Mới đây, Thanh tra tỉnh Lào Cai đã có báo cáo về kết quả xác minh theo đơn thư tố cáo của công dân, cho biết:

Cấp phép hoạt động không đúng quy định của pháp luật

Trường The Light Academy tại TP Lào Cai thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục Hà Nội - Lào Cai, là trường tư thục được nâng cấp từ Trường The Light Academy thành lập tháng 9/2020 (địa chỉ tại số 188, đường Hoàng Liên, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai).

Được UBND TP Lào Cai cho phép thành lập theo Quyết định số 2929/QĐ-UBND ngày 22/8/2023.

Tiếp đến, ngày ngày 21/9/2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Lào Cai cho phép hoạt động giáo dục theo Quyết định số 367/QĐ-PGD&ĐT.

Do không thanh toán tiền lương cho giáo viên và nhân viên tháng 10, 11/2023, vì vậy, đến ngày 7/12/2023, Trường The Light Academy còn 1 cán bộ quản lý, 2/14 giáo viên cơ hữu, 1/9 nhân viên làm việc (toàn bộ giáo viên, nhân viên còn lại đã nghỉ việc do không được chi trả lương). Toàn bộ 53 học sinh đã nghỉ học do Trường The Light Academy không tiếp tục dạy và học.

Về điều kiện thành lập Trường The Light Academy theo Điều 25 của Văn bản hợp nhất số 07/VBHN-BGDĐT ngày 1/11/2018 của Bộ GD&ĐT quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục: Công ty có đề án thành lập trường; kèm theo tờ trình cho phép thành lập.

UBND TP Lào Cai đã ban hành Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 1/8/2023 về việc thành lập đoàn kiểm tra điều kiện thành lập Trường The Light Academy.

Việc thành lập Trường The Light Academy (cơ sở giáo dục ngoài công lập) tại phường Cốc Lếu, TP Lào Cai là đúng thẩm quyền, phù hợp các văn bản quy định và phù hợp với các chủ trương về xã hội hóa trong lĩnh vực GD&ĐT.

Tuy nhiên, việc thành lập Trường The Light Academy của UBND TP Lào Cai trên đất thuê đất thương mại dịch vụ để mở Trường Tiểu học và Trung học cơ sở là sử dụng đất không đúng mục đích và không thực hiện được, đồng thời việc thực hiện dạy và học của nhà trường có những nội dung chưa đảm bảo các yêu cầu của ngành Giáo dục được quy định tại Văn bản hợp nhất số 07/VBHN-BGDĐT ngày 1/11/2018 của Bộ GD&ĐT và không đúng quy định tại Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ GD&ĐT về quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Việc thực hiện hoạt động giáo dục của Trường The Light Academy: Trường tổ chức hoạt động giáo dục khi chưa được cấp phép. Ngày 3/9/2023, Trường The Light Academy có Tờ trình số 02/TTr-TLA do Hiệu trưởng Trần Thị Thuý ký đề nghị cho phép hoạt động giáo dục.

Đến ngày 21/9/2023, Phòng GD&ĐT TP Lào Cai mới có Quyết định số 367/QĐ-PGD&ĐT cho phép hoạt động giáo dục.

Tuy nhiên, Trường The Light Academy đã triển khai hoạt động dạy và học từ tháng 8/2023 (căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 (số 08/KH-SNTLA ngày 10/9/2023, do Hiệu trưởng Trần Thị Thúy ký); học sinh tựu trường ngày 1/8/2023; tổ chức khai giảng ngày 5/9/2023; tổ chức dạy học từ 7/8/2023.

Do đó, nội dung tố cáo việc cấp phép hoạt động giáo dục đối với Trường The Light Academy TP Lào Cai không đúng quy định là có căn cứ.

Về tố cáo hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của phụ huynh học sinh

Theo Báo cáo số 25/BC-UBND 16/1/2024 của UBND TP Lào Cai và Báo cáo số 08/BC-TH&THCS TLA ngày 11/1/2024 của Trường The Light Academy, ngày 10/1/2024, ông Trần Văn Trung (cổ đông của công ty) đã hoàn trả toàn bộ các khoản học phí, đóng góp (còn lại) cho cha, mẹ học sinh với số tiền 958 triệu đồng.

Về kết quả làm việc với 5 công dân (là cha, mẹ học sinh) có đơn tố cáo: Do công ty chưa trả lại các khoản học phí, đóng góp (còn lại) cho cha mẹ học sinh, nên các phụ huynh học sinh có đơn (tại thời điểm tố cáo công ty không trả lương và không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động là đúng).

Đến ngày 10/1/2024, công ty đã trả hết các khoản học phí, đóng góp (còn lại) cho cha, mẹ học sinh, nên đã xin rút đơn tố cáo và không có ý kiến gì khác, do vậy không xem xét nội dung này.

leftcenterrightdel
Việc thành lập và hoạt động của Trường The Light Academy tại TP Lào Cai kéo theo nhiều hệ lụy, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND TP Lào Cai người ký cấp phép. Ảnh: ND

Về việc trục lợi sức lao động, không ký hợp đồng lao động, không trả lương và không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động

Theo báo cáo, tổng số lao động của Trường The Light Academy làm việc đến tháng 10, 11/2023 là 34 người, ngoài ra có 3 nhân viên là người lao động thuộc công ty cử đến hỗ trợ đưa đón học sinh được thanh toán chi phí hỗ trợ tiền xăng xe.

Số người thuộc diện phải ký kết hợp đồng lao động (HĐLĐ) bằng văn bản: 34 người; số người đã ký kết HĐLĐ 4 người; số người chưa được chủ sử dụng lao động ký kết HĐLĐ 30 người.

Công ty đã soạn thảo hợp đồng lao động bằng văn bản cho từng người lao động (có 23 HĐLĐ lập từ 1/6/2023, còn lại 11 trường hợp phát sinh trong các tháng 7, 8, 9/2023).

Bộ phận hành chính (bà Hoàng Như Quỳnh) đã gửi trực tiếp 1 bản dự thảo HĐLĐ cho người lao động được biết và ký tên (phía người lao động), sau khi ký người lao động đã gửi lại bản HĐLĐ này cho bộ phận hành chính để trình chủ sử dụng lao động ký.

Tuy nhiên, từ thời điểm tháng 6/2023 cho đến thời điểm kiểm tra, chủ sử dụng lao động chưa ký vào các bản HĐLĐ này. Trong các bản dự thảo HĐLĐ và phụ lục kèm theo HĐLĐ cơ bản đã thỏa thuận các nội dung của HĐLĐ theo quy định của Bộ luật Lao động.

Như vậy, nội dung công dân tố cáo Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục Hà Nội - Lào Cai không ký kết HĐLĐ bằng văn bản đối với người lao động là có cơ sở.

Tình hình nợ lương, chậm lương của người lao động: Theo báo cáo và làm việc với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, kế toán và giáo viên của Trường The Light Academy (thông tin cung cấp là bản phô tô, không có hồ sơ gốc) toàn bộ tiền lương của người lao động từ tháng 6 đến tháng 9/2023 đã được công ty chi trả đầy đủ theo đúng các bản phụ lục của HĐLĐ.

Tổng số tiền lương phải trả cho người lao động tháng 10, 11/2023 cho 34 người là 605.586.000 đồng (tiền lương trên chưa khấu trừ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thuộc trách nhiệm của người lao động).

Công ty đã chi trả một phần tiền lương tháng 10, 11/2023 cho người lao động số tiền là 177.328.400 đồng, trong đó có 3 trường hợp công ty đã thanh toán đủ lương.

Tổng số tiền lương tháng 10, 11/2023 công ty còn nợ 31 người lao động là 428.257.600 đồng.

Như vậy, nội dung đơn công dân tố cáo công ty không trả lương và không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động tháng 10, 11/2023 là có căn cứ.

Đối với nội dung tố cáo công ty trục lợi sức lao động do hiện nay pháp luật lao động chưa có quy định về trục lợi sức lao động nên nội dung tố cáo này là không có cơ sở.

Từ đó, Thanh tra tỉnh Lào Cai đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Lào Cai khẩn trương thực hiện các nội dung sau: Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng đôn đốc Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục Hà Nội - Lào Cai thực hiện trách nhiệm thanh toán toàn bộ số tiền lương còn nợ người lao động và đóng nộp tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và các vấn đề khác (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

Tổ chức rà soát toàn bộ quá trình thành lập trường, thẩm định các điều kiện cho phép thành lập và cho phép hoạt động giáo dục đối với Trường Tiểu học và Trung học cơ sở The Light Academy TP Lào Cai và giải quyết các nội dung phát sinh (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý sai phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật trong việc tham mưu, tổ chức thực hiện các nội dung có liên quan tới hoạt động của nhà trường.

Nam Dũng