Ngày 22/5/2024, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng khu vực TP Huế có Quyết định số 67/QĐ-BQLDA về việc phê duyệt kết quả đấu thầu Gói thầu số 05: Toàn bộ phần xây lắp + đảm bảo an toàn giao thông thuỷ thuộc dự án chỉnh trang bờ sông Hương kết hợp bến thuyền dọc công viên Bùi Thị Xuân. Đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Xây dựng Thuỷ lợi Thừa Thiên Huế với giá trúng thầu 12,3 tỷ đồng, thời gian thực hiện gói thầu là 180 ngày.

Theo phản ánh của người dân, mặc dù công trình trên được thi công tại một khúc dọc bờ sông Hương, nơi hằng ngày có hàng ngàn lượt khách du lịch qua lại, nhưng trong quá trình thi công, công trình này rất nhếch nhác dẫn đến rất mất mỹ quan tại một thành phố du lịch như Huế.

leftcenterrightdel
 Bùn thải đổ ra giữa lòng sông. Ảnh: Lê Hữu Chính

Có mặt tại công trình trên, PV Báo Thanh tra ghi nhận, khu vực sát dưới chân cầu Dã Viên, đơn vị thi công không ngăn đê quai khiến bùn đất tràn ra lòng sông. Cách đó chừng 100m, tình trạng bùn đen được đào từ trong bờ kè cũng tràn ra giữa sông do đê quai đắp sơ sài. Một số đoạn khác, những khối bê tông được đào lên để ngay trên đê quai có nguy cơ rơi xuống lòng sông, số khác nằm bì bõm dưới kè.

Phía trên bờ sát ngay tuyến đường đi bộ của công viên Bùi Thị Xuân, bùn đất không được đơn vị thi công dọn dẹp khiến cả tuyến đường đi bộ được lát đá vướng bùn lầy nhếch nhác. Nhiều vị trí khác, một số loại vật liệu thi công được tập kết ngổn ngang trên thảm cỏ của công viên, thậm chí nhiều tấm ván cốt pha vướng đầy đinh nhọn nằm la liệt gây nguy hiểm cho người dân khi đi dạo trên công viên.

leftcenterrightdel
Vật liệu tập kết ngổn ngang trên công viên Bùi Thị Xuân. Ảnh: Lê Hữu Chính

Ông Võ Thế Nghĩa - một người dân thường hay đi bộ khu vực công viên Bùi Thi Xuân tỏ ra bức xúc cho biết: “Từ khi nhà thầu bắt đầu tiến hành thi công thì đoạn đường dưới công viên này rất bẩn do xe cộ vận tải, máy móc thiết bị thi công làm rơi vãi bùn đất. Thi công kiểu gì mà bê tông tràn ra sông Hương và gỗ ván vứt đầy thảm cỏ nhìn nhếch nhác như vậy”.

Theo quan sát của phóng viên, đoạn kè đang thi công này nằm phía Nam bờ sông Hương - nơi có rất nhiều thuyền rồng chở du khách tham quan qua lại hàng ngày, bên trên bờ là công viên Bùi Thị Xuân cũng rất đông người dân và du khách vui chơi. Tuy nhiên, việc chủ đầu tư và đơn vị thi công sử dụng cọc tre và bùi thải đen sì múc lên tại chỗ đắp đê quai để thi công khiến khu vực này nhếch nhác. Sự cẩu thả của đơn vị thi công có nguy cơ gây ô nhiễm và rất mất mỹ quan trên một khúc sông du lịch như sông Hương.

Trước thực trạng trên, đề nghị chủ đầu tư có biện pháp kịp thời chấn chỉnh đơn vị thi công nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn cho người dân cũng như du khách.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi lại tại gói thầu trên:

leftcenterrightdel
Bùn đất lầy lội phía trên đường đi bộ sát công viên. Ảnh: Lê Hữu Chính

 

leftcenterrightdel
Bê tông vất ngổn ngang. Ảnh: Lê Hữu Chính

 

leftcenterrightdel
 Mất mỹ quan tại một khúc sông có hàng nghìn lượt khách du lịch qua lại mỗi ngày. Ảnh: Lê Hữu Chính

 

leftcenterrightdel
Phương án thi công dùng cọc tre và bùn đắp đê quai gây mất mỹ quan trên dòng sông "du lịch". Ảnh: Lê Hữu Chính

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Lê Hữu Chính