Hai siêu thị VinMart khai trương ngày 17/1/2015 nằm tại Khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside, quận Long Biên và Khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông. 


Đây là 2 siêu thị được khai trương mới nhất tại Hà Nội tiếp theo đợt khai trương 3 siêu thị VinMart tại 3 tỉnh Hà Tĩnh, Hải Dương, Ninh Bình ngày 30/12/2014 vừa qua. 

Trước đó, từ 27/12/2014 đến nay, 10 siêu thị mini và cửa hàng tiện ích VinMart+ cũng đã ra đời tại Hà Nội, bao gồm: Khu đô thị Vinhomes Royal City, Vinhomes Times City, Khu đô thị Trung Hòa, Khu đô thị Xa La Hà Đông, làng Quốc tế Thăng Long, Trung tâm Văn hóa thể thao giải trí StarBowl, Mỹ Đình và Khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside. 


Hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+ đi vào hoạt động chỉ trong thời gian ngắn đã nhận được sự tín nhiệm của người tiêu dùng bởi các sản phẩm được bày bán trên toàn hệ thống đều đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cung cấp từ những đối tác uy tín trong nước và quốc tế, cũng như được kiểm soát kỹ lưỡng các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy trình quản lý chất lượng nghiêm ngặt. 


Trong đó, các siêu thị VinMart với quy mô lớn gồm hơn 40 ngàn mặt hàng thuộc đủ các nhóm hàng khác nhau như thực phẩm tươi sống, hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình, điện máy gia dụng, may mặc thời trang, đồ chơi… đáp ứng mọi nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người tiêu dùng thuộc khu vực cộng đồng lớn. 

Có quy mô nhỏ hơn VinMart, với diện tích dưới 1.000m2 và có đầy đủ mọi mặt hàng thiết yếu, được bố trí tại các vị trí thuận tiện nhất cho việc mua sắm của khách hàng, VinMart+ có sứ mệnh gia tăng tiện ích và đáp ứng các nhu cầu của khách hàng mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt tại các khu đô thị Vinhomes, góp phần vào sự hoàn thiện các dịch vụ và tiện ích dành cho cư dân khu vực.


Người tiêu dùng khi mua sắm tại VinMart và VinMart+ còn được hưởng các tiện ích vượt trội

Theo báo cáo, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam đạt 3,4%/năm, đa số tập trung trong và xung quanh TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đô thị hóa, đặc biệt là ở hai trung tâm kinh tế lớn này, đóng vai trò trọng tâm trong tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo của Việt Nam. Tuy nhiên, hệ thống đô thị hiện nay của TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đang hạn chế lợi thế cạnh tranh của chính các thành phố này, đặc biệt là nút thắt hậu cần, chi phí vận chuyển cao bất thường, tắc nghẽn giao thông gia tăng và thị trường đất đai bị bóp méo.

Báo cáo đề xuất cần tập trung cải thiện hệ thống giao thông đô thị và cơ sở hạ tầng tại các thành phố lớn, cũng như tăng cường khả năng cạnh tranh kinh tế của các vùng đô thị này.

Phân tích trong báo cáo cho thấy chỉ có 5% dân số thu nhập cao nhất ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có khả năng chi trả cho nhà đất do các công ty phát triển đô thị cung cấp qua kênh chính thức. Cần xử lý sớm hệ thống giá đất kép và sự mập mờ của thị trường nhà đất, cũng như thói quen bán và cho thuê đất để tăng ngân sách địa phương, là những thực tế có thể dẫn tới phát triển đô thị lộn xộn.

Báo cáo kêu gọi các nhà quy hoạch giải quyết các vấn đề giao thông đô thị để nâng cao chất lượng sống và cung cấp thêm nhiều lựa chọn giao thông cho người dân, kể cả người nghèo, trẻ em, người già và người tàn tật.

Giải quyết những vấn đề này cũng đồng nghĩa với hiện đại hóa và cải cách hệ thống quy hoạch của Việt Nam, tăng cường quản lý đô thị và đảm bảo phối hợp tốt hơn giữa các cấp chính quyền và giữa các ban, ngành của thành phố.

Không có quốc gia nào đạt mức thu nhập cao và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ mà quá trình đô thị hóa không diễn ra trước và gần như tất cả các nước đều có tỉ lệ đô thị hóa ít nhất 50% trước khi đạt đến vị thế là nước có thu nhập trung bình đầy đủ. Việt Nam kỳ vọng đạt mục tiêu này vào năm 2025.

“Đô thị hóa được quản lý tốt có thể hỗ trợ sự phát triển kinh tế của Việt Nam và hỗ trợ các mục tiêu của Chiến lược Phát triển Kinh tế - xã hội.Chúng tôi hy vọng rằng báo cáo này sẽ trở thành một tài liệu tham khảo quan trọng cho các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam và những người quan tâm tới quá trình đô thị hóa của Việt Nam", ông Dean A. Cira, chuyên gia trưởng về Phát triển Đô thị của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, trưởng nhóm thực hiện báo cáo, nói.

Việt Nam có thể thành công hơn nữa trong việc tận dụng các cơ hội kinh tế xã hội và vượt qua những thách thức của đô thị hóa nếu quá trình đô thị hóa được quản lý theo hướng mang lại lợi ích cho tất cả mọi tầng lớp trong xã hội, báo cáo nhận định.
Bài, ảnh: Trần Quý

 
y: Arial; font-size: 16px;">Ngọc Hoàng