Chú trọng công tác phòng ngừa

Tỉnh Sơn La đã triển khai nghiêm túc, kịp thời các văn bản chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền về công tác PCTN, tiêu cực.

UBND tỉnh ban hành 11 văn bản, các cấp, các ngành đã ban hành 718 văn bản để chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác PCTN, tiêu cực.

Công tác tuyên truyền pháp luật về PCTN, tiêu cực được triển khai bằng nhiều hình thức. Các đơn vị, địa phương đã mở được 166 cuộc tuyên truyền, phổ biến cho 13.281 lượt người nghe; các cơ quan báo đài của tỉnh đã đưa 195 tin bài và 44 buổi tuyên truyền; các trường đã đưa nội dung PCTN vào giảng dạy.

Nhằm phòng ngừa tham nhũng, các cơ quan, địa phương tích cực rà soát những quy định pháp luật còn thiếu, sơ hở, dễ bị lợi dụng để tham nhũng; qua rà soát không phát hiện ra văn bản nào.

Tiếp tục duy trì số điện thoại “đường dây nóng” tiếp nhận các thông tin tố cáo, phản ánh liên quan đến hành vi tiêu cực, tham nhũng.

UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành 5 nghị quyết và ban hành 6 quyết định; các địa phương, cơ quan, đơn vị rà soát và ban hành 135 văn bản, sửa đổi, bổ sung về chế độ, định mức, tiêu chuẩn để áp dụng thống nhất, chặt chẽ.

Các cơ quan thanh tra đã triển khai 38 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về PCTN, tiêu cực; 12 cuộc thanh tra có nội dung kiểm tra việc thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động đối với 39 phòng, ban, đơn vị; 33 cuộc thanh tra, kiểm tra có nội dung việc thực hiện các quy định về chế độ định mức, tiêu chuẩn, qua đó phát hiện 6 vụ vi phạm, kiến nghị thu hồi 587,2 triệu đồng, kiểm điểm 21 người, xử lý kỷ luật khiển trách 2 người.

Việc thực hiện quy tắc ứng xử nhìn chung được cán bộ, công chức, viên chức chấp hành nghiêm.

Các đơn vị, địa phương đã chuyển đổi vị trí công tác cho 203/255 người theo danh mục vị trí công tác định kỳ phải chuyển đổi.

Toàn tỉnh tiếp tục tăng cường thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý và đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt để phòng ngừa tham nhũng.

Các địa phương, đơn vị đã phổ biến quán triệt, ban hành kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập đảm bảo thời gian, đáp ứng các nội dung theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024; qua đó đã thực hiện xác minh 10 đơn vị, 33 người và chỉ ra một số tồn tại, thiếu sót trong việc kê khai tài sản thu nhập.

Công tác PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước được triển khai, thực hiện có hiệu quả. Các tổ chức chính trị xã hội cũng phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác PCTN, tiêu cực.

Đẩy nhanh công tác điều tra, xét xử

Trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh Sơn La không phát hiện hành vi tham nhũng qua hoạt động giám sát, kiểm tra và tự kiểm tra nội bộ, công tác thanh tra, kiểm toán, xem xét phản ánh, báo cáo về hành vi tham nhũng và rà qua soát các hoạt động khác.

Để kịp thời răn đe hành vi tham nhũng, các cơ quan chức năng đã đẩy nhanh công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ tham nhũng trong phạm vi theo dõi, quản lý.

Các cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố điều tra 15 vụ 45 bị can. Viện kiểm sát nhân dân 2 cấp đã truy tố 15 vụ 45 bị can. Toà án nhân dân đã xét xử 11 vụ án với 29 bị cáo.

Tổng số tiền, tài sản tham nhũng phát hiện được 12.678,9 triệu đồng; đã thu hồi được 7.229,9 triệu đồng.

Về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, đã khai trừ ra khỏi Đảng đối với Chủ tịch Hội Nông dân xã Chiềng Chung, huyện Mai Sơn; xử lý kỷ luật Trạm trưởng Trạm y tế xã Tú Nang, huyện Yên Châu bằng hình thức cách chức; xử lý kỷ luật Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 4 bằng hình thức giáng chức từ đội trưởng xuống đội phó.  

Theo UBND tỉnh Sơn La, so với cùng kỳ năm trước, công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực và đã đạt được những hiệu quả nhất định..

Mặc dù vậy, công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn vẫn còn những hạn chế, khó khăn vướng mắc, như tinh thần trách nhiệm, năng lực, trình độ, tính tiên phong, gương mẫu của một bộ phận cán bộ có mặt còn hạn chế; việc tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ các cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao…

Tính tự đánh giá mức độ hoàn thành mục tiêu của công tác PCTN, tiêu cực ở mức “đạt”.

Trần Kiên