Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra luôn được tăng cường. Qua đó, phát hiện, xử lý nghiêm minh các sai phạm, thu hồi nhiều tài sản cho Nhà nước, nhất là ở các lĩnh vực nóng, có nhiều dư luận xã hội về tham nhũng, tiêu cực. 

Hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng được thực hiện nghiêm minh, kiên quyết, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Việc phối hợp giữa cơ quan có liên quan trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc tham nhũng, tiêu cực được thực hiện ngày càng hiệu quả. Đặc biệt, trong việc trao đổi thông tin về tội phạm và giải quyết kiến nghị khởi tố được phát hiện thông qua hoạt động thanh tra. 

Từ ngày 1/10/2023 - 31/7/2024, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành 82 văn bản mới và sửa đổi, bổ sung 2 văn bản để thực hiện công tác PCTN, tiêu cực trong cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Trong kỳ, các cấp, ngành đã tổ chức lồng ghép các nội dung về công tác PCTN để quán triệt, tuyên truyền đến đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được 142 lớp/cuộc với 6.223 lượt người tham dự. 

Toàn tỉnh đã triển khai 6 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN tại 6 đơn vị, đã kết thúc và ban hành kết luận thanh tra 6/6 cuộc. Nhìn chung, qua công tác thanh tra cho thấy, công tác PCTN, tiêu cực được các cơ quan, đơn vị quan tâm triển khai, thực hiện tốt.

Qua công tác thanh tra, các đoàn thanh tra cũng chỉ ra những ưu điểm, thiếu sót, được đối tượng thanh tra thống nhất và nghiêm túc khắc phục, chấn chỉnh theo quy định.

leftcenterrightdel

Thường trực Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh Sóc Trăng tổ chức cuộc họp định kỳ. Ảnh: Sớm Mai 

Các cấp, ngành trong tỉnh đã quan tâm rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với định mức, tiêu chuẩn, chế độ theo quy định hiện hành nhằm nâng cao tính hiệu quả trong quản lý, sử dụng kinh phí, tài sản công, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực. 

Thực hiện Luật PCTN năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, căn cứ quy định tại danh mục vị trí công tác phải chuyển đổi, hàng năm ban hành kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và viên chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nhằm phòng ngừa tham nhũng.

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật PCTN năm 2018. Trong kỳ, toàn tỉnh có 41 người đã được chuyển đổi vị trí công tác theo quy định. 

Để góp phần nâng cao hiệu quả việc kiểm soát tài sản, thu nhập, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với Trường Cán bộ Thanh tra tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho hơn 200 đại biểu tham dự là trưởng, phó các phòng và công chức thuộc Thanh tra tỉnh, công chức các sở, ngành phụ trách hướng dẫn kê khai tài sản, thu nhập, người phụ trách hướng dẫn kê khai tài sản, thu nhập của các đơn vị.

Trong kỳ, toàn tỉnh có 39/39 cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện việc kê khai, công khai tài sản, thu nhập theo quy định với 2.424/ 2.424 người đã thực hiện việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, có 1.472 bản kê khai được công khai theo hình thức niêm yết và 952 bản kê khai được công khai tại cuộc họp.

Hiện nay, Thanh tra tỉnh đã tiến hành xác minh tài sản, thu nhập đối với 2 cơ quan, đơn vị với 15 người được xác minh tài sản, thu nhập; đang tiến hành xác minh tại 3 cơ quan, đơn vị với 18 người được xác minh (còn lại 3 cơ quan, đơn vị với 7 người sẽ được tiếp tục triển khai, thực hiện theo quy định). 

Trong kỳ, qua giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, cơ quan điều tra đã phát hiện và khởi tố 5 vụ án (5 đối tượng) có hành vi tham nhũng với các tội danh chủ yếu là “tham ô tài sản”, “nhận hối lộ, đưa hối lộ”. Hiện nay, các vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Thu Huyền