Theo Biên bản kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ ngày 6/9/2019 của Đội quản lý thị trường (QLTT) số 9, Cục QLTT Hà Nội đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu số 57 Vân Trì, Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội thuộc sở hữu của Công ty TNHH Gas An Bình.

Nội dung Biên bản kiểm tra cho biết: Tại buổi kiểm tra, đại diện Công ty TNHH Gas An Bình ông Trần Hữu Thanh, Phó Giám đốc đã xuất trình được các giấy tờ gồm: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận Cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu, Hợp đồng mua bán xăng dầu, hoá đơn giá trị gia tăng…

“Đoàn kiểm tra ghi nhận các nội dung trong quyết định kiểm tra cửa hàng đã thực hiện đầy đủ theo các nội dung trong quyết định kiểm tra. Cửa hàng không vi phạm gì, Đoàn kiểm tra không xử lý gì”. – Nội dung Biên bản nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo quan sát thực tế biển hiệu được cửa hàng xăng dầu Vân Trì treo lại là: "Cửa hàng xăng dầu Vân Trì - Nhượng quyền thương hiệu của Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Petrolimex Hà Nội".

Theo Nghị định số 83 ngày 3/9/2014 của Chính phủ về “Kinh doanh xăng dầu” quy định quyền và nghĩa vụ của thương nhân nhận quyền bán lẻ như sau: “Được bán lẻ xăng dầu tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu của mình theo giá bán lẻ do thương nhân nhượng quyền là thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối xăng dầu quy định.

Thương nhân đã ký hợp đồng làm thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu, không được ký thêm hợp đồng làm đại lý cho tổng đại lý hoặc thương nhân phân phối xăng dầu, làm tổng đại lý hoặc đại lý cho thương nhân đầu mối.

Thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu phải nằm trong hệ thống phân phối và chịu sự kiểm soát của thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối xăng dầu”.

Tức là nếu cửa hàng xăng dầu số 57 Vân Trì đã ký hợp đồng nhượng quyền với Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Petrolimex Hà Nội thì cửa hàng này chỉ được phép nhập và bán các sản phẩm xăng, dầu của công ty này mà thôi, ngoài ra không được phép bán bất cứ một sản phẩm xăng dầu của một đơn vị nào khác.

Khi Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra thì Công ty TNHH Gas An Bình đã xuất trình ba hóa đơn thuế Giá trị gia tăng thể hiện việc đơn vị đã mua xăng, dầu từ Doanh nghiệp tư nhân Huấn Hoà (có địa chỉ tại huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn).

Điều đó thể hiện, ngoài bán xăng, dầu đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Petrolimex Hà Nội thì cửa hàng xăng, dầu số 57 Vân Trì còn bán cả xăng, dầu của Doanh nghiệp tư nhân Huấn Hoà.

Nhưng, Đoàn kiểm tra đã không hề phát hiện việc này, nghĩa là bỏ qua việc cửa hàng xăng dầu số 57 Vân Trì bán các sản phẩm xăng, dầu của Petrolimex và của Doanh nghiệp tư nhân Huấn Hòa, Bắc Kạn. Không rõ Đoàn kiểm tra không phát hiện ra do yếu kém hay là đã cố tình bỏ qua tình tiết này.

Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Thương mại, Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Petrolimex Hà Nội cho biết: "Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Vân Trì hiện đang là đơn vị nhận nhượng quyền thương hiệu của công ty chúng tôi, hợp đồng còn hạn đến tháng 6/2021. Hàng tháng chúng tôi vẫn cung cấp hàng cho họ và họ chỉ được bán hàng của chúng tôi. Có được thông tin này Công ty sẽ cho kiểm tra ngay, nếu đúng chúng tôi sẽ xử lý đúng theo quy định của pháp luật".

Như vậy, có thời điểm cửa hàng xăng dầu số 57 Vân Trì có biểu hiện bán xăng dầu của hai thương nhân phân phối xăng dầu, không đúng với Nghị định 83 của Chính phủ, nhưng không được cơ quan chức năng phát hiện, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật. 

Được biết, hiện nay cửa hàng xăng dầu số 57 Vân Trì không còn treo biển Petrolimex mà thay vào đó là biển hiệu mới có chữ lô gô của Doanh nghiệp tư nhân Huấn Hoà.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Thành Nam – Nam Dũng