Theo đó, Tổng Công ty nhận được đơn tố cáo (đơn không danh) ông Nguyễn Đức Khoa, Phó Giám đốc Công ty Thuốc lá Bắc Sơn. Nội dung tố cáo về một số vấn đề liên quan đến việc chi tiêu tài chính của công ty, văn bằng, chứng chỉ của ông Nguyễn Đức Khoa.

Theo quy định của Đảng, đơn không danh không giải quyết. Tuy nhiên, Đảng ủy Tổng Công ty đã chỉ đạo Công ty Thuốc lá Thăng Long xem xét, kiểm tra, giải quyết theo quy định.

Công ty Thuốc lá Thăng Long đã thực hiện kiểm tra và báo cáo Tổng Công ty về kết quả kiểm tra. Qua kiểm tra, thấy việc chi tiêu, quản lý tài chính của Công ty Thuốc lá Bắc Sơn không sai phạm quy định.

Về văn bằng (bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng cử nhân luật, bằng thạc sĩ luật, bằng tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp, bằng cử nhân kinh tế) của ông Nguyễn Đức Khoa đã được thẩm tra, xác minh ở các trường cấp bằng tốt nghiệp. Kết quả xác minh các bằng đều do các trường đào tạo cấp.

Theo báo cáo của Công ty Thuốc lá Thăng Long, thấy rằng có nội dung khác nhau về ngày tháng năm sinh của một số bằng cấp và hồ sơ cán bộ (bằng trung học chuyên nghiệp, bằng cử nhân kinh tế và hồ sơ cán bộ thời kỳ trước khi về công tác tại Công ty Thuốc lá Bắc Sơn có ngày sinh là 28/6/1976, nhưng bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng cử nhân luật, bằng thạc sĩ luật và hồ sơ cán bộ từ khi vào công tác tại Công ty Thuốc lá Bắc Sơn có ngày sinh là 10/12/1978).

Từ việc có sự khác nhau về ngày sinh trong hồ sơ cá nhân của ông Nguyễn Đức Khoa như trên, Đảng ủy Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam đã thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra, làm rõ nội dung liên quan đến hồ sơ, bằng cấp của ông Nguyễn Đức Khoa.

Việc kiểm tra được thực hiện đúng theo quy trình kiểm tra của Đảng. Kết quả kiểm tra thấy rằng ông Nguyễn Đức Khoa đã vi phạm quy định của Đảng về việc không báo cáo với tổ chức có thẩm quyền sự khác nhau về ngày tháng năm sinh giữa hồ sơ cán bộ thời kỳ trước khi về làm việc tại Công ty Thuốc lá Bắc Sơn với hồ sơ đảng viên.

Căn cứ theo quy định của Đảng, ngày 17/4/2023, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty đã thi hành kỷ luật ông Khoa bằng hình thức khiển trách.

Ngày 24/4/2023, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty đã có văn bản chỉ đạo Công ty Thuốc lá Bắc Sơn xem xét, xử lý kỷ luật về hành chính, đoàn thể đối với ông Nguyễn Đức Khoa theo quy định và báo cáo Đảng ủy Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam.

Ngày 16/5/2023, Công ty Thuốc lá Bắc Sơn có báo cáo kết quả xem xét, giải quyết như sau: Không kỷ luật đối với đồng chí Nguyễn Đức Khoa, do đã hết thời hiệu theo quy định tại Nghị định số 159/2020/NĐ-CP, ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Đảng ủy Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam khẳng định, đã thực hiện kịp thời, đúng, đầy đủ quy định về việc xử lý, giải quyết những vấn đề phát sinh. Trong quá trình kiểm tra, kết luận luôn thận trọng, chặt chẽ, khách quan, công tâm, đã xem xét toàn diện, cân nhắc nhiều mặt, nhiều góc độ. Việc kỷ luật đảng viên vi phạm đúng quy trình, quy định, hình thức kỷ luật phù hợp với nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm; thể hiện sự nghiêm minh, đồng thời đã giúp đảng viên bị kỷ luật nhận thức được sai phạm của mình, chấp hành nghiêm túc quyết định kỷ luật, không khiếu nại kỷ luật.

Phạm Duy