Đình chỉ Trường The Light Academy trong thời gian 1 năm

Lý do đình chỉ là trường không có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục; không đủ về số lượng theo cơ cấu về loại hình giáo viên, bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục.

Thời gian đình chỉ là 1 năm, từ ngày 11/12/2023 đến hết ngày 10/12/2024.

Trong thời gian đình chỉ hoạt động giáo dục, Trường The Light Academy có trách nhiệm giải quyết các quyền lợi có liên quan đến học sinh, cha mẹ học sinh, người lao động theo đúng quy định của pháp luật.

Phòng GDĐT thành phố chỉ đạo các trường tiếp nhận, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho học sinh, đặc biệt là quan tâm, giúp đỡ học sinh nhanh chóng làm quen, hoà nhập với môi trường mới.

Được biết, Trường The Light Academy được thành lập theo Quyết định 2929/QĐ-UBND ngày 22/8/2023 của UBND TP Lào Cai thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục Hà Nội - Lào Cai.

Trường có trụ sở tại phường Cốc Lếu, TP Lào Cai với diện tích 6.000 m2, có 20 phòng học và khu vui chơi, quy mô đào tạo khoảng 500 học sinh.

Học phí ở đây dao động trong khoảng 4,5 - 8 triệu đồng/tháng và phụ huynh có thể đóng theo tháng, quý hoặc cả năm học. Như vậy, nhiều phụ huynh phải đóng số tiền đến vài chục triệu đồng cho 1 năm học.

Từ giữa tháng 11/2023 có nhiều thông tin xoay quanh vấn đề duy trì hoạt động của nhà trường khiến người dân bức xúc, lo lắng.

Ngày 1/12, Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục Hà Nội - Lào Cai đã có buổi đối thoại với người lao động và phụ huynh, cam kết tiếp tục đảm bảo các hoạt động học tập, tuy nhiên cam kết này đã không được thực hiện.

Nguyên nhân về việc cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường nghỉ việc

Theo bà Trần Thị Thuý, Hiệu trưởng, có 19/32 giáo viên, nhân viên nghỉ việc từ ngày 1/12 là do chưa nhận được lương tháng 10 và tháng 11/2023 như cam kết từ phía Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục Hà Nội - Lào Cai về thời gian trả lương.

Đến ngày 1/12, các hoạt động chuyên môn vẫn duy trì, tuy nhiên không có giáo viên Tiếng Anh, Âm nhạc. Các giáo viên còn lại phải dạy thay phiên nhau hoặc được đổi tiết để trông lớp.

Thực phẩm phục vụ cho việc ăn uống của học sinh từ ngày 27/11 cũng bị đơn vị cung ứng ngừng cung cấp vì không có người đứng ra trả tiền.

Bà Thuý cho biết thêm: Nhà trường chưa nhận được thông báo bằng văn bản của Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục Hà Nội - Lào Cai về việc tiếp tục hoạt động hay đóng cửa.

Cũng ngày 1/12, Phòng GDĐT TP Lào Cai đã yêu cầu nhà trường cần nhanh chóng đối thoại với giáo viên và phụ huynh để sớm thống nhất về việc tổ chức hoạt động giáo dục. Trong trường hợp nhà trường không thể duy trì hoạt động, phòng sẽ đảm bảo tiếp nhận học sinh về các đơn vị trường học công lập trên địa bàn, không để việc học của các em bị gián đoạn.

Căn cứ biên bản làm việc giữa Phòng GDĐT TP Lào Cai và đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục Hà Nội - Lào Cai, Ban Giám hiệu Trường The Light Academy; căn cứ thực tế thời điểm hiện tại chưa có cá nhân đại diện công ty đứng ra điều hành các hoạt động của nhà trường, Phòng GDĐT TP Lào Cai đề nghị bà Lê Thị Ngọc Hà (được bà Đặng Thị Duyến là cổ đông sáng lập công ty uỷ quyền thông qua hợp đồng uỷ quyền) thay mặt đại diện công ty tham gia đối thoại với cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh, tham gia điều hành một số nội dung cho đến khi công ty có người đại diện, điều hành.

Chiều 1/12, đại diện cổ đông Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục Hà Nội - Lào Cai là bà Lê Thị Ngọc Hà đã có buổi đối thoại với phụ huynh và cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường (giám đốc đại diện và các cổ đông không có mặt).

Tại buổi đối thoại, bà Lê Thị Ngọc Hà khẳng định sẽ tiếp quản Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục Hà Nội - Lào Cai bắt đầu từ ngày 1/12/2023 và sẽ hoàn thành thủ tục hồ sơ, cấu trúc lại cơ cấu của công ty trong thời gian sớm nhất.

Bà Hà cam kết sẽ trả lương 70% cho cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường từ ngày mùng 1 đến mùng 5 hằng tháng và 30% lương vào cuối tháng, bắt đầu từ ngày 4/12/2023; cam kết các hoạt động học tập và chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khoẻ cho học sinh vẫn đảm bảo theo quy định, không thu thêm bất cứ khoản thu nào so với thoả thuận ban đầu.

Dư luận tại tỉnh Lào Cai cũng như hàng trăm phụ huynh có con em đang học tại Trường The Light Academy quan tâm nhất lúc này là việc học tập của các em học sinh tiếp theo sẽ được giải quyết như thế nào khi mà năm học đã chuẩn bị hết một học kỳ.

Một phụ huynh cho biết: Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho việc cấp phép hoạt động các trường tư nhân và bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho công dân, góp phần đảm bảo nền giáo dục của tỉnh Lào Cai phát triển vững chắc, toàn diện.

Nam Dũng