Ngày 15/7/2024, UBND TP Thanh Hoá đã có Báo cáo số 4567/UBND-BDA về tiến độ Dự án Công viên nước Đông Hương, TP Thanh Hoá; làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức thực hiện GPMB chậm; công tác bồi thường GPMB và các nội dung liên quan đến công tác đầu tư xây dựng công trình, chất lượng và tiến độ thi công công trình.

Dự án Công viên nước Đông Hương, TP Thanh Hoá được Chủ tịch UBND TP Thanh Hoá phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 ngày 17/9/2014, được UBND tỉnh Thanh Hoá phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đầu tư dự án có sử dụng đất ngày 15/12/2015.

Nhà đầu tư được lựa chọn là liên danh Công ty Cổ phần Hoàng Kỳ (Công ty Hoàng Kỳ) và Công ty Cổ phần Đầu tư Trung tâm thương mại Bờ Hồ (Công ty Bờ Hồ), được UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở tại công văn ngày 19/9/2016, với tổng diện tích đất 195.333m2.

Trách nhiệm của tập thể, cá nhân

Tại báo cáo của UBND TP Thanh Hoá nêu rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức thực hiện GPMB chậm.

UBND TP Thanh Hoá đã ban hành văn bản về việc báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra dự án, kiểm điểm xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm đến việc chậm trễ trong công tác GPMB.

Cụ thể: Phê bình và yêu cầu rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác GPMB đối với tập thể Ban GPMB và tái định cư TP Thanh Hoá và cá nhân đối với ông Phạm Thanh Thọ, Phó Giám đốc Ban GPMB và tái định cư thành phố, và ông Nguyễn Văn Hùng - cán bộ Ban PGMB và tái định cư thành phố (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố).

UBND TP Thanh Hoá đã thực hiện công tác bồi thường GPMB và bàn giao cho Nhà nước thực hiện dự án với tổng diện tích thực tế là 193.730,5m2/195.806,4m2. Diện tích còn lại là 2.075,9m2 chưa thực hiện xong công tác GPMB đối với 4 hộ (bà Đặng Thị Nhị, Lê Thị Thuý, Nguyễn Thị Hoà và ông Nguyễn Xuân Chung) có tổng diện tích bị ảnh hưởng 38,3m2 thuộc khu vực đất bố trí tái định cư, UBND TP Thanh Hoá đã chỉ đạo, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố; Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án tiếp tục thực hiện công tác thu hồi, bồi thường GPMB và thời gian thực hiện xong trước ngày 30/8/2024.

Đối với diện tích đất 2.037,6m2, gồm: Diện tích 869,3m2 đất hiện trạng thuộc khu vực nghè Ông phù hợp với quy hoạch 1/500, việc không thu hồi phần diện tích này đảm bảo theo quy hoạch.

Diện tích 1.027,9m2 đất còn lại của Công ty Gốm 48 (đã thu hồi 1.281,3m2/2.309m2).

Công ty Gốm 48 được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho thuê đất theo quyết định ngày 28/9/1998, với thời hạn thuê đất đến năm 2028. Theo quy hoạch chi tiết 1/500, diện tích còn lại của Công ty Gốm 48 thuộc quỹ đất dịch vụ thương mại. Do cùng mục đích sử dụng đất nên công ty không thống nhất thu hồi GPMB và đề nghị tiếp tục được thuê đất đế sản xuất, kinh doanh, do đó, phần diện tích đất này sẽ thực hiện thu hồi sau khi hết thời gian thuê đất vào tháng 10/2028 để triển khai dự án theo quy hoạch.

Đối với diện tích 140,4m2 của 14 hộ, việc thu hồi 28,4m2 đất ở của ông Lê Văn Thắng ảnh hưởng trực tiếp đến ngôi nhà 2 tầng kiên cố và làm hình thế thửa đất bị xéo, ảnh hưởng đến việc sử dụng của hộ gia đình. Việc không thu hồi phần diện tích này vẫn đảm bảo mặt cắt tuyến đường rộng 7,5m và khớp nối hạ tầng với đường hiện trạng.

Với diện tích 112m2 của 13/14 hộ còn lại, thuộc khu dân cư hiện hữu, đề nghị không thu hồi với lý do theo mặt bằng quy hoạch phần diện tích này chỉ ảnh hưởng một phần vỉa hè của khu tái định cư và diện tích thu hồi của các hộ có diện tích nhỏ nhưng ảnh hưởng tới các công trình đã xây dựng kiên cố như: Vỉa hè hiện trạng rộng từ 1,7m đến 3m và theo quy hoạch là 3m. Phần diện tích đất này sẽ được thành phố triển khai thực hiện trong quá trình đầu tư xây dựng các công trình giao thông khu dân cư theo quy hoạch.

Như vậy, việc không thu hồi hoặc chưa thu hồi đối với các diện tích đất nêu trên không ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư thực hiện dự án của nhà đầu tư.

UBND TP Thanh Hoá đã và đang chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị thành phố, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Thanh Hoá, UBND phường Đông Hương theo chức năng, nhiệm vụ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát đôn đốc nhà đầu tư tập trung hoàn thành các công việc theo nội dung, tiến độ của hợp đồng đã được ký kết, thời gian hoàn thành trước ngày 30/12/2027, để UBND thành phố báo cáo chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá xem xét, quyết định.

leftcenterrightdel
Dự án Công viên nước Đông Hương đang thực hiện. Ảnh: Hương Trà

Trước đó, ngày 30/6/2024, UBND TP Thanh Hoá đã có báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra Dự án Công viên nước Đông Hương.

Nội dung kết luận đã chỉ ra những sai phạm cụ thể: UBND TP Thanh Hoá chậm GPMB để làm cơ sở trình UBND tỉnh giao đất cho nhà đầu tư (đã 6 năm kể từ ngày ký hợp đồng, nhưng UBND TP Thanh Hoá mới giải phóng xong 139.147,2m2/195.333m2); chậm quyết toán chi phí GPMB (giai đoạn 1) và chưa phối hợp với Sở Tài chính xác định và ra thông báo đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với 22.732m2 đất sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất; chưa đôn đốc nhà đầu tư nộp toàn bộ tiền GPMB M2 (103.002.186.000 đồng - giá trị GPMB trúng thầu) ngay sau khi được lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Để xảy ra những sai phạm trong việc GPMB Dự án Công viên nước Đông Hương thuộc trách nhiệm tập thể, phê bình và yêu cầu tập thể Ban GPMB và tái định cư rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác GPMB dự án và cá nhân đối với ông Phạm Thanh Thọ - nguyên Phó Giám đốc, ông Nguyễn Văn Hùng- cán bộ được giao thực hiện GPMB dự án.

Hương Trà