Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quang Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính, Công an huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh cho biết: Ngay khi nhận được phản ánh của báo chí, Công an huyện Tiên Du đã chỉ đạo xem xét, làm rõ vụ việc.

Bước đầu, đơn vị đã xuống xã Cảnh Hưng để kiểm tra về các trường hợp trên thì khẳng định rằng, 3 công dân như báo chí phản ánh vẫn còn khẩu tại địa phương vì theo Thông tư 61 ngày 20/11/2014 của Bộ Công an quy định về quy trình đăng ký cư trú không quy định thời gian cắt khẩu xong trong bao lâu thì phải nhập khẩu và việc nhập khẩu này là trách nhiệm của công dân.

Theo quy định khi công dân đề nghị và được cấp phiếu cắt khẩu tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và mang đến nơi mà công dân sẽ dự định nhập khẩu, phải được cơ quan công an nơi đó tiếp nhận rồi sau đó có thông báo bằng văn bản từ nơi nhập, khi đó Công an huyện mới làm thủ tục cắt khẩu khỏi địa phương cho công dân.

“Đối với trường hợp 3 công dân: Nguyễn Đức Mạnh (SN 1992, thôn Thượng, xã Cảnh Hưng) xin chuyển khẩu đến chung cư Hà Đô (phường 10, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) ngày 14/3/2016; Lê Đắc Kiên (SN 1990, thôn Thượng, xã Cảnh Hưng) xin chuyển khẩu đến Ban Quản lý rừng Cấm Sơn (thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) ngày 5/5/2016 và trường hợp Nguyễn Đức Quyết (SN 1991, thôn Thượng, xã Cảnh Hưng) xin chuyển khẩu đến Ban Quản lý rừng Cấm Sơn (trị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) ngày 21/8/2014 thì tôi khẳng định là vẫn còn khẩu tại địa phương, vì theo Hồ sơ HK11 họ chưa cắt khẩu khỏi địa phương”, ông Sơn cho biết thêm.

Ông Sơn cũng cung cấp là Công an huyện Tiên Du đã lên Công an thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang để xác minh thì nhận được câu trả lời là 2 anh Kiên và Quyết chưa nhập vào thị trấn Chũ. Còn trường hợp Nguyễn Đức Mạnh thì đã gửi văn bản đề nghị và chưa nhận được hồi âm từ phía Công an trong TP Hồ Chí Minh.

Về nghi vấn “cắt khẩu treo” để trốn nghĩa vụ quân sự, ông Trần Quang Sơn cho biết, phía Công an huyện đang phối hợp cùng với Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tiên Du để xác minh làm rõ.

Nói về trách nhiệm của cá nhân, tổ chức nào trong trường hợp để các công dân có hiện tượng xin phiếu cắt khẩu rồi không nhập vào đâu trong mấy năm qua như tại xã Cảnh Hưng và việc các công dân này không bị gọi đi nghĩa vụ quân sự, ông Sơn cho rằng trách nhiệm đó thuộc về Công an xã và Xã đội trưởng xã Cảnh Hưng.

Theo ông Nguyễn Bá Điền, Trưởng ban Chỉ huy quân sự xã Cảnh Hưng (Xã Đội trưởng) cho biết: Điều 30 của Luật Nghĩa vụ quân sự hiện hành độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự của công dân là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Riêng trường hợp công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết năm 27 tuổi. 

“Do vậy, những thanh niên trong độ tuổi này hàng năm sẽ được gọi đi khám tuyển đầy đủ và chúng tôi sẽ gọi những công dân trong độ tuổi và có hộ khẩu tại địa phương, còn những công dân cắt khẩu đi nơi khác thì chúng tôi không quản lý”, ông Điền cho biết.

Tìm hiểu về 3 trường hợp trên, có anh Nguyễn Đức Mạnh là họ hàng gần với ông Nguyễn Đình Khoáng, Phó Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng. 

Ngày 14/3/2016, ông Khoáng với tư cách Trưởng Công an xã Cảnh Hưng đã ký Giấy chuyển hộ khẩu (phần cấp cho người chuyển khẩu) cho anh Nguyễn Đức Mạnh và ghi nơi đến là 706 chung cư Hà Đô, Phạm Văn Tại, phường 10, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh.

Tiếp đó, ngày 3/3/2017, ông Khoáng với tư cách Phó Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng đã ký Giấy chứng nhận kết hôn cho anh Nguyễn Đức Mạnh, trong khi đến tận ngày 4/4/2019, anh Mạnh mới có Bản cam kết để xin nhập khẩu về xã Cảnh Hưng. 

Bản cam kết có đoạn: “Vào ngày 14/3/2016, tôi có xin chuyển khẩu đến chung cư Hà Đô (phường 10, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) để thuận lợi công việc kinh doanh. Nhưng do không nhập khẩu được vào TP Hồ Chí Minh và mải mê công việc không để ý, mãi tới khi được điều chuyển ra Hà Nội công tác và cần có sổ hộ khẩu thì mới nhớ ra là chưa chuyển khẩu nên về quê để nhập lại”.

Thậm chí trong Bản khai nhân khẩu (dùng cho người từ đủ 14 tuổi trở lên) tại mục tóm tắt về bản thân, anh Mạnh đã khai từ tháng 3/2016 đến tháng 4/2019 anh làm công nhân tại phường 10, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Và từ tháng 4/2019 tới nay làm công nhân và cư trú tại Thôn Thượng, xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du.

Như vậy, theo anh Nguyễn Đức Mạnh trong Bản cam kết nói là kinh doanh ở TP Hồ Chí Minh rồi được điều ra Hà Nội trong thời gian đó nhưng trong Bản khai nhân khẩu lại nói là mình làm công nhân tại TP Hồ Chí Minh và rồi sau đó vẫn làm công nhân ở địa phương cho đến thời điểm hiện tại. Tức là anh Mạnh đã khai không thống nhất cơ quan chức năng trong mấy năm vừa qua.

Về trường hợp anh Lê Đắc Kiên và Nguyễn Đức Quyết trong Giấy chuyển hộ khẩu ghi đến Ban Quản lý rừng Cấm Sơn và trong Bản khai nhân khẩu cũng ghi là làm công nhân tại đây. Nhưng khi phóng viên được lãnh đạo Công an thị trấn cho xem sổ theo dõi nhân khẩu cũng như xác nhận thì trong thời gian từ năm 2014 đến 2019 không có 2 người có tên như trên nhập vào và chuyển đi như anh Kiên, anh Quyết khai.

Được biết, Công an thị trấn Chũ đã được tăng cường Công an chính quy nên việc quản lý rất chặt chẽ, được thể hiện bằng việc có sổ theo dõi ghi rất rõ những trường hợp chuyển đến và chuyển đi tại Ban Quản lý rừng Cấm Sơn.

Điều này là phù hợp, vì Công an huyện Tiên Du cũng đã đến Công an thị trấn Chũ xác minh và khẳng định anh Kiên, Quyết không nhập khẩu vào đây như lời khai của 2 anh.

Ông Nguyễn Bá Luận, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng cho biết, ông Nguyễn Đình Khoáng làm Trưởng Công an xã Cảnh Hưng từ năm 2011, đến tháng 7/2016 được bầu là Phó Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng cho đến nay.

3 trường hợp trên khi xin Giấy chuyển hộ khẩu đều do ông Nguyễn Đình Khoáng ký đồng ý cho chuyển, trong số đó có 2 người được ông ký Chứng nhận kết hôn với tư cách Phó Chủ tịch UBND xã.

Thậm chí trước đây, ông Khoáng cũng từng vướng vào một vụ “lùm xùm” tương tự về vấn đề nghi vấn “cắt khẩu treo”. Vậy câu hỏi được đặt ra là liệu ông Nguyễn Đình Khoáng có biết việc này hay không?

Với việc được Công an xã cấp Giấy chuyển hộ khẩu, 3 công dân trên như "vớ" được “bùa” vì không bị gọi đi nghĩa vụ quân sự.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Gia Huy, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Tiên Du cho biết, chưa thấy có đơn vị, phòng, ban nào báo cáo về vụ việc này, nên phía huyện chưa nắm được thông tin.

Đề nghị UBND huyện Tiên Du sớm chỉ đạo làm rõ vụ việc.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng