gồm 1.229,2m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, 200m2 đất trồng lúa, 387,3m2 đất giao thông) với giá 24,4 triệu đồng là sai quy định đối với Luật đất đai năm 2013 và các quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa. Vì trong diện tích đất thu hồi này có đất của HTX Xuân Tiến nhưng huyện Như Thanh và UBND xã Xuân Phúc lại xác định là đất công ích do UBND xã này quản lý là không đúng thực tế. Người tố cáo sẽ cung cấp tài liệu, thông tin cho cơ quan chức năng giải quyết tố cáo.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về sự việc trên, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho biết: Hiện chúng tôi đã nhận được đơn thư phản ánh của công dân, đơn vị sẽ chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, làm rõ. Khi có kết quả sẽ trao đổi với báo chí sau. 

Báo Thanh tra sẽ tiếp tuc thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh