Thời gian qua, công dân làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa phản ánh nhiều sai phạm đất đai tại Khu Quần thể di tích lịch sử, văn hóa và Danh lam thắng cảnh động Tiên Sơn, trong đó có việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa UBND phường Hàm Rồng với Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy không đúng quy định.

Mặc dù vụ việc đã được các cấp, các ngành tỉnh Thanh Hóa vào cuộc kiểm tra, xử lý, tuy nhiên công dân làng cổ Đông Sơn vẫn chưa đồng tình nên đã có đơn thư gửi đến Thủ tướng Chính phủ và Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Những đề nghị giúp đỡ, chỉ đạo các đơn vị chức năng làm rõ những kiến nghị.

Mới đây, ngày 10/7/2020, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Cao Huy đã có Văn bản số 5642/VPCP-V.I chuyển đơn của Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình gửi đến UBND tỉnh Thanh Hóa để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và trả lời Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến tại buổi tiếp công dân theo định kỳ, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân (nay là Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa) đã đối thoại giải quyết đơn thư khiếu nại của ông Lương Trọng Thắng và một số công dân làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng về khiếu nại các vấn đề liên quan đến động Tiên Sơn.

leftcenterrightdel
Ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa (nay là Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa) kiểm tra, đối thoại với công dân tại Khu Di tích động Tiên Sơn. Ảnh: VT 

Tại buổi đối thoại, ông Lê Anh Xuân đã kết luận, chỉ đạo các phòng, ban chức năng vào cuộc xác minh, khu đất hơn 1.000m2 mà ông Lương Trọng Thắng và các công dân khiếu nại là đất gì, lâu nay do ai quản lý, thời gian nào thì nhân dân làng cổ mở rộng, làm bãi đỗ xe cho người dân khi lên động tham quan.

Đối với bãi đỗ xe của Công ty Kim Quy đã quy hoạch, phải mời ông Thắng và các công dân có đơn khiếu nại cùng đo đạc, giám sát lại diện tích đúng với quy hoạch. Những công trình nào mà vi phạm xây dựng trái phép, không đúng quy định pháp luật đều phải tháo dỡ, chỉ thống nhất cho xây dựng một bốt để bảo vệ kiểm soát vé, trông giữ xe ra vào.

Đối với khu vực nhà bếp, nơi sinh hoạt nằm ngay nách khu vực thờ cúng, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa yêu cầu Công ty Kim Quy không được tiếp tục làm nơi sinh hoạt, ăn ở, để tủ lạnh, đồ dùng cá nhân, gây phản cảm. Theo đó, phải cải tạo nơi này thành nơi sắp đồ lễ, tạo cảnh quan, môi trường thân thiện cho du khách khi đến đây tham quan. Nếu không thực hiện, mà còn để xảy ra sinh hoạt nhếch nhác thì chính quyền cương quyết tháo dỡ theo đúng quy định của pháp luật.

Khu nhà nuôi động vật của Công ty Kim Quy phải tháo dỡ, trả lại mặt bằng nguyên trạng như ban đầu.

Bên trong động Tiên Sơn, khu vực bất khả xâm phạm, Công ty Kim Quy không được đặt hòm công đức, phải giữ nguyên hiện trạng việc tự ý đắp một số con vật giống hình rồng để TP Thanh Hóa báo cáo UBND tỉnh và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch có hướng xử lý.

Đối với con đường lên đồng Thăng, đồng Thung, vào khu vực mộ tổ của dòng họ Lương, các phòng, ban thuộc TP Thanh Hóa phối hợp với UBND phường Hàm Rồng trên cơ sở những quyết định của cấp trên, tiến hành lập quy hoạch đường giao thông, đảm bảo sự hài hòa cho người dân mỗi khi lên thắp hương, cúng bái dòng họ.

Nghiêm cấm các bên tự ý dựng lều, làm cửa, gây phản cảm, cản trở đường lên động Tiên Sơn, nếu đơn vị nào cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Kiểm điểm các đơn vị, phòng, ban của TP Thanh Hóa đã được Chủ tịch giao nhiệm vụ nhưng thực hiện chậm công việc so với thời gian đã giao nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
 Văn bản chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ gửi đến UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, giải quyết vụ việc khiếu nại của công dân làng cổ Đông Sơn. Ảnh: VT

Trước đó, ngày 2/7/2019 ông Lê Văn Tú, Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã ký Quyết định số 5689/QĐ-UBND về áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính đối với Công ty Kim Quy, địa chỉ làng Đông Sơn, TP Thanh Hóa.

Hậu quả khắc phục là các hạng mục công trình do Công ty Kim Quy xây dựng không đúng với quy hoạch đã được phê duyệt tại khu vực động Tiên Sơn gồm: 2 bán bình phía Tây cột sắt, mái nhựa có diện tích 22,4m2; 1 nhà khung sắt, mái nhựa 142,71m2; 1 nhà khung sắt mái tôn có diện tích 87,5m2 (khu vực tiếp giáp với vườn lan phía Tây) và 1 nhà có diện tích 17m2; 1 chòi bán vé diện tích 4,41m2.

Vụ việc ở động Tiên Sơn, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa đã xảy ra khiếu kiện, khiếu nại nhiều năm nay, trong đó có cả việc xảy ra xô xát, mất an ninh trật tự trên địa bàn. Vụ việc hiện nay đang được cơ quan công an điều tra, chưa có kết quả chính thức.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 7/1/2020, UBND TP Thanh Hóa đã có Văn bản số 108/UBND-QLĐT đề nghị Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy tạm dừng thi công Dự án Khu vực động Tiên Sơn. Sau khi có kết quả điều tra và ý kiến của Sở Xây dựng, UBND TP Thanh Hóa sẽ có thông báo cụ thể đến Công ty Cổ phần Kim Quy.

Đối với hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty Cổ phần Kim Quy và UBND phường Hàm Rồng, ngày 22/1/2020, ông Lê Văn Tú, Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã có thông báo kết luận “trong thời gian 3 tháng, kể từ ngày có thông báo hợp đồng này phải được hai bên thanh lý”. Tuy nhiên, đến nay đã quá tới gần 4 tháng nhưng hợp đồng này vẫn chưa được thanh lý, bởi theo hồ sơ Công ty Cổ phần Kim Quy cung cấp thì tổng số tiền công ty này bỏ ra thực hiện làm bên trong động Tiên Sơn khoảng 2,3 tỷ đồng, bên ngoài động khoảng 8,8 tỷ đồng nên hiện nay chưa có nguồn để đền bù nên chưa thể thanh lý được hợp đồng này.

Trước đó, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân làng cổ Đông Sơn, lãnh đạo UBND Thanh Hóa đã có trả lời: “Việc UBND phường Hàm Rồng hợp tác với Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy để quản lý, bảo vệ và phát huy hiệu quả động Tiên Sơn là phù hợp, được UBND TP Thanh Hóa đồng ý chủ trương. Tuy nhiên, hợp đồng hợp tác kinh doanh một số điều khoản chưa chặt chẽ về mặt pháp lý như: Các thủ tục pháp lý liên quan đến đầu tư xây dựng vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; thời hạn hợp đồng 50 năm nhưng không có cơ sở đánh giá về đầu tư để quy đổi ra số năm của hợp đồng. Công ty Kim Quy đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn, đơn vị thi công, tự phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình để triển khai thi công, quyết toán công trình khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 

Văn Thanh