KNTC giảm đáng kể so với cùng kỳ

Thống kê của UBND tỉnh Sơn La cho thấy, trong 1 năm qua (số liệu tổng hợp từ 01/10/2023 đến 31/8/2024) các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đã tiếp công dân 1.158 lượt với 1.410 người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA) với 1.051 vụ việc; so với cùng kỳ năm 2023 giảm 170 lượt người, tương ứng 13%.

Toàn tỉnh tiếp nhận 2.598 đơn các loại, gồm 129 đơn khiếu nại, 213 đơn tố cáo và 2.256 đơn KNPA.

So với cùng kỳ năm 2023 tổng số đơn tiếp nhận giảm 442 đơn, bằng 14%, trong đó đơn khiếu nại giảm 35 đơn, đơn tố cáo giảm 74 đơn, đơn KNPA giảm 333 đơn.

Nội dung công dân KN chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai; TC việc vi phạm trong quá trình thu hồi, bồi thường hỗ trợ, tái định cư; TC không giải quyết, thiếu trách nhiệm trong giải quyết đơn kiến nghị; TC việc bao che, báo cáo sai sự thật trong giải quyết tranh chấp đất đai…

UBND tỉnh Sơn La cho biết, nguyên nhân phát sinh KNTC trong năm qua đến từ cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Cụ thể là do trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai một số dự án thu hồi đất, trong khi chính sách đất đai có nhiều thay đổi, nhất là chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, quản lý nhà nước về đất đai.

Bên cạnh đó có một số vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng quy định của pháp luật, nhưng người tố cáo cố tình không chấp nhận kết quả giải quyết và kết luận giải quyết của cơ quan có thẩm quyền và tiếp tục phát sinh đơn.

Có trường hợp người tố cáo không cung cấp thêm được thông tin, tình tiết mới, mặc dù đã được các cơ quan nhà nước hướng dẫn, giải thích, nhưng vẫn cố tình gửi đơn tố cáo tiếp đến cơ quan không có thẩm quyền giải quyết.

Cá biệt có những trường hợp công dân được người khác tư vấn pháp lý viết đơn tố cáo để lấy kết quả giải quyết làm chứng cứ để cung cấp cho Tòa án trong giải quyết các vụ khởi kiện tranh chấp hợp đồng dân sự.

Ngoài ra, KNTC phát sinh từ việc công tác quản lý đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng ở một số địa phương còn chưa chặt chẽ nên để xảy ra tình trạng tranh chấp đất đai. Công tác quản lý sử dụng đất có nguồn gốc từ Nông lâm trường bàn giao về địa phương chưa được quản lý chặt chẽ, khoa học.

Đến nay, các đơn đủ điều kiện thụ lý xem xét và thuộc thẩm quyền giải quyết, cơ quan hành chính đã giải quyết được 25/48 đơn KN, đạt tỷ lệ 52%; đã giải quyết 8/12 đơn TC, đạt tỷ lệ 67%; giải quyết 1.184/1.338 đơn KNPA, đạt tỷ lệ 89%.

Qua giải quyết khiếu nại, kiến nghị trả lại cho công dân 200 triệu đồng.

Các cơ quan đã có văn bản phúc đáp, trả lời kết quả giải quyết 3/3 vụ việc do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển đến đúng thời gian yêu cầu.

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC

UBND tỉnh Sơn La. Cho biết, trong năm qua công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh Sơn La tiếp tục được tăng cường.

Các cấp trong tỉnh đã ban hành 61 văn bản quản lý chỉ đạo về công tác giải quyết KNTC.

Hàng tháng đều tổng hợp kết quả tiếp công dân sau phiên tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh để chỉ đạo các cấp, các ngành giải quyết theo thẩm quyền.

UBND tỉnh yêu cầu, hàng quý các sở, ngành, huyện, thành phố tổng hợp, báo cáo về tình hình tiếp công dân, kết quả giải quyết KNTC; đồng thời đôn đốc nhắc nhở tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh cũng tăng cường thanh tra trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, trong năm qua các cơ quan Thanh tra của tỉnh đã tiến hành 29 cuộc tại 35 đơn vị.

UBND tỉnh ban hành 2 công văn chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thành phố quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC theo Chỉ thị số 35- CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.

Lực lượng Công an chủ động nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời những vụ việc KNTC phức tạp; đồng thời, có biện pháp nhằm ngăn chặn, hạn chế việc công dân tập trung KNTC đông người, vượt cấp; bảo đảm an ninh, trật tự, không để xảy ra tình trạng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để tụ tập đông người, gây mất trật tự công cộng.

Tổ công tác xử lý, giải quyết các vụ việc KNTC, KNPA đông người vượt cấp của tỉnh tiếp tục duy trì và thực hiện tốt các nhiệm vụ; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, UBND thành phố Hà Nội để nắm tình hình, kịp thời vận động và đón công dân của tỉnh KNTC, KNPA vượt cấp, tập trung đông người tại Hà Nội (nếu có) trở về địa phương theo quy định.

Tỉnh Sơn La dự báo tình hình KNTC năm 2024 và những năm tiếp theo vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Mục tiêu trong thời gian tới, tỉnh tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc KNTC, phấn đấu đạt tỉ lệ trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ từ 90% trở lên./.

 

Trần Kiên