Liên quan đến vụ việc công dân làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa liên tiếp có đơn gửi các cơ quan chức năng phản ánh về việc quản lý, sử dụng đất đai và các vấn đề liên quan đến hoạt động của Công ty Cổ phần Du lịch  Kim Quy ở động Tiên Sơn, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của Công ty Bắc Thành và và nhân dân làng cổ Đông Sơn.

Vụ việc đã được nhiều lần được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc xem xét, giải quyết, tuy nhiên công dân làng cổ Đông Sơn vẫn cho rằng chưa thấu tình, đạt lý nên đã liên tục có đơn thư gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền đề nghị giải quyết.

Ngày 10/5/2021, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã có Văn bản số 1501/BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, trong đó nội dung cho rằng đối chiếu với quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 396/QĐ-TTg ngày 5/3/2013), động Tiên Sơn đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xếp hạng di tích cấp tỉnh. Do đó, trách nhiệm bảo vệ và phát huy giá trị của di tích thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương và UBND tỉnh Thanh Hóa.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 10/7/2020 Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 5642/VPCP-V.I thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về việc chuyển văn bản của Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đến UBND tỉnh Thanh Hóa để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng và trả lời Đại biểu Quóc hội Lưu Bình Nhưỡng.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng đã có các Công văn số 2510/BVHTTDL-DSVH ngày 8/7/2020 và Công văn số 4769/BVHTTDL-DSVH ngày 23/12/2020 gửi UBND tỉnh Thanh Hóa hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở, đề nghị xử lý dứt điểm vụ việc, trả lời đơn thư của công dân theo thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, thông báo kết quả giải quyết về Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, trả lời Đại biểu Quốc hội.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân từng đối thoại giải quyết nội dụng khiếu nại của công dân làng cổ Đông Sơn. Ảnh: VT

Vì vậy, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch một lần nữa đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc theo thẩm quyền.  

Trước đó, Báo Thanh tra có loạt bài: “Thanh Hóa: Cần sớm giải quyết việc giao động Hàm Rồng cho doanh nghiệp”; “Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo thanh lý hợp đồng trái phép”; “Văn phòng Chính phủ chuyển đơn đến UBND tỉnh xem xét giải quyết”; “Chủ tịch đối thoại giải quyết khiếu nại ở động Tiên Sơn”. Nội dung phản ánh xung quanh kiến nghị của công dân làng cổ Đông Sơn về những vấn đề quản lý, sử dụng đất đai và các vấn đề liên quan đến hoạt động của Công ty Cổ phần Du lịch  Kim Quy ở động Tiên Sơn, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của Công ty Bắc Thành và và nhân dân làng cổ Đông Sơn.

Sau đó, ông Lê Anh Xuân, nguyên Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa (nay là Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa) đã có buổi đối thoại với công dân để giải quyết những kiến nghị của công dân. Tại buổi đối thoại, ông Lê Anh Xuân đã kết luận, chỉ đạo các phòng, ban chức năng vào cuộc xác minh, khu đất hơn 1.000m2 mà ông Lương Trọng Thắng và các công dân khiếu nại là đất gì, lâu nay do ai quản lý, thời gian nào thì nhân dân làng cổ mở rộng, làm bãi đỗ xe cho người dân khi lên động tham quan.

Đối với bãi đỗ xe của Công ty Kim Quy đã quy hoạch, phải mời ông Thắng và các công dân có đơn khiếu nại cùng đo đạc, giám sát lại diện tích đúng với quy hoạch. Những công trình nào mà vi phạm xây dựng trái phép, không đúng quy định pháp luật đều phải tháo dỡ, chỉ thống nhất cho xây dựng một bốt để bảo vệ kiểm soát vé, trông giữ xe ra vào.

Đối với khu vực nhà bếp, nơi sinh hoạt nằm ngay nách khu vực thờ cúng, yêu cầu Công ty Kim Quy không được tiếp tục làm nơi sinh hoạt, ăn ở, để tủ lạnh, đồ dùng cá nhân, gây phản cảm. Theo đó, phải cải tạo nơi này thành nơi sắp đồ lễ, tạo cảnh quan, môi trường thân thiện cho du khách khi đến đây tham quan. Nếu không thực hiện, mà còn để xảy ra sinh hoạt nhếch nhác thì chính quyền cương quyết tháo dỡ theo đúng quy định của pháp luật.

Khu nhà nuôi động vật của Công ty Kim Quy phải tháo dỡ, trả lại mặt bằng nguyên trạng như ban đầu.

Bên trong động Tiên Sơn, khu vực bất khả xâm phạm, Công ty Kim Quy không được đặt hòm công đức, phải giữ nguyên hiện trạng việc tự ý đắp một số con vật giống hình rồng để TP Thanh Hóa báo cáo UBND tỉnh và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch có hướng xử lý.

Đối với con đường lên đồng Thăng, đồng Thung, vào khu vực mộ tổ của dòng họ Lương, các phòng, ban thuộc TP Thanh Hóa phối hợp với UBND phường Hàm Rồng trên cơ sở những quyết định của cấp trên, tiến hành lập quy hoạch đường giao thông, đảm bảo sự hài hòa cho người dân mỗi khi lên thắp hương, cúng bái dòng họ.

Nghiêm cấm các bên tự ý dựng lều, làm cửa, gây phản cảm, cản trở đường lên động Tiên Sơn, nếu đơn vị nào cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Kiểm điểm các đơn vị, phòng, ban của TP Thanh Hóa đã được Chủ tịch giao nhiệm vụ nhưng thực hiện chậm công việc so với thời gian đã giao nhiệm vụ …

Văn Thanh