Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm

Theo UBND tỉnh Vĩnh Long, kế hoạch nhằm quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung tại Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị và các quy định khác có liên quan đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Từ đó, giúp các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương và cán bộ, công chức, viên chức nắm vững những nội dung cơ bản về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử (gọi tắt là hoạt động tố tụng).

UBND tỉnh yêu cầu nâng cao vai trò trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị trong kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Trong đó, thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương phối hợp với cấp ủy, tổ chức Đảng cùng cấp xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể hóa, tổ chức thực hiện nghiêm các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về hoạt động tố tụng, thi hành án.

Tập trung rà soát các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động tố tụng, thi hành án nhằm kịp thời phát hiện những bất cập, chồng chéo để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình thực tiễn.

Thực hiện nghiêm các quyết định, yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan; kịp thời hủy bỏ, thay đổi các quyết định tố tụng, thi hành án và kết luận trái pháp luật; yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xem xét lại các hành vi, quyết định, kết luận không có căn cứ, trái pháp luật.

Cạnh đó, thường xuyên tự kiểm tra, giám sát trong nội bộ để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực trong tố tụng, thi hành án và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý; chủ động nghiên cứu xây dựng các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, đặc biệt là những vị trí, nhiệm vụ công tác nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra, kịp thời phát hiện, xử lý theo thẩm quyền những cơ quan, đơn vị, cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực được quy định tại Quy định số 132-QĐ/TW.

Nâng cao hiệu quả thanh tra, kiểm tra, giám sát

UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn; việc chấp hành chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế làm việc, quy định, quy trình nghiệp vụ, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử. Trong đó, tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra nội bộ theo chuyên đề, chuyên ngành.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước…

Kịp thời xử lý các vụ án, vụ việc trên địa bàn tỉnh đúng theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; yêu cầu kiểm tra, thanh tra, xem xét lại các quyết định của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án khi có thông tin phản ánh, yêu cầu kiến nghị, khiếu nại, tố cáo có căn cứ theo quy định. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực…

Các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án và các cơ quan khác có liên quan thực hiện nghiêm các yêu cầu, kết luận kiểm sát, quyết định kháng nghị, kiến nghị của Viện KSND; bản án có hiệu lực pháp luật của TAND; phối hợp chặt chẽ với TAND, Viện KSND trong hoạt động truy tố, hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, hoạt động xét xử và thực hiện tốt các yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị, giải thích, sửa chữa các bản án, quyết định của tòa án đảm bảo bản án có hiệu lực thi hành…

Để tổ chức thực hiện, UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu thủ trưởng các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án và cơ quan khác của tỉnh triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị trong ngành, lĩnh vực mình phụ trách.

Chánh Thanh tra tỉnh được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương theo dõi, đôn đốc, triển khai thực hiện kế hoạch; kịp thời báo cáo UBND tỉnh các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện (nếu có) để chỉ đạo, giải quyết theo quy định.

Cảnh Nhật