Đoàn liên ngành 389 huyện Đông Anh đã “bỏ qua” vi phạm của doanh nghiệp như thế nào?

Như Báo Thanh tra đã thông tin, nhận được phản ánh của người dân về việc cửa hàng xăng dầu số 57 Vân Trì, Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội thuộc sở hữu của Công ty TNHH Gas An Bình (Công ty TNHH Gas An Bình nhận ủy quyền kinh doanh từ Công ty Cổ phần Sản xuất thương mại và dịch vụ Thiên An) treo biển bán các sản phẩm xăng, dầu nhượng quyền mang lô gô của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) nhưng thực tế thì lại bán các sản phẩm nhập của đơn vị khác, có dấu hiệu vi phạm Nghị định số 83 ngày 3/9/2014 của Chính phủ về “kinh doanh xăng dầu”, phóng viên đã thông báo và liên hệ với Ban Chỉ đạo 389 huyện Đông Anh để làm sáng tỏ vấn đề.

Ngay sau khi có phản ánh, ngày 6/9/2019, Ban Chỉ đạo 389 huyện Đông Anh đã thành lập đoàn liên ngành gồm: Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 9, Cục QLTT Hà Nội, Phòng Kinh tế huyện Đông Anh, Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Đông Anh do Đội QLTT chủ trì.

Tại buổi kiểm tra, đại diện Công ty TNHH Gas An Bình xuất trình được các giấy tờ gồm: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu, hợp đồng mua bán xăng dầu, hoá đơn giá trị gia tăng…

Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra đã phát hiện và cung cấp cho PV các hóa đơn thuế giá trị gia tăng thể hiện nguồn nhập hàng đầu vào để bán tại cửa hàng này là từ Doanh nghiệp Tư nhân Huấn Hòa (có địa chỉ tại thôn Nà Khon, xã Yên Đĩnh, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn).

leftcenterrightdel
 Biển hiệu thì treo bán sản phẩm của Petrolimex nhượng quyền nhưng lại bán hàng của Doanh nghiệp Tư nhân Huấn Hoà, nhưng lại được Ban Chỉ đạo 389 Đông Anh bỏ qua. Ảnh: ND

Như vậy, cửa hàng xăng dầu 57 Vân Trì có dấu hiệu vi phạm Nghị định số 83 ngày 3/9/2014 của Chính phủ về “kinh doanh xăng dầu”. Thế nhưng “đoàn kiểm tra ghi nhận các nội dung trong quyết định kiểm tra cửa hàng đã thực hiện đầy đủ theo các nội dung trong quyết định kiểm tra. Cửa hàng không vi phạm gì, đoàn kiểm tra không xử lý gì”, nội dung biên bản của đoàn kiểm tra nêu rõ.

Trước sự việc thương hiệu quốc gia Petrolimex bị lợi dụng, PV Báo Thanh tra đã liên hệ với Cty Petajico Hà Nội để xác minh làm rõ tiếp.

Đến ngày 18/9/2019, Cty Petajico Hà Nội đã yêu cầu chủ sở hữu cửa hàng xăng dầu 57 Vân Trì là Công ty Cổ phần Sản xuất thương mại và dịch vụ Thiên An lập biên bản làm việc kiểm tra thực tế tại cửa hàng và kết luận: “Công ty Cổ phần Sản xuất thương mại và dịch vụ Thiên An đã vi phạm Điều 23, Nghị định 83 ngày 3/9/2014 của Chính phủ về “kinh doanh xăng dầu” và Điều 4 về trách nhiệm và nghĩa vụ, quyền hạn các bên trong Hợp đồng nhượng quyền thương mại số 017/HĐNQTM ký ngày 30/5/2016 giữa Công ty Cổ phần Sản xuất thương mại và dịch vụ Thiên An và Cty Petajico Hà Nội".

Cty Petajico Hà Nội đã yêu cầu chủ sở hữu cửa hàng xăng dầu số 57 Vân Trì khẩn trương chỉ đạo sửa chữa, thay thế các vi phạm đã được chỉ ra trong biên bản.

Với lỗi tương tự, ngày 5/11/2019, Cục QLTT tỉnh Hòa Bình đã có quyết định xử phạt đối với cửa hàng xăng dầu Yên Mông (địa chỉ: xóm Thia, xã Yên Mông, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) có dấu hiệu kinh doanh xăng dầu không đúng tên thương mại của thương nhân nhượng quyền như đã đăng ký gây ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng với số tiền là 50 triệu đồng về hành vi: Cửa hàng bán lẻ xăng dầu có hành vi mua, bán xăng dầu với đối tượng ngoài hệ thống phân phối. Quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 19 Nghị định số 67/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.

Được biết, chủ sở hữu cửa hàng xăng dầu Yên Mông, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình cũng có liên quan đến quan hệ sở hữu với cửa hàng xăng dầu số 57 Vân Trì, Đông Anh, Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Sự vi phạm lừa dối khách hàng chỉ dừng lại khi PV Báo Thanh tra yêu cầu Cty Petajico Hà Nội thực hiện nghiêm quy định để bảo vệ thương hiệu quốc gia là Petrolimex. Ảnh: ND

Vi phạm đã rõ nhưng không thấy xử lý… mà lại trốn tránh

Ngay từ đầu khi có phản ánh về việc gian lận thương mại diễn ra tại cửa hàng xăng dầu số 57 Vân Trì, Đông Anh, PV Báo Thanh tra đã liên hệ với Văn phòng UBND huyện Đông Anh để cung cấp thông tin đề nghị phối hợp xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Ban đầu, phía Ban Chỉ đạo 389 huyện Đông Anh phối hợp hiệu quả khi ngay lập tức thành lập đoàn xác minh vụ việc và cũng đã có kết quả bước đầu phát hiện ra hành vi gian lận thương mại của cửa hàng xăng dầu 57 Vân Trì, biển hiệu thì treo bán xăng dầu có chất lượng mang thương hiệu quốc gia Petrolimex nhưng thực tế lại bán cho người tiêu dùng là xăng dầu nhập của Doanh nghiệp Tư nhân Huấn Hòa.

Vi phạm đã rõ nhưng không hiểu sao đoàn liên ngành lại lập biên bản và kết luận khẳng định cửa hàng 57 Vân Trì không hề có vi phạm gì, trong khi với hành vi tương tự thì Cục QLTT tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định xử phạt 50 triệu đồng.

Sự vi phạm này chỉ chấm dứt khi Cty Petajico Hà Nội đã kiểm tra và lập biên bản yêu cầu cửa hàng xăng dầu 57 Vân Trì tháo biển hiệu và các đặc điểm nhận dạng thương hiệu Petrolimex xuống và buộc cửa hàng này phải treo đúng tên sản phẩm đang bán tại cửa hàng này là các sản phẩm xăng dầu của Doanh nghiệp Tư nhân Huấn Hòa.

Trước việc “nhắm mắt” bỏ qua vi phạm này của đoàn liên ngành 389 huyện Đông Anh, PV Báo Thanh tra đã liên hệ với Trưởng ban Chỉ đạo 389 huyện Đông Anh để làm rõ lý do vì sao lại có việc đó hay do có “bảo kê” nên mới không xử lý.

Tuy nhiên, PV đã liên hệ gần một năm qua nhưng vẫn không nhận được câu trả lời từ Trưởng ban Chỉ đạo 389 huyện Đông Anh.

Được biết, ông Nguyễn Xuân Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh kiêm Trưởng ban Chỉ đạo 389 huyện Đông Anh.

Đề nghị lãnh đạo Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội sớm chỉ đạo để xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật đối với trách nhiệm của Trưởng ban Chỉ đạo 389 huyện Đông Anh khi để xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật đã nêu trên.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nam Dũng - Thành Nam