Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã tiếp công dân định kỳ tháng 9. Cùng tiếp có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành: Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Hội Nông dân tỉnh, Công an tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã tiếp 75 lượt công dân với 174 người, phản ánh 39 vụ việc (6 vụ khiếu nại; 12 tố cáo); có 8 đoàn khiếu kiện đông người, đoàn đông nhất có 60 người, phản ánh 8 vụ việc.

Đáng chú ý là vụ việc của bà Dư Thị Hợp và một số công dân khu phố Tam Lư, phường Đồng Nguyên, thành phố Từ Sơn đề nghị giải quyết đất dân cư dịch vụ cho các hộ gia đình, cá nhân khu phố Tam Lư.

Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh việc giao đất dân cư dịch vụ trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và khu phố Tam Lư, phường Đồng Nguyên, thành phố Từ Sơn nói riêng, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 22/10/2024.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Thanh tra tỉnh chủ trì, tổng hợp kết quả thực hiện việc cấp đất dân cư dịch vụ cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc khu phố Tam Lư, phường Đồng Nguyên, thành phố Từ Sơn.

Đồng thời, đề xuất hướng giải quyết theo tinh thần Kết luận số 740-KL/TU ngày 12/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện các dự án đất dân cư dịch vụ trên địa bàn tỉnh; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 22/10/2024.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp ông Nguyễn Thế Tình và một số công dân khu tập thể Sứ cách điện, khu Hai Vân, phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh. Công dân đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở khu nhà ở cán bộ công nhân Công ty Sứ thủy tinh cách điện đã mua thanh lý của Công ty từ năm 1999.

Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TN&MT kiểm tra, rà soát. Từ đó, đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định của pháp luật.         

Cũng trong buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Văn Long và một số công dân thôn Tiêu Xá, xã Giang Sơn, huyện Gia Bình đã đề nghị, giao trả lại khu đất Bãi Gò để các hộ dân thôn Tiêu Xá sử dụng ổn định lâu dài mà không phải thuê thầu đất Bãi Gò và được sử dụng đất Bãi Gò theo hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Vụ việc này, ngày 14/8/2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản trả lời ông Nguyễn Văn Long và một số công dân thôn Tiêu Xá, xã Giang Sơn, huyện Gia Bình. Lắng nghe ý kiến của các sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Gia Bình rà soát kết quả giải quyết, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngoài các vụ việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho ý kiến chỉ đạo đối với vụ việc của ông Nguyễn Văn Tiến và một số công dân thôn Đông Hương, thị trấn Thứa, huyện Lương Tài. Công dân kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở tại thôn Đông Hương.

Đối với vụ việc này, Chủ tịch UBND huyện Lương Tài đã có văn bản giao Phòng TN&MT huyện chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét nội dung báo cáo của UBND xã Tân Lãng, tham mưu UBND huyện biện pháp giải quyết theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu, Chủ tịch UBND huyện Lương Tài tập trung xem xét, giải quyết, trả lời công dân, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã tiếp ông Vũ Đăng Thống và một số công dân thôn 5 Lũy Hậu, xã Mão Điền, thị xã Thuận Thành. Công dân đề nghị các cấp chính quyền xem xét vị trí tái định cư cho các hộ dân để thực hiện giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 đi qua thôn 5 Lũy Hậu, xã Mão Điền, thị xã Thuận Thành.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 29/8/2024, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản giao Chủ tịch UBND thị xã Thuận Thành phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức đối thoại với công dân xem xét và trả lời theo từng nội dung thực hiện việc tuyên truyền, giải thích rõ để công dân hiểu và tuân thủ quy định của pháp luật.

Lắng nghe công dân trình bày và ý kiến của các sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh hướng dẫn công dân chờ kết quả của cơ quan chuyên môn.

Hải Hà