KNTC giảm, không có vụ việc tồn đọng kéo dài

Số liệu thống kê của UBND tỉnh Điện Biên (từ 1/10/2023 đến 31/7/2024) cho thấy, KNTC trên địa bàn có chiều hướng giảm, phát sinh chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai và không xảy ra điểm nóng, vụ việc phức tạp, nổi cộm về KNTC.

Theo UBND tỉnh Điện Biên, KNTC phát sinh trên địa bàn do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân khách quan do chính sách, pháp luật về đất đai, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng còn bất cập.

Quá trình triển khai, thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị, các chương trình mục tiêu quốc gia liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đã ảnh hưởng phần nào đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân dẫn đến phát sinh đơn của công dân.

Tại một số địa phương phát sinh đơn tương đối nhiều, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham mưu giải quyết đơn thư còn thiếu.

Ngoài ra KNTC phát sinh do các nguyên nhân chủ quan, như công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, việc thẩm tra, xác minh nguồn gốc đất để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng mất nhiều thời gian; giá đất bồi thường giữa nơi ở và nơi đến có sự chênh lệch.

Trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và giải quyết KNTC của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền một số đơn vị, địa phương vẫn còn hạn chế.

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận Nhân dân còn chưa cao, một số vụ việc đã được các cơ quan giải quyết thấu tình, đạt lý nhưng công dân vẫn khiếu kiện.

Trong năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 997 lượt công dân, với 1.112 người được tiếp, trình bày 978 vụ việc.

Toàn tỉnh tiếp nhận 1.706 đơn, trong đó có 41 đơn khiếu nại, 27 đơn tố cáo và 1.324 đơn kiến nghị, phản ánh (KNPA).

Qua phân loại, còn 824 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó 28 đơn khiếu nại, 11 đơn tố cáo và 785 đơn KNPA.

Các cơ quan đã giải quyết xong 16/28 đơn khiếu nại, đạt 57,1%; đã giải quyết xong 9/11 đơn tố cáo, đạt 81,8% và giải quyết xong 611/785 đơn KNPA.

Qua giải quyết tố cáo đã trả lại cho tập thể 274 triệu đồng, xử lý trách nhiệm 7 công chức, viên chức.

Qua kiểm tra, rà soát cho thấy trên địa bàn tỉnh không có vụ việc KNTC tồn đọng, đông người, phức tạp, kéo dài; không phát sinh vụ việc KNTC do các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội chuyển đến.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC

Thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền các cấp tỉnh Điện Biên đã tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; chấn chỉnh, khắc phục, tồn tại, hạn chế trong tiếp công dân, giải quyết KNTC trong lĩnh vực đất đai; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành 1 nghị quyết quy phạm pháp luật chế độ bồi dưỡng tiếp công dân, xử lý đơn thư trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo tổ chức 1 lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC cho 97 người và 18 buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật cho 3.401 người ở cơ sở.

Các cấp, các ngành đã triển khai 25 cuộc thanh tra trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết KNTC tại 32 cơ quan, đơn vị. Qua thanh tra đã phát hiện những tồn tại, hạn chế, chỉ rõ nguyên nhân và kịp thời chấn chỉnh, xử lý kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 1 tổ chức, 19 cá nhân... góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Các cấp, các ngành đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân cơ bản đảm bảo theo quy định; cán bộ, công chức được bố trí làm công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư ngày càng được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.

Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh trong công tác tiếp công dân, xử lý các trường hợp nhiều người cùng KNTC, KNPA về một nội dung.

UBND tỉnh cho biết, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nhiều dự án trọng điểm, việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư nên khả năng tình hình đơn KNTC của công dân sẽ tiếp tục tăng; người dân đến Trụ sở tiếp công dân KNTC, KNPA cũng sẽ có chiều hướng gia tăng.

Bên cạnh đó, do thói quen, tâm lý của người KNTC vẫn muốn được cơ quan cấp trên biết và chỉ đạo cấp dưới giải quyết nên tình trạng đơn vượt cấp khả năng sẽ gia tăng trong thời gian tới./.

Trần Kiên