Tỉnh chỉ đạo trách nhiệm giải quyết là của T.P Thanh Hóa

Liên quan đến vụ việc sai phạm ở động Tiên Sơn, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa, sau khi người dân làng cổ Đông Sơn liên tục có đơn thư gửi các ban ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương. Sau khi có kết quả kiểm tra, xác minh, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa Trịnh Huy Triều đã có Văn bản báo cáo đề nghị UBND tỉnh này xem xét, chỉ đạo Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh để tham gia ý kiến, thống nhất báo cáo UBND tỉnh hướng xử lý, giải quyết về việc quản lý di tích động Tiên Sơn cho phù hợp.

Phúc đáp văn bản này, ngày 16/6/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 8408/UBND-TD gửi Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng có nội dung như sau: “Những vụ việc khiếu nại, tố cáo (KN, TC) có tính chất phức tạp, vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh mới được xem xét họp Hội đồng tư vấn giải quyết KN, TC của tỉnh. Việc xử lý kiến nghị về quản lý, khai thác di tích động Tiên Sơn thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của UBND TP Thanh Hóa. Nếu xét thấy vụ việc có yếu tố phức tạp, khó xử lý thì TP Thanh Hóa tổ chức họp hội đồng tư vấn giải quyết KN, TC của thành phố để bàn biện pháp xử lý vụ việc, trường hợp cần thiết thì mời các ngành chuyên môn cấp tỉnh tham gia ý kiến. Trên cơ sở đánh giá ưu, nhược điểm và hậu quả pháp lý phát sinh, UBND TP Thanh Hóa cần lựa chọn phương án tối ưu theo nguyên tắc không làm phát sinh việc khiếu kiện mới; xử lý, giải quyết phải đảm bảo ổn định tình hình địa phương và quản lý, khai thác động Tiên Sơn hiệu quả, đúng quy định của pháp luật”.

leftcenterrightdel
Văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa gửi UBND TP Thanh Hóa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng. Ảnh: VT 

Theo tìm hiểu được biết, việc công dân làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng nhiều năm qua có đơn khiếu nại về việc giao động trái phép cho Cty Kim Quy, theo đó việc này đã được kiểm tra, thanh tra quá nhiều lần và đã chỉ ra nhiều sai phạm, trong đó có việc giao động Hàm Rồng trái phép cho Công ty Kim Quy. Mặc dù vậy, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, công dân làng cổ Đông Sơn vẫn tiếp tục có đơn thư, trong đó Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng đã có Văn bản chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc.

leftcenterrightdel
 Báo cáo của Thanh tra TP Thanh Hóa về kết quả kiểm tra về động Tiên Sơn, phường Hàm Rồng, nơi diễn ra khiếu nai dai dẳng nhiều năm nay. Ảnh: VT

Nhiều vi phạm trong quản lý, đầu tư tại Khu di tích động Tiên Sơn

Được biết, trong những lần kiểm tra, thanh tra thì mới đây, Thanh tra TP Thanh Hóa đã có báo cáo kết quả quản lý, đầu tư, khai thác Khu di tích động Tiên Sơn trong Khu Di tích lịch sử Văn hóa Hàm Rồng, trong đó nêu rõ: Ngày 28/7/2004, UBND TP Thanh Hóa có Công văn số 807/UB-KH đồng ý cho Công ty Kim Quy tiến hành lập thủ tục đầu tư, mặt bằng quy hoạch định vị công trình trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở thuê đất, đồng thời yêu cầu Công ty Kim Quy phối hợp với UBND phường Hàm Rồng để thống nhất và có phương án bảo vệ thắng cảnh, trật tự công cộng khi dự án hoàn thành.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện có nhiều sai phạm, thiếu sót là việc UBND phường Hàm Rồng ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Kim Quy theo hợp đồng số 01, xác lập ngày 22/7/2005 là không đúng thẩm quyền, nội dung hợp đồng trái với quy định của pháp luật. Công ty Kim Quy đầu tư xây dựng khi chưa có thủ tục giao đất, cho thuê đất, hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công có thẩm định và phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền và có công trình xây dựng không đúng mặt bằng quy hoạch.

Mặc dù vụ việc này UBND TP Thanh Hóa đã có Văn bản chỉ đạo UBND phường Hàm Rồng tiến hành thanh lý hợp đồng đồng trái phép này, tuy nhiên việc loay hoay về biện pháp thanh lý, chấm dứt hợp đồng vẫn chưa có kết quả xử lý dứt điểm nên công dân làng cổ Đông Sơn vẫn tiếp tục khiếu nại kéo dài, vượt cấp, có diễn biến phức tạp.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh