Hàng loạt nhà xưởng xây dựng trên đất thầu

Theo phản ánh của người dân tại xã Cảnh Hưng, cũng như tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra được biết: Vào ngày 30/9/2020, ông Nguyễn Đình Khoáng, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng đã ký hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp (quỹ đất 5%) tại khu Mả Ỷ, thôn Trung, xã Cảnh Hưng với Nguyễn Duy Độ (hộ khẩu tại thôn Rền, xã Cảnh Hưng) với diện tích 2.240m2 để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, thời hạn là 5 năm.

Ngày 1/10/2020, ông Nguyễn Đình Khoáng tiếp tục ký hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp (quỹ đất 5%) tại khu Mả Ỷ cho bà Trần Thị Lê (hộ khẩu thôn Rền, xã Cảnh Hưng) thuê 10.431m2 để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản với thời hạn là 5 năm.

leftcenterrightdel
Các nhà xưởng được xây dựng từ đầu năm 2023. Ảnh: ND 

Trong thông báo đấu giá ngày 31/8/2020 của UBND xã Cảnh Hưng, diện tích ban đầu khu đất này là 11.766m2 và người thắng thầu là bà Trần Thị Lê, nhưng người dân tố cáo ông Nguyễn Đình Khoáng đã ép bà Lê phải cắt cho ông Nguyễn Duy Độ 1.335m2, nên thực tế bà Lê chỉ được ký hợp đồng thuê có 10.431m2 như trên, hành vi trên đã vi phạm Luật Đấu thầu.

Ngoài ra, khi ký hợp đồng ngày 30/9/2020 cho ông Nguyễn Duy Độ, UBND xã Cảnh Hưng đã giao chồng lên diện tích của một gia đình khác với diện tích 905m2, trong khi hợp đồng của hộ bị giao chồng diện tích vẫn còn thời hạn đến ngày 20/12/2022, là không đúng với các quy định của pháp luật.

Bên cạnh 2 hợp đồng trên, thì ngày 2/4/2019, UBND xã Cảnh Hưng còn ký hợp đồng cho ông Nguyễn Công Long (thôn Trung, xã Cảnh Hưng) thuê thầu 4.200m2 thuộc khu vực đồng Chua, thôn Trung để sản xuất nông nghiệp là trồng cây hàng năm với thời hạn 5 năm.

Người dân phản ánh, trên đất thầu của ông Long đã xây dựng nhà xưởng lên đó.

Ông Nguyễn Công Long chính là em vợ ông Nguyễn Đình Khoáng.

leftcenterrightdel
Để rồi bị xử lý do xây dựng trái quy định. Ảnh: ND 

Đến thời điểm hiện tại, khu vực này có nhiều công trình nhà xưởng rộng hàng chục nghìn mét vuông như một cụm công nghiệp nhỏ đã và đang được hoàn thiện và đi vào hoạt động, bất chấp quy định của pháp luật.

Nếu căn cứ theo các hợp đồng thuê thầu mà ông Nguyễn Đình Khoáng, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng ký cho thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp 5% của xã với thời hạn 5 năm, thì việc các công trình này xây dựng nhà xưởng nêu trên không thể có giấy phép và không diễn ra được.

Có điều, vị trí các nhà xưởng này được xây dựng ngay gần trụ sở UBND xã Cảnh Hưng, cách đó có mấy trăm mét, nếu nói UBND xã không biết việc này thì chỉ có thể là “nhắm mắt làm ngơ” cho sai phạm mà thôi.

leftcenterrightdel
Nhiều tỷ đồng của người dân đã đầu tư xây nhà xưởng trái quy định để rồi phải dỡ bỏ. Ảnh: ND 

Các nhà xưởng nhiều tỷ đồng bị dỡ bỏ

Theo ghi nhận của phóng viên, mới đây, các nhà xưởng này bắt đầu bị xử lý và tháo bỏ. Điều này có nghĩa là nhiều tỷ đồng của người dân đã bỏ ra đầu tư tại các khu đất nông nghiệp giờ thành "đổ sông, đổ biển".

Đáng chú ý, các nhà xưởng trái phép này mọc lên, không hiểu sao vẫn được bên điện lực cấp điện cho hoạt động. Chỉ tính riêng mỗi trạm biến áp 3 pha để kéo điện về đến xưởng cũng đã mất hàng tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Vấn đề là những nhà xưởng này được xây dựng trái quy định, nhưng nằm ngay gần trụ sở UBND xã Cảnh Hưng. Ảnh: ND 

Vậy trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị nào đã để nhiều nhà xưởng "mọc" trên đất thuê thầu trái quy định thì cần phải được làm rõ và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Vì ở đây không những lợi ích của Nhà nước bị xâm hại mà lợi ích vật chất của người dân, mà cụ thể là số tiền lớn đã bỏ ra để đầu tư xây dựng nhà xưởng để rồi bị dỡ bỏ, gây lãng phí cho xã hội.

Trước đó, ngày 27/3/2023, UBND tỉnh Bắc Ninh có Văn bản số 838/UBND-TNMT về việc kiểm tra, xử lý nội dung Báo Thanh tra phản ánh gửi Chủ tịch UBND huyện Tiên Du với nội dung: Theo Báo Thanh tra phản ánh, hàng chục nghìn mét vuông nhà xưởng được xây dựng trên đất thuê thầu sản xuất nông nghiệp ngay gần trụ sở UBND xã Cảnh Hưng nhưng không hề bị xử lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao Chủ tịch UBND huyện Tiên Du kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh nêu trên; có biện pháp xử lý theo quy định; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/4 /2023.

Liên quan đến nội dung này, phóng viên Báo Thanh tra đã đến trụ sở UBND huyện Tiên Du và UBND xã Cảnh Hưng để liên hệ tìm hiểu, nhưng không nhận được hồi âm.

Tháng 4/2024, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện Tiên Du.

Đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Tiên Du, giai đoạn 2021-2022. Các nội dung được thanh tra gồm: Việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng; thực hiện các quyết định, kết luận sau thanh tra, giải quyết đơn.

Đồng thời, thanh tra việc quản lý, sử dụng ngân sách và các nguồn thu khác; việc quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao (thực thi công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp).

Đối tượng thanh tra là Chủ tịch UBND huyện Tiên Du, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện; các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến nội dung thanh tra.

Thời kỳ thanh tra từ 1/1/2021 đến 31/12/2022, những nội dung liên quan có thể xem trước và sau thời điểm trên.


Nam Dũng