Từ cắt khẩu rồi “treo” để cho cháu trốn nghĩa vụ quân sự

Báo Thanh tra đã phản ánh, ngày 14/3/2016, Trưởng Công an xã (CAX) Cảnh Hưng, Nguyễn Đình Khoáng đã làm thủ tục chuyển khẩu cho anh Nguyễn Đức Mạnh (sinh ngày 25/6/1992, ở thôn Thượng) đến chung cư Hà Đô, Phường 10, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh.

Ngày 4/4/2019, anh Mạnh mang giấy chuyển khẩu nộp cho CAX Cảnh Hưng đề nghị làm thủ tục nhập khẩu lại.

CAX Cảnh Hưng đã tiếp nhận và làm thủ tục nhập khẩu lại cho anh Mạnh. Như vậy, anh Mạnh chỉ còn hai tháng nữa là qua tuổi 27, trong khi đến cuối năm 2019 mới có đợt gọi đi nghĩa vụ quân sự.

Trong hồ sơ lưu tại CAX Cảnh Hưng có Bản cam kết của anh Mạnh ngày 4/4/2019, nêu rõ: “Vào ngày 14/3/2016, tôi có xin chuyển khẩu đến chung cư Hà Đô (phường 10, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) để cho thuận lợi công việc kinh doanh, nhưng do không nhập khẩu được vào TP Hồ Chí Minh và do mải mê công việc và không để ý, mãi tới khi được điều chuyển ra Hà Nội công tác và cần có sổ hộ khẩu thì mới nhớ ra là chưa chuyển khẩu về quê để nhập lại”.

Như vậy, anh Mạnh đã cam kết tại CAX Cảnh Hưng là đi làm ở TP Hồ Chí Minh rồi chuyển ra Hà Nội. Thực tế, Công an huyện Tiên Du xác minh thì anh Mạnh vẫn sống ở quê (thôn Thượng, xã Cảnh Hưng).

Trong thời gian khẩu của anh Nguyễn Đức Mạnh vẫn “treo” chưa biết đang ở đâu, thì vào ngày 3/3/2017, anh Mạnh lên UBND xã Cảnh Hưng và xin được Giấy Chứng nhận đăng ký kết hôn.

Và người ký chính là ông Nguyễn Đình Khoáng, Phó Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng. Tìm hiểu được biết, anh Nguyễn Đức Mạnh chính là cháu họ ông Khoáng, lại ở cùng thôn Thượng.

leftcenterrightdel
Năm 2016, ông Khoáng là người ký cắt khẩu cho anh Mạnh. Năm 2017, ông ký đăng ký kết hôn cho anh Mạnh, trong khi năm 2019 anh Mạnh mới nhập khẩu về xã Cảnh Hưng, là trái quy định của Luật Cư trú. Ảnh: ND 

Ngày 24/7/2019, Công an tỉnh Bắc Ninh đã có Văn bản số 1603 về việc đề nghị kiểm tra, xử lý vi phạm trong thực hiện đăng ký, quản lý cư trú của CAX Cảnh Hưng gửi Chủ tịch UBND huyện Tiên Du cho biết:

Trong thời gian từ năm 2014 đến năm 2019, CAX Cảnh Hưng, huyện Tiên Du đã cắt khẩu "treo" cho 3 công dân để trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ quân sự trong một thời gian dài mà không hề bị xử lý, trong thời gian này đã được làm thủ tục đăng ký kết hôn tại địa phương.

Qua kiểm tra thấy một số sai sót của CAX Cảnh Hưng: Thứ nhất là trong việc cấp giấy chuyển hộ khẩu đã không vào sổ theo dõi (HK10); không lưu giữ (liên 1); phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, giấy chuyển khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật Cư trú.

Sau 12 tháng kể từ khi cấp giấy chuyển hộ khẩu cho công dân, CAX Cảnh Hưng không lập và gửi Phiếu xác minh hộ khẩu, nhân khẩu để nắm công dân đã đăng ký thường trú tại nơi chuyển đến hay chưa theo quy định tại Điều 6, Thông tư số 61 ngày 20/11/2014 của Bộ Công an quy định về quy trình đăng ký cư trú.

Khi cấp giấy chuyển hộ khẩu cho 2 công dân là Nguyễn Đức Quyết và Nguyễn Đức Mạnh, CAX thực hiện việc xóa thường trú khi chưa nhận được phiếu thông tin thay đổi về hộ khẩu, nhân khẩu của nơi chuyển đến, là không đúng quy định theo Điều 22 Luật Cư trú.

Trong công tác nhập khẩu lại: Chưa nhận được trả lời xác minh của Công an nơi chuyển đến nhưng CAX Cảnh Hưng đã giải quyết đăng ký thường trú cho công dân là sai quy định tại Điều 21 Luật Cư trú.

“Căn cứ vào kết quả xác minh vụ việc, kết luận CAX Cảnh Hưng và các cá nhân có liên quan đã vi phạm quy trình thủ tục đăng ký quản lý cư trú theo quy định. Tuy nhiên, các đồng chí CAX nói trên là lực lượng công an bán chuyên trách, nghiên cứu pháp luật về cư trú và các văn bản hướng dẫn chưa đầy đủ, đồng thời những vi phạm trên không phải do cố ý và chưa gây hậu quả. Do vậy, Công an huyện Tiên Du báo cáo UBND huyện Tiên Du biết và chỉ đạo xem xét xử lý”, Công an huyện Tiên Du báo cáo UBND huyện Tiên Du.

Đến em vợ “vô tư” xây dựng nhà xưởng trên đất thuê thầu 5%

Trước đó, Báo Thanh tra đã phản ánh, ngày 2/4/2019, UBND xã Cảnh Hưng đã ký hợp đồng cho ông Nguyễn Công Long (thôn Trung, xã Cảnh Hưng) thuê thầu 4.200m2 đất 5% thuộc khu vực đồng Chua, thôn Trung để sản xuất nông nghiệp là trồng cây hàng năm với thời hạn 5 năm.

Thay vì sản xuất nông nghiệp là trồng cây hàng năm như hợp đồng đã ký, ông Nguyễn Công Long đã xây dựng nhà xưởng kiên cố gần hết phần diện tích đã thuê.

Ngoài ra, ông Long còn xây dựng trạm biến áp và kéo được cả điện 3 pha về để phục vụ khu nhà xưởng sản xuất.

Việc làm này của ông Long đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai 2013, vì đất nông nghiệp thuê thầu không được phép xây dựng. Có lẽ ông Nguyễn Công Long là em vợ ông Nguyễn Đình Khoáng, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng, nên đã được “ưu ái” xây mà không bị xử lý, cho dù xưởng của ông Long cách trụ sở UBND xã mấy trăm mét.

leftcenterrightdel
Phần đất cổng nhà ông Nguyễn Đình Phao (anh trai ông Khoáng) xây lên đất của Trạm Y tế xã Cảnh Hưng. Ảnh: ND 

Anh trai Chủ tịch UBND xã lấn chiếm đất Trạm Y tế xã

Người dân tại xã Cảnh Hưng còn phản ánh việc ông Nguyễn Đình Phao - là anh ruột ông Nguyễn Đình Khoáng, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng, đã thực hiện lát gạch bên trên phần rãnh thoát nước của Trạm Y tế xã Cảnh Hưng, xây trụ lắp cổng của gia đình làm lối vào nhà.

Tại văn bản trả lời ý kiến cử tri xã Cảnh Hưng năm 2023 do ông Nguyễn Đình Khoáng, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng ký cho biết: Trong buổi đối thoại trực tiếp với Nhân dân và tiếp xúc cử tri thôn Trung, cử tri có ý kiến, kiến nghị như sau:

Đề nghị làm rõ việc người dân xây dựng lấn, chiếm đất khu vực Trạm Y tế xã.

UBND xã Cảnh Hưng trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri như sau:

Về việc người dân xây dựng lấn, chiếm đất khu vực Trạm Y tế xã, UBND xã Cảnh Hưng đã làm việc giữa UBND xã với Trưởng trạm Y tế và hộ dân có đất ở giáp ranh với Trạm Y tế xã Cảnh Hưng.

Trưởng trạm Y tế xã Cảnh Hưng đã có ý kiến: phần diện tích đất của trạm giáp ranh với gia đình ông Nguyễn Đình Phao là rãnh thoát nước của Trạm Y tế, Trạm Y tế xã cho ông Nguyễn Đình Phao lát gạch bên trên phần rãnh thoát nước này để đảm bảo vệ sinh và xây trụ cổng trên diện tích đất của Trạm Y tế.

Ông Nguyễn Đình Phao cam kết nếu sau này Trạm Y tế sử dụng đến phần diện tích này, sẽ thu dọn, tháo dỡ và không đòi hỏi bồi thường.

Cũng theo người dân tại xã Cảnh Hưng, chỉ có người nhà Chủ tịch UBND xã mới làm được việc đó, chứ người dân mà làm, thì lập tức ông Khoáng sẽ tiến hành xử lý ngay tức thì.

Phóng viên Báo Thanh tra đã đến trụ sở UBND xã Cảnh Hưng, UBND huyện Tiên Du để tìm hiểu có hay không việc xử lý trách nhiệm đối với ông Nguyễn Đình Khoáng, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng, nhưng không nhận được hồi âm.

Người dân tại xã Cảnh Hưng cho biết, đã nhiều lần gửi đơn tố cáo ông Nguyễn Đình Khoáng tới Chủ tịch UBND huyện Tiên Du, nhưng chưa nhận được kết luận.

Nam Dũng