Số vụ khiếu nại, tố cáo ngày càng giảm

Trong 9 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Gia Lai đã tiếp 2.237 lượt công dân đến KNTC, phản ánh, kiến nghị tăng 114 lượt so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, cấp tỉnh 161 lượt, cấp huyện 912 lượt, còn lại là cấp xã.

Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh và UBND các cấp tiếp công dân định  kỳ và đột xuất trên 11.160 lượt.

Trong đó, có 6 đoàn đông người đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để kiến nghị, phản ánh liên quan đến Công ty Cổ phần Cà phê Gia Lai; trang trại nuôi heo tại Chư Sê gây ô nhiễm môi trường; huyện Chư Sê chậm trễ thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại liên quan đến thu hồi đất thực hiện dự án khu dân cư xã Dun và xã Ia Pal; kiến nghị bồi thường, hỗ trợ liên quan đến việc thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Chư Sê; có phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc khai thác đá của Công ty Cổ phần Đá Mang Yang Trang Đức, huyện Mang Yang; các hộ dân huyện Chư Pưh kiến nghị, phản ánh liên quan đến dự án điện gió tại xã Ia Le, Chư Pưh.

Các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận 109 đơn, trong đó 72 đơn nội dung khiếu nại, 37 đơn nội dung tố cáo, giảm so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, các cấp, các ngành tiếp nhận 1.382 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết, giảm 57 đơn so với cùng kỳ năm 2023. 

Trong đó, các đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh tập trung vào các vấn đề liên quan đến công tác đấu thầu; công tác hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất; quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện; việc thực hiện nội quy, quy chế, các chế độ đối với viên chức; việc chi trả tiền bồi thường cho hộ gia đình, cá nhân khi thu hồi đất; hành vi liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản; liên quan đến đấu giá tài sản thi hành án; giải quyết tranh chấp đất đai, thủ tục  cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… 

Trong kỳ, các cấp các ngành xử lý xong 1.257/1.382 vụ việc thuộc thẩm quyền, còn 125 vụ việc đang xem xét để xử lý. Từ đó, góp phần đưa công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đi vào nền nếp; số lượng vụ việc KNTC ngày càng giảm; các vụ việc KNTC cơ bản được giải quyết đúng thời gian, trình tự, thủ tục, nội dung.  

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh đôn đốc, hướng dẫn các địa phương quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời các KNTC thuộc thẩm quyền; chú trọng giải quyết tốt các vụ KNTC đông người ngay từ cơ sở, không để phát sinh những tình huống phức tạp, bất lợi đến tình hình an ninh trật tự. 

Đẩy mạnh công tác PCTN

Nhằm tiếp tục triển khai công tác PCTN, tiêu cực có hiệu quả, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã xây dựng, tham mưu UBND tỉnh, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo triển khai công tác và theo dõi việc triển khai thực hiện.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh đã xây dựng và ban hành một số văn bản, báo cáo liên quan đến công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh như báo cáo công tác kiểm soát tài sản, thu nhập; báo cáo tình hình kết quả việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện cơ chế phối hợp phát hiện, xử lý tham nhũng tiêu cực qua hoạt động kiểm tra, thanh tra... theo đúng quy định. 

Trong 9 tháng đầu năm, các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN, trong đó lồng ghép tuyên truyền các văn bản mới của Đảng, Nhà nước về PCTN.

Trong đó, biên soạn, cấp phát 243 tài liệu có nội dung tuyên truyền pháp luật về PCTN; tổ chức 498 đợt tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCTN, KNTC, tiếp công dân, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… với hơn 23.095 lượt người tham dự.

Các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện 23 cuộc thanh tra tại 33 đơn vị có nội dung thanh tra về thực hiện pháp luật về PCTN, đã kết luận 16 cuộc tại 26 đơn vị. Qua thanh tra phát hiện một số thiếu sót, hạn chế trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN và đã kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, hạn chế trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng. 

Qua công tác thanh tra đã phát hiện và chuyển hồ sơ 3 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật sang cơ quan cảnh sát điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. Cụ thể: Việc liên quan đến dự án nâng cấp, mở rộng chợ xã Ia Drang, huyện Chư Prông; việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các khu quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư, công trình công cộng tại một số xã thuộc địa bàn huyện Chư Prông; việc có dấu hiệu vi phạm nguyên tắc kế toán tiền mặt tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kong H’de. 

Theo Thanh tra tỉnh Gia Lai, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo triển khai thực hiện công tác PCTN, tiêu cực; triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực các cấp.

Trên cơ sở đó, công tác PCTN, tiêu cực của tỉnh cơ bản được duy trì ổn định theo hướng tích cực; các giải pháp về phòng ngừa tham nhũng được các cơ quan, đơn vị thực hiện đầy đủ, đảm bảo hoạt động của các cơ quan, đơn vị luôn công khai, minh bạch.

Vũ Linh