Trong kỳ, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp 255 lượt/291 người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, tiếp thường xuyên 140 lượt/149 người, tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp công dân 115 lượt/142 người.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp nhận 885 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó, có 47 đơn KN, 21 đơn TC và 817 đơn kiến nghị, phản ánh. Đến nay, các cơ quan chức năng đã đã xử lý 883/885 đơn.

Trong kỳ, số đơn thư KNTC, kiến nghị thuộc thẩm quyền phải xem xét, giải quyết của các cấp, các ngành là 493/859 đơn, chiếm tỷ lệ 57,39% tổng số đơn nhận được gồm: 23 đơn KN, 1 đơn TC, 469 đơn kiến nghị, phản ánh. Số đơn thư KNTC, kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành là 366/859 đơn, chiếm tỷ lệ 42,61% tổng số đơn nhận được, gồm: 23 đơn KN, 17 đơn TC và 326 đơn kiến nghị, phản ánh.  

Đến nay, tổng số đơn thuộc thẩm quyền của các ngành, các cấp đã được giải quyết là 413/493 đơn, chiếm tỷ lệ 83,77%, gồm: 16 đơn KN, 1 đơn TC, 396 đơn kiến nghị, phản ánh. Số đơn đang giải quyết là 80/493 đơn, gồm: 7 đơn KN, 73 đơn kiến nghị, phản ánh.

Qua xử lý giải quyết đơn KNTC đã hủy bỏ Quyết định số 3540/QĐ-UBND ngày 26/9/2022 của Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ Dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng khu tái định cư kết hợp với mở rộng, phát triển khu dân cư phía Bắc phường Duy Tân và Quyết định số 13/QĐ-UBND ngày 11/1/2023 của Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum về việc giải quyết KN (lần đầu) của ông Nguyễn Văn Thịnh và Vũ Thị Thao. Yêu cầu UBND thành phố Kon Tum rà soát lại quy trình, thủ tục và trình tự về đầu tư công, thu hồi đất Dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng khu tái định cư kết hợp với mở rộng, phát triển khu dân cư phía Bắc phường Duy Tân  theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng và đất đai; nếu phát hiện có sai sót thì thu hồi, hủy bỏ hoặc trình cấp thẩm quyền hủy bỏ những văn bản không đúng quy định của pháp luật và chỉ được triển khai bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.

Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Kon Tum phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành điều tra, khảo sát, xác định tài sản khác gắn liền với đất của ông Nghiêm Minh Năng, ông Nghiêm Văn Chương theo đúng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 69 Luật Đất đai năm 2013.

Làm việc với ông Nghiêm Văn Chương về phương án bồi thường bằng đất cho công dân. Trường hợp sau khi kiểm kê có sự thay đổi về số lượng, khối lượng tài sản thì tham mưu UBND thành phố điều chỉnh quyết định phê duyệt phương án theo quy định.

UBND thành phố Kon Tum lập các thủ tục có liên quan để bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất thu hồi để xây dựng Dự án Tuyến tránh thành phố Kon Tum (Dự án thành phần 2) cho hộ gia đình ông Huỳnh Xuân Ba theo đúng quy định của pháp luật.

Hủy bỏ Biên bản vi phạm hành chính số 20/BB-VPHC ngày 20/6/2023 của UBND phường Quang Trung, thành phố Kon Tum; hủy bỏ Quyết định số 404/QĐ-XPHC ngày 18/7/2023 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Giáo xứ Võ Lâm; Văn bản số 2869/UBND-HTĐT ngày 21/7/2023 của UBND thành phố Kon Tum về việc phúc đáp đề nghị của Giáo xứ Võ Lâm về xử phạt vi phạm hành chính…

Tổng số đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền đã giải quyết là 396/469 đơn, chiếm tỷ lệ 84,43%, còn 73 đơn đang trong thời gian giải quyết.

Trong 9 tháng năm 2024, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành 3 văn bản chỉ đạo trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 139 lớp tập huấn về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC của công dân với sự tham gia của 8.324 cán bộ, công chức để tuyên truyền các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC đến toàn thể nhân dân.

Qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã từng bước nâng cao nhận thức của Nhân dân về các quy định pháp luật KNTC nói riêng, các văn bản quy phạm pháp luật nói chung. Từ đó, ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân ngày càng được nâng cao, đơn thư KN vượt cấp trên địa bàn tỉnh giảm đáng kể, tình trạng vi phạm các quy định pháp luật KNTC cũng giảm rõ rệt.

Trong kỳ, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã kết thúc 30/38 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thi hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC (lồng ghép vào các cuộc thanh tra). Qua thanh tra, phát hiện đơn vị còn một số tồn tại cần khắc phục như đơn vị chưa thực hiện việc cập nhật, ghi chép vào sổ theo dõi kết quả xử lý đơn kiến nghị, phản ánh của công dân, chưa niêm yết nội quy, quy chế tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh, đơn tranh chấp đất đai chưa đúng quy trình...

Qua thanh tra đã kịp thời nhắc nhở và yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế. Góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được thanh tra trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân. Đến nay, các đơn vị có vi phạm đã khắc phục các tồn tại, khuyết điểm theo các kiến nghị tại kết luận thanh tra.

Theo Thanh tra tỉnh Kon Tum, trong 9 tháng đầu năm 2024, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân tại đơn vị. Qua kết quả tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị đã kịp thời giải thích, hướng dẫn cho công dân hiểu rõ về các vấn đề còn vướng mắc, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn KNTC của công dân được đảm bảo về trình tự, thủ tục giải quyết, chất lượng và nội dung giải quyết sự việc ngày càng được nâng cao.

Vũ Linh