Thường trực Thành ủy Thanh Hóa vừa tổ chức hội nghị bàn giải pháp giải quyết một số tồn tại, vướng mắc trong công tác quản lý, đầu tư, khai thác di tích động Tiên Sơn thuộc Khu di tích lịch sử Văn hóa Hàm Rồng, phường Hàm Rồng.

Sau khi nghe Thanh tra TP báo cáo, các ý kiến tham gia tại hội nghị, Thường trực Thành ủy Thanh Hóa đã có kết luận giao UBND TP chỉ đạo Thanh tra TP chủ trì phối hợp với Ban Tiếp công dân, Văn phòng  Thành ủy, UBND rà soát đơn thư, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng đối với nội dung liên quan đến việc động Tiên Sơn (kể cả các nội dung được cử tri kiến nghị tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố, phường Hàm Rồng, phường Đông Cương để giải quyết vụ việc.

leftcenterrightdel
Việc thu tiền bán vé lên tham quan động Tiên Sơn vẫn diễn ra và hợp đồng giữa phường Hàm Rồng và Công ty Cổ phần Kim Quy vẫn chưa được thanh lý dứt điểm theo chỉ đạo của TP Thanh Hóa. Ảnh: Văn Thanh 

Theo đó, UBND TP Thanh Hóa thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Thanh tra TP Thanh Hóa làm trưởng đoàn phối hợp với các phòng: Văn hóa - Thông tin, Tư pháp, Quản lý Đô thị, Tài nguyên và Môi trường. Kết thúc đợt kiểm tra, tổng hợp kết quả báo cáo Thường trực Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa để có hướng chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo UBND phường Hàm Rồng trong thời gian chờ kết luận kiểm tra, tạm dừng việc thực hiện giao dịch liên quan đến hợp đồng hợp tác kinh doanh đã xác lập ngày 25/7/2005 giữa UBND phường với Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy về việc đầu tư, khai thác di tích động Tiên Sơn, nhất là các giao dịch liên quan đến nghĩa vụ tài chính giữa hai bên.

Theo tìm hiểu được biết, di tích động Tiên Sơn đã được xếp hạng cấp tỉnh trong quần thể di tích lịch sử văn hóa và thắng cảnh núi Rồng tại Quyết định số 306-VHQG ngày 1/12/1993 của Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin. Theo quy định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (ban hành kèm theo Quyết định số 2060/2013/QĐ-UBND ngày 17/6/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa), tại mục 3, Điều 3, Chương II: “Thành viên ban chấp hành di tích cấp cơ sở: Thành viên chỉ định: Trưởng ban là lãnh đạo cấp xã; cán bộ văn hóa; đại diện Mặt trận Tổ quốc; trưởng thôn hoặc trưởng khu dân cư nơi có di tích. Thành viên thông qua tín nhiệm: Đại diện người cao tuổi có uy tín, trụ trì hoặc thủ từ…”.

leftcenterrightdel
 Thông báo của Thường trực TP Thanh Hó về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra vụ việc động Tiên Sơn để có phương án giải quyết. Ảnh: Văn Thanh

Thế nhưng, ngày 25/7/2005, chính quyền phường Hàm Rồng đã tự ý ký kết hợp đồng cho phép Công ty Cổ phần Kim Quy được vào quản lý, khai thác di tích động Tiên Sơn. Nội dung hợp đồng ghi rõ: "Bên A giao cho bên B trực tiếp đầu tư xây dựng và khai thác động Tiên Sơn theo phương án hợp tác với UBND phường Hàm Rồng. Bên B có trách nhiệm nộp cho ngân sách phường theo tỷ lệ ăn chia theo thỏa thuận; lợi nhuận cùng chia (giành 40% lợi nhuận cho địa phương sau khi đã trừ chi phí quản lý). 5 năm đầu kể từ năm 2006, chưa có mức thu ổn định, bên B nộp cho ngân sách phường mỗi năm 25 triệu đồng".

Qua bản hợp đồng này, có thể khẳng định chính quyền phường Hàm Rồng đã không tuân thủ pháp luật di sản, không thực hiện theo Quyết định số 2060/2013/QĐ-UBND. Hiện nhân dân làng cổ Đông Sơn đang thắc mắc, yêu cầu làm rõ những khoản thu, ăn chia từ động Tiên Sơn, đồng thời mong muốn đoàn kiểm tra lần này làm rõ việc phường Hàm Rồng đã thu bao nhiêu, chi bao nhiêu, có chứng từ hay không trong nhiều năm qua ?.

Liên quan đến vụ việc ở động Tiên Sơn này, trong nhiều năm qua công dân làng cổ Đông Sơn đã gửi đơn thư khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương. Mặc dù đã có nhiều chỉ đạo, giải quyết trực tiếp của các lãnh đạo TP Thanh Hóa nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

Văn Thanh