Tại phiên TCD có đầy đủ đại diện của các cơ quan tham mưu: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh và Thanh tra tỉnh. Đại diện cấp huyện tham dự trực tuyến qua các điểm cầu. Ngoài ra còn có đại diện của Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Ban Nội chính Tỉnh uỷ.

Có hơn 20 lượt công dân kiến nghị, phản ánh, khiếu nại chủ yếu các nội dung liên quan đến đất đai, việc vướng mắc trong tranh chấp đất, và liên quan các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; phương án bồi thường tái định cư chưa thoả đáng; việc ô nhiễm môi trường…

Trước mỗi phiên mời công dân vào trình bày trực tiếp, Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình đều trao đổi làm rõ nội dung và cách xử lý với các địa phương, đơn vị liên quan. Với các trường hợp công dân đã kiến nghị nhiều lần, ông Bình đều yêu cầu các cơ quan tham mưu có phương án xử lý dứt điểm, đảm bảo quyền lợi cho công dân. Sau đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình đã trực tiếp lắng nghe, trao đổi và trả lời cụ thể cho từng trường hợp.

leftcenterrightdel
Công dân cuối cùng được tiếp vào 19h. Ảnh: LHC 

Về trường hợp kiến nghị đất đai của bà Nguyễn Thị Học, sự việc đang được Toà án TP Huế giải quyết. Sau khi nghe thẩm phán Toà án TP Huế trình bày quá trình giải quyết vụ án, đại diện Toà án tỉnh trình bày hướng xử lý, cũng như lắng nghe tâm tư nguyện vọng của vợ chồng bà Học, Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình đã chia sẻ cảm thông đối với nỗi niềm đi tìm công lý của gia đình, đồng thời giải thích thêm về quy định, trình tự của chính sách pháp luật. Ông Bình đề nghị gia đình hợp tác với Toà án TP Huế để giải quyết dứt điểm vụ việc. Ngoài ra, còn hướng dẫn có thể tham vấn ý kiến luật sư nhằm đảm bảo quyền lợi cho ông bà. Ông Bình cũng yêu cầu Toà án tăng cường đối thoại, giải thích, hướng dẫn thêm cho người dân về quy trình tố tụng. 

Về trường hợp cấp đất ở của ông Trần Văn Hùng tại xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà, người đại diện Nguyễn Kim Trần trình bày: Đã được TCD nhiều lần, vào tháng 6/2024, đã có thông báo của Chủ tịch UBND tỉnh nhưng thị xã Hương Trà vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình đã yêu cầu đại diện thị xã Hương Trà cam kết trả lời dứt điểm cho công dân, thời hạn 15 ngày.

Hết giờ hành chính, vẫn còn 6 công dân theo lịch đăng ký chờ đợi, chủ trì Nguyễn Thanh Bình đã yêu cầu các cán bộ công chức tiếp đến công dân cuối cùng. “Bà con chờ đợi từ sáng đến giờ nên chúng ta phải cố gắng, không kể giờ giấc, hoàn thành nhiệm vụ, cũng là cách chia sẻ nỗi niềm nhằm tăng thêm niềm tin cho bà con”, ông Bình chỉ đạo.

Phiên CTD đã kết thúc vào lúc 19h. Công dân cuối cùng được tiếp - ông Kim Trần chia sẻ với PV, ông không ngờ đã hết giờ TCD theo quy định nhưng nguyện vọng đã được lãnh đạo tỉnh lắng nghe tận tình. Chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh rất minh bạch và ông hi vọng huyện sẽ giải quyết dứt điểm sự việc cho ông.

Trên cơ sở thẩm quyền được giao, Ban TCD đã tiếp nhận hồ sơ của các đối tượng và chuyển đến cơ quan liên quan xử lý đơn theo kết luận của Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình.

Lê Hữu Chính