Theo UBND tỉnh Đồng Nai, thời gian quan, tình trạng KN đông người, vượt cấp lên Trung ương được quan tâm phối hợp giải quyết kịp thời. Cơ quan chức năng của tỉnh đã thực hiện tốt việc phối hợp với các cơ quan Trung ương, địa phương trong việc rà soát xử lý các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ và kế hoạch, kết luận của Tỉnh ủy. Qua đó, góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Việc tiếp nhận xử lý đơn thư và đề xuất lãnh đạo xử lý, giải quyết theo quy định. Công tác thẩm tra, xác minh và giải quyết đơn KN được thực hiện đúng các bước theo quy trình giải quyết KN hành chính. Quá trình xác minh có sự nghiên cứu, chuẩn bị trước khi làm việc với các bên liên quan, nên kết quả làm việc được chặt chẽ, đảm bảo cơ sở cần thiết để làm căn cứ xem xét giải quyết, giải quyết kịp thời các bức xúc của công dân.

Theo số liệu thống kê, từ ngày 1/10/2023 - 31/7/2024, các cơ quan hành chính của tỉnh đã tiếp 10.915 lượt với số người được tiếp là 14.543 người, của 10.901 vụ việc, trong đó có 99 lượt đoàn đông người được tiếp với 3.424 người.

Nội dung chủ yếu liên quan đến KN công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án; tranh chấp đất đai; vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; đề nghị, kiến nghị hướng dẫn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; một số trường hợp thắc mắc, phản ánh về lĩnh vực pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, hồ sơ chính sách xã hội, chính sách người có công; về lĩnh vực xây dựng...

Qua ý kiến trình bày của công dân, Ban Tiếp công dân (TCD) các cấp, bộ phận tiếp công dân các sở, ngành đã giải thích, vận động, thuyết phục công dân chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước và hướng dẫn người dân thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi của người KN theo đúng quy định.

Đồng thời, tham mưu người đứng đầu có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát hồ sơ, làm rõ các nội dung công dân nêu. Trên cơ sở đó, xem xét giải quyết các nội dung KN, tố cáo (TC), phản ánh, kiến nghị của công dân theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật.

Trong kỳ, toàn tỉnh đã tiếp nhận tổng số đơn là 12.231 đơn, đã xử lý 12.034 đơn/12.231 đơn tiếp nhận. Trong đó, có 10.438 đơn của 10.438 vụ việc đủ điều kiện xử lý, gồm có 1.183 đơn KN; 468 đơn TC; 8.787 kiến nghị, phản ánh…

Theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, các cấp, ngành đã quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp dân, nhất là công tác TCD của người đứng đầu có nhiều chuyển biến tốt sau khi Chủ tịch UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo Chủ tịch UBND các cấp và giám đốc các sở, ban ngành thực hiện tiếp công dân vào 60 phút đầu mỗi ngày làm việc, nhằm giải quyết những thắc mắc, những bức xúc vấn đề khó khăn của người dân, tránh tình trạng tồn đọng nhiều đơn thư và khiếu kiện vượt cấp.

Công tác TCD của người đứng đầu có nhiều chuyển biến tích cực, trách nhiệm và vai trò của Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đối với công tác TCD ngày càng được nâng lên, số lượt tiếp công dân của người đứng đầu tăng 1.448 lượt, tăng 3.189 người so với cùng kỳ năm trước.

Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các địa phương và cơ quan thực hiện đúng quy định pháp luật và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc TCD, giải quyết KN, TC của công dân; tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước và thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về TCD và giải quyết KN, TC của các địa phương, cơ quan, đơn vị; chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo thực hiện đầy đủ các quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân.

Minh Nghĩa