Quyết định nêu rõ lý do kỷ luật: Nay thi hành kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với ông Nguyễn Thái Hòa, Phó Trưởng phòng Đào tạo và Huấn luyện thể thao kiêm HLV Đội Bóng ném nữ Bình Định (thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Bình Định) vì đã có hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng tại khoản 2, Điều 19, Nghị định số 112/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ công chức, viên chức.

Trước đó, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 do UBND tỉnh Bình Định tổ chức vào ngày 18/6/2024, PV đặt câu hỏi về vụ việc Đội Bóng ném nữ Bình Định thu chi quỹ sai quy định với số tiền quỹ âm đến năm 2023 là 89,6 triệu đồng. Để khắc phục số tiền này, Đội Bóng ném nữ Bình Định kêu gọi vận động viên (VĐV) đóng góp trên tinh thần tự nguyện từ 500 nghìn đồng đến 4 triệu đồng/người, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý vụ việc này như thế nào?.

leftcenterrightdel
 Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Bình Định. Ảnh: P.B

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho biết, sự việc này đã được lãnh đạo UBND tỉnh ghi nhận và giao cho Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) chỉ đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh triển khai thực hiện đúng theo quy định pháp luật, bảo đảm quyền lợi cho cán bộ, HLV, đặc biệt là đảm bảo quyền lợi cho VĐV, không chỉ ở môn bóng ném mà tất cả các bộ môn thể thao khác.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang khẳng định: “Tôi đã chỉ đạo Sở VH&TT Bình Định, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh kiện toàn các nghị quyết, chấn chỉnh về công tác quản lý tài chính, tài sản, thực hiện các chế độ chính sách đáp ứng đầy đủ các nhu cầu, đặc biệt là khắc phục những tồn tại, hạn chế trước đây đã vi phạm và thực hiện theo đúng các quy định pháp luật”.

Vừa qua, Báo Thanh tra đã có loạt bài phản ánh về việc Đội Bóng ném nữ Bình Định tự ra nghị quyết thu chi quỹ sai quy định với số tiền quỹ âm đến năm 2023 là 89,6 đồng.

leftcenterrightdel
 Huấn luyện viên Nguyễn Thái Hòa cùng Đội Bóng ném nữ Bình Định. Ảnh: P.B

Ban huấn luyện lấy ý kiến về việc khắc phục tiền quỹ âm thống nhất 2 HLV và 10 VĐV đồng ý khắc phục dứt điểm số tiền quỹ âm là 71,5 triệu đồng.

Các VĐV còn lại cùng với Ban huấn luyện và 10 VĐV đội tuyển tự nguyện hỗ trợ khắc phục số quỹ âm từ 500 nghìn đồng đến 4 triệu đồng/người, thậm chí có VĐV nộp tiền khắc phục quỹ âm với số tiền 7 triệu đồng.

Theo kết luận của tổ kiểm tra Sở VH&TT Bình Định, năm 2017, HLV và VĐV Đội Bóng ném nữ Bình Định ban hành nghị quyết quy định nội quy sinh hoạt, khen thưởng kỷ luật, hỗ trợ VĐV cống hiến lâu năm, trong đó có quy định hàng tháng mỗi VĐV nộp 500 ngàn đồng để chi tiêu các việc chung của 2 đội bóng ném nữ (đội tuyển và năng khiếu).

Tất cả việc thu chi đều được thủ quỹ ghi vào sổ sách đầy đủ thông qua tài khoản cá nhân của VĐV Đỗ Thị Kim Yến (vợ của HLV Nguyễn Thái Hòa). Qua kiểm tra sổ thu chi quỹ thực tế, bắt đầu từ năm 2022 số quỹ âm 166,4 triệu đồng, đến năm 2023 quỹ còn âm 89,6 triệu đồng.

Sau đó, Giám đốc Sở VH&TT Bình Định giao trách nhiệm cho tập thể lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh tiến hành tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong quá trình lãnh đạo chỉ đạo, điều hành, quản lý các đội bóng còn buông lỏng, để tự lập quỹ thu chi không đúng quy định; việc tham mưu đề xuất ký hợp đồng lao động với VĐV năng khiếu, VĐV tuyến tỉnh chưa đúng quy định, không nắm bắt kịp thời để xử lý các sai phạm của HLV dẫn đến một thời gian dài gây bức xúc trong VĐV và dư luận.

N. Phó - L. Bình