Theo thống kê, từ ngày 1/10/2023 đến 5/9/2024, tỉnh An Giang đã tổ chức tiếp 9.035 lượt với 8.723 người, số vụ việc là 8.711 vụ, có 5 đoàn động người (56 người). Trong đó, tiếp công dân thường xuyên là 6.121 lượt với 6.044 người; tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo là 2.914 lượt với 2.679 người.

Tổng số đơn tiếp nhận là 2.786 đơn, trong đó đơn thuộc thẩm quyền là 507 đơn. Kết quả, đã giải quyết 439/507 đơn thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 86,5%. Cụ thể, giải quyết 239/302 đơn khiếu nại, 11/12 đơn tố cáo và 189/193 đơn phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Theo đánh giá của UBND tỉnh An Giang, nhìn chung số lượng đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền mới phát sinh được UBND các cấp quan tâm giải quyết kịp thời. Các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật được tổ chức thi hành ngay, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân.

Thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, UBND tỉnh đã ban hành công văn chỉ đạo tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 10/3/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, nhất là trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu đảm bảo đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật, không ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân định kỳ.

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thi hành kết luận giải quyết tố cáo và xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức có vi phạm được phát hiện qua công tác giải quyết tố cáo. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai, môi trường, quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng, quản lý đô thị... nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực này...

Trong kỳ, toàn tỉnh triển khai 4 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, giải quyết tranh chấp đất đai gắn với việc thực hiện các quy định của pháp luật phòng, chống tham nhũng với 19 đơn vị. Qua đó, kiến nghị các cơ quan, đơn vị chấn chỉnh, khắc phục những mặt còn tồn tại, thiếu sót.

Việc xử lý kỷ luật đối với người giải quyết khiếu nại được thực hiện theo các quy định của pháp luật về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức. Đến nay, chưa có trường hợp cán bộ, công chức phải xử lý kỷ luật theo quy định.

Cảnh Nhật