Theo yêu cầu của TTCP và trên cơ sở đề xuất của thanh tra các đơn vị, Thanh tra tỉnh đã trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định về việc ban hành Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2024 của tỉnh Thừa Thiên Huế, gồm 54 cuộc thanh tra hành chính, 82 cuộc thanh tra chuyên ngành và các cuộc kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch đã ban hành, Thanh tra tỉnh tiến hành 5 cuộc thanh tra, trong đó 1 cuộc thanh tra của kế hoạch năm 2023 chuyển sang (thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật và nhiệm vụ tại UBND huyện Quảng Điền); 2 cuộc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ và quyền hạn tại 2 sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; cuộc thanh tra chuyên đề việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, và cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với lĩnh vực giáo dục tại các thị xã Hương Trà, Hương Thủy và TP Huế.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra tỉnh và các đơn vị đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý của thủ trưởng các cấp, các ngành. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, toàn ngành Thanh tra của tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, không để trùng lặp, chồng chéo.

Các đơn vị đã thực hiện 40 cuộc thanh tra. Trong đó 36 cuộc theo kế hoạch và 4 cuộc đột xuất. Ban hành kết luận 21 cuộc (trong đó số cuộc chậm ban hành kết luận là 7 cuộc) với 129 đơn vị được thanh tra. Qua thanh tra, đã phát hiện vi phạm trên các lĩnh vực với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng. Kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền 5,38 tỷ đồng; xử lý khác 665 triệu đồng. Kiến nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với 36 cá nhân đã để xảy ra các sai phạm và kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tập thể có liên quan để chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót được nêu tại các kết luận thanh tra.

Về xây dựng, hoàn thiện thể chế và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thanh tra: UBND tỉnh và các cấp, các ngành đã ban hành 54 văn bản, sửa đổi/bổ sung 1 văn bản, bãi bỏ 1 văn bản về quản lý, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ về công tác thanh tra. Đã tổ chức 4 lớp tập huấn, phổ biến, tuyên truyền pháp luật về thanh tra với 346 lượt người tham gia.

Đặc biệt, Thanh tra tỉnh đã tiến hành 2 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra. Qua thanh tra, đã phát hiện những thiếu sót, vi phạm, như: Phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm chậm so với thời gian quy định; đoàn thanh tra không có báo cáo tiến độ, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; thành viên đoàn thanh tra không có báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao với trưởng đoàn thanh tra; báo cáo kết quả thanh tra của đoàn thanh tra và kết luận thanh tra ban hành không bảo đảm thời gian theo quy định; đoàn thanh tra không tổ chức họp tổng kết rút kinh nghiệm; chưa mở hồ sơ theo dõi việc thực hiện các kết luận thanh tra có kiến nghị biện pháp xử lý; chưa báo cáo bằng văn bản với thủ trưởng đơn vị về kết quả theo dõi việc thực hiện kết luận thanh tra và chưa thông báo đến đối tượng theo dõi kết quả đã thực hiện…

Báo cáo số 300/BC-UBND cũng nêu nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại: Một số cuộc thanh tra còn chậm ban hành kết luận do tính phức tạp của nội dung thanh tra hoặc nội dung kết luận liên quan đến nhiều cơ quan, ban, ngành nên cần có thời gian lấy ý kiến tham gia của các đơn vị và chỉ đạo của cấp trên.

Tiến độ triển khai thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra theo Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2024 của một số đơn vị còn chậm là do phải tập trung thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra của kỳ trước chuyển sang, bên cạnh đó biên chế được giao còn ít và việc phát sinh nhiều nhiệm vụ đột xuất do cấp trên giao.

Từ các tồn tại đó, để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ năm 2024 trong các tháng còn lại, ngành Thanh tra Thừa Thiên Huế đã kiến nghị TTCP và Trường Cán bộ Thanh tra điều chỉnh tăng số lớp bồi dưỡng cũng như chỉ tiêu phân bổ tham gia học nghiệp vụ thanh tra viên cho địa phương để đáp ứng nhu cầu thực tế.
Lê Hữu Chính