Đơn thư KNTC giảm đáng kể

6 tháng đầu năm 2024, các ngành, các cấp tỉnh Quảng Bình đã nhận 1.044 đơn KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân, so với cùng kỳ năm 2023 đơn thư KNTC giảm 70 đơn, trong đó: Khiếu nại 111 đơn, giảm 14 đơn; tố cáo 114 đơn, giảm 56 đơn; (còn lại là đơn phản ánh, kiến nghị).

Nội dung đơn chủ yếu liên quan đến việc đề nghị cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bồi thường giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất thực hiện các dự án; việc xả nước thải ảnh hưởng đến môi trường khu dân cư; về lĩnh vực chính sách lao động, bảo trợ xã hội, lĩnh vực ưu đãi người có công với cách mạng; xử lý phương tiện vận tải chở vật liệu xây dụng gây mất trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường…

Nhìn chung, các cấp, các ngành đã quan tâm công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết KNTC; chủ động giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền ngay từ cơ sở, góp phần giảm các đoàn KNTC đông người đến tại trụ sở TCD tỉnh.

Qua xử lý, phân loại có 57 đơn khiếu nại đủ điều kiện thụ lý xem xét giải quyết. Các cơ quan hành chính đã giải quyết được 33/57 đơn, đạt tỷ lệ 57,9%, trong đó có 2 vụ việc được giải quyết thông qua đối thoại, thuyết phục công dân tự nguyện rút đơn. Qua giải quyết khiếu nại đã kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 1 tổ chức, 4 cá nhân.

Về giải quyết tố cáo có 8 đơn đủ điều kiện thụ lý xem xét giải quyết. Các cơ quan hành chính đã giải quyết được 5/8 đơn, đạt 62,5%.

Về giải quyết kiến nghị các cơ quan hành chính đã trả lời, giải quyết được 739/819 đơn, đạt tỷ lệ 90,2%.

Nâng cao chất lượng công tác giải quyết KNTC

Trong 6 tháng đầu năm, Quảng Bình đã thực hiện 13 cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật về TCD, giải quyết KNTC.

Qua thanh tra đã phát hiện và chỉ ra những tồn tại, hạn chế của các đơn vị về TCD, giải quyết KNTC như: Một số đơn vị bố trí phòng TCD chưa hợp lý; sau các phiên TCD chưa ban hành đầy đủ thông báo để tổ chức thực hiện; thời gian TCD của người đứng đầu chưa đảm bảo quy định; công tác xử lý, lưu trữ hồ sơ chưa khoa học; công tác ghi chép sổ theo dõi TCD chưa đầy đủ; quy trình giải quyết đơn KNTC chưa đảm bảo; thời gian xác minh KNTC một số vụ việc còn kéo dài. Qua thanh tra đã đề nghị các tổ chức, cá nhân có khuyết điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm.

leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình chỉ đạo công tác Nội chính. Ảnh: Diệp Đồng 

Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác TCD, giải quyết KNTC; chỉ đạo thực hiện nề nếp công tác TCD, tiếp nhận xử lý đơn thư nâng cao chất lượng công tác giải quyết KNTC; đặc biệt là thực hiện nghiêm túc Quy định số 111-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Văn phòng UBND tỉnh, Ban TCD tỉnh phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị tốt các điều kiện để phục vụ Bí thư Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh TCD định kỳ tại Trụ sở TCD của tỉnh; chất lượng, hiệu quả công tác TCD của lãnh đạo tỉnh được nâng lên rõ rệt.

Việc theo dõi, đôn đốc và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện ý kiến kết luận, chỉ đạo của lãnh đạo sau các phiên TCD được triển khai tốt nên các nội dung KNTC, kiến nghị phản ánh của công dân được xử lý, giải quyết đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Sự phối hợp giữa cấp tỉnh và cấp huyện, giữa Thanh tra tỉnh với các sở, ngành, địa phương ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Nhận thức trách nhiệm của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên về công tác giải quyết KNTC ngày càng được nâng lên; công tác giám sát kiểm tra, thanh tra việc giải quyết KNTC và thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 31/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo ngày càng được tăng cường và đi vào thực chất.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp tích cực với Ban Nội chính Tỉnh ủy, Tổ Công tác 1743 của Bí thư Tỉnh ủy đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo mỗi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác TCD, giải quyết KNTC vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Việc giải quyết một số đơn KNTC của một số xã, phường, thị trấn, phòng, ban còn chậm, chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; chất lượng giải quyết KNTC chưa cao.

Một số nội dung đơn KNTC có diễn biến phức tạp nhưng chưa được quan tâm giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, dẫn đến tình trạng công công dân khiếu kiện vượt cấp kéo dài. Kỹ năng TCD của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cấp xã còn nhiều hạn chế.

Nhiều công chức cấp xã mặc dù đã được tập huấn nghiệp vụ TCD, giải quyết KNTC nhưng vẫn còn thiếu kinh nghiệm xử lý các đơn KNTC, TCD, lúng túng trong tham mưu giải quyết một số vụ việc phức tạp, việc cập nhật cơ chế chính sách còn chậm, dẫn đến việc áp dụng, giải quyết gặp khó khăn, vướng mắc.

Lê Hữu Chính