Sử dụng 12.495m2 đất gần 4 năm không mất tiền thuê

Thời gian qua, công dân xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa phản ánh việc Công ty TNHH Anh Việt Hương (Cty Anh Việt Hương) sử dụng 12.495m2 đất, trong đó có 9.693m2 đất lúa, 2.802m2 đất sản xuất kinh doanh vào mục đích mở rộng khai trường mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng tại xã Xuân Phúc nhưng chưa được cấp có thẩm quyền ra quyết định thu hồi, ký hợp đồng cho thuê đất, gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước nhiều năm qua.

Theo tìm hiểu được biết, ngày 7/11/2014, Cty Anh Việt Hương được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác khoáng sản đá vôi với diện tích mỏ 40.000m2, thời hạn khai thác là 25 năm. Chẳng có gì để nói nếu ngày 24/5/2016 Cty này không có Công văn số 36/CV-AVH xin mở rộng khai trường của mỏ với diện tích khoảng 12.495m2. Trên cơ sở này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản 2725/STNMT-TNKS ngày 22/6/2016 gửi UBND tỉnh Thanh Hóa và được tỉnh này chấp thuận chủ trương cho Cty Anh Việt Hương lập hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất lúa đối với phần diện tích 9.693m2 kết hợp với 2.802m2 đất sản xuất kinh doanh để mở rộng khai trường với diện tích 12.495m2.

leftcenterrightdel
Văn bản chấp thuận chủ trương đã có gần 4 năm nay, thế nhưng Cty Anh Việt Hương vẫn cố tình không làm các thủ tục thuê đất, nhằm trốn tiền thuê đất của Nhà nước nhiều năm nay. Ảnh: VT 

Tuy nhiên, thực tế trước khi có văn bản xin UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương địa điểm mở rộng khai trường, Cty Anh Việt Hương đã tự ý san lấp 12.495m2, biến nơi này thành khai trường, bãi tập kết đá xay nghiền trái phép. Việc làm này đã bị Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường phát hiện, lập biên bản, ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 26/QĐ-XPVPHC ngày 23/3/2015 với số tiền 10 triệu đồng.

Đáng nói, kể từ khi UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương cho Cty Anh Việt Hương được mở rộng khai trường đến nay đã gần 4 năm trôi qua, thế nhưng Công ty này vẫn chưa làm các hồ sơ, thủ tục pháp lý để cơ quan chức năng ra quyết định thu hồi đất, làm hợp đồng thuê đất đối với diện tích 12.495m2 đất này. Kể từ đó đến nay, Cty Anh Việt Hương vẫn ngang nhiên sử dụng trái phép diện tích đất này mà không phải nộp bất kỳ đồng tiền thuê đất nào cho Nhà nước.

Đất xây kho chứa vật liệu nổ cũng trái phép

Cũng liên quan đến việc chấp hành pháp luật về đất đai, ngày 28/2/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 1932/UBND-CN về việc chấp thuận chủ trương, địa điểm xây dựng kho chứa vật liệu nổ Công nghiệp ở xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh cho Cty Anh Việt Hương. Vị trí, diện tích đất thuộc thửa đất số 01, tờ bản đồ số 02, bản đồ địa chính xã Xuân Phúc đo vẽ năm 2007, tỷ lệ 1/2000. Hiện trạng khi chấp thuận là đất đang trồng sắn, keo do UBND xã quản lý đã giao cho các hộ dân.

Theo tìm hiểu được biết, về quy mô, công suất xây dựng kho được tỉnh Thanh Hóa chấp thuận khoảng 800m2, trong đó dùng để xây kho khoảng 50m2, còn lại là hạng mục công trình nhà bảo vệ kho khoảng 16m2, bể cát khoảng 3m2, bể nước khoảng 3m2, còn lại là hành lang an toàn, hàng rào bảo vệ, cột thu lôi chống sét. Công suất kho có sức chứa khoảng 2.000kg vật liệu nổ kèm phụ kiện. Theo đó, Công ty Anh Việt Hương phải làm các thủ tục lập hồ sơ thuê đất theo quy định hiện hành của Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Mặc dù chưa có các thủ tục thuê đất, thế nhưng Cty Anh Việt Hương vẫn thực hiện xây dựng trái phép kho vật liệu nổ nhiều năm qua, gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước. Ảnh: VT

Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại Cty Anh Việt Hương vẫn chưa được cơ quan được thẩm quyền ra Quyết định cho thuê đất. Nhưng trên thực tế, đơn vị này đã xây dựng kho chứa vật liệu nổ, đưa vào sử dụng nhiều năm qua mà không phải mất bất kỳ đồng tiền thuê đất nào, gây thất thoát nguồn thu ngân sách của Nhà nước. Đáng nói, việc vi phạm đất đai này của Cty Anh Việt Hương đã diễn ra trong một thời gian dài, nhiều ý kiến phản ánh trong quần chúng nhân dân, nhưng không hiểu vì lý do gì các cơ quan chức năng từ xã đến huyện, tỉnh Thanh Hóa lại không phát hiện, lập biên bản xử lý, đình chỉ hoạt động của mỏ đá này?

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra qua điện thoại, ông Đinh Xuân Hướng, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh cho biết: “Chúng tôi ghi nhận những phản ánh của phóng viên và sẽ cho các ban, ngành kiểm tra lại rồi sẽ làm việc cụ thể với cơ quan báo chí sau”.

Tìm hiểu tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Như Thanh, chúng tôi được biết, đến thời điểm hiện tại, Công ty Anh Việt Hương vẫn chưa có các quyết định cho thuê đất và hợp đồng thuê đất của UBND tỉnh Thanh Hóa đối với 2 khu đất nói trên.

Đến đây, nhiều câu hỏi được đặt ra, ai là người đang “bảo kê” cho vi phạm đất đai của Cty Anh Việt Hương trong nhiều năm qua? Vì sao những vi phạm của Cty này mang tính chất có hệ thống nhưng vẫn được các cơ quan chức năng lờ đi hoặc bỏ qua mà không lập biên bản vi phạm, đình chỉ hoạt động đối với mỏ đá này? Trách nhiệm của chính quyền sở tại như thế nào khi để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng này?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh