Hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh và Trung ương

Kế hoạch đặt ra yêu cầu phải nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết KNTC; đảm bảo quyền KNTC của công dân theo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, bức xúc lên tỉnh và Trung ương trong dịp diễn ra Đại hội Đảng và bầu cử.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm giải quyết đơn thư, KNTC ngay từ cơ sở, trong đó tập trung giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”; thông báo địa điểm và tổ chức tiếp dân trước, trong và sau Đại hội Đảng, bầu cử đầy đủ, chu đáo.

Phải đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND tỉnh với các cơ quan Trung ương, đặc biệt với Trụ sở TCD Trung ương và các sở, ban, ngành, địa phương trong việc TCD, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC. Kịp thời xử lý các tình huống đối với các đoàn công dân KNTC đông người, phức tạp, bức xúc, kéo dài tại các cơ quan của tỉnh và Trung ương trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng và bầu cử.

Phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo cho thành công của Đại hội Đảng và bầu cử

Kế hoạch đặt ra nhiệm vụ đối với các sở, ban, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh phải tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả tất cả các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác TCD, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC.

Thực hiện nghiêm túc Luật TCD, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Tổ chức tốt công tác TCD ở từng địa phương, đơn vị; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác TCD, giải quyết KNTC, kịp thời chỉ đạo để giải quyết những vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng” khiếu kiện.

Tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh về việc kiểm tra, rà soát các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài.

Thanh tra tỉnh có nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh kiện toàn và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tổ công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các huyện, thành phố thực hiện rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ công tác do 1 Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng, Chánh Thanh tra tỉnh làm tổ phó thường trực, 1 Phó Chánh Thanh tra tỉnh và Trưởng Ban TCD tỉnh làm tổ phó và các thành viên gồm đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp và một số cơ quan, đơn vị do Thanh tra tỉnh đề xuất để phối hợp, giữ mối liên hệ với Ban TCD Trung ương, Thanh tra Chính phủ; tổ chức thực hiện, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương tăng cường phối hợp, TCD, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC phục vụ Đại hội Đảng và bầu cử.

Ban TCD tỉnh có nhiệm vụ lập danh mục những địa phương có nhiều đoàn đông người, có nhiều vụ việc công dân khiếu kiện bức xúc, kéo dài tại Trụ sở TCD của tỉnh để phân loại và có biện pháp xử lý theo từng nhóm nội dung KNTC.

Phối hợp với Ban TCD Trung ương, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh và các địa phương nắm bắt tình hình KNTC tại những địa phương có nguy cơ xảy ra KNTC đông người, phức tạp, vượt cấp để kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời xử lý.

Phối hợp với Sở Tư pháp, Hội Luật gia tỉnh tạo điều kiện cho luật sư, luật gia tham gia tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí cho công dân tại Trụ sở TCD của tỉnh.

Bố trí cán bộ trực, TCD ở tất cả các vị trí; kể cả các ngày thứ 7, chủ nhật, dịp nghỉ lễ, Tết.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan chuẩn bị địa điểm, các điều kiện cần thiết để lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh TCD khi cần thiết…

Kế hoạch cũng đạt ra các nhiệm vụ cụ thể đối với Công an tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan hữu quan, theo chức năng, nhiệm vụ của mình tập trung xử lý kịp thời mọi nhiệm vụ và các tình huống phát sinh trước, trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng và bầu cử...

Tại kế hoạch, UBND tỉnh cũng đề nghị Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh phối hợp, tăng cường TCD tại Trụ sở TCD của tỉnh trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng và bầu cử.

Đề nghị Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh tăng cường giải thích, hướng dẫn công dân khiếu kiện chấp hành đúng quy định pháp luật, không để đối tượng xấu lợi dụng thông tin sai sự thật đối với các khiếu kiện liên quan đến vấn đề tôn giáo, tự do tín ngưỡng hoặc các đoàn khiếu kiện đông người về chính sách, người có công ...

Để tổ chức thực hiện, căn cứ vào kế hoạch của tỉnh, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Công an tỉnh có phương án cụ thể, phối hợp chặt chẽ với Trụ sở TCD của tỉnh để kịp thời xử lý các tình huống khiếu kiện đông người, phức tạp. Thanh tra tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành có liên quan phối hợp chặt chẽ, thường xuyên; báo cáo kịp thời với UBND tỉnh./.

Trần Kiên