Kể từ ngày tái lập, tập thể lãnh đạo và chuyên viên Ban Nội chính Tỉnh ủy có nhiều nỗ lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, kiên trì, kiên quyết trong công tác, tạo chuyển biến rõ rệt trong chất lượng, hiệu quả công tác nội chính Đảng.

Công tác tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai chủ động, kịp thời, hiệu quả, như: Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU, ngày 5/5/2023 về việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác nội chính của tỉnh trong tình hình mới. Qua đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan trong khối, các đảng đoàn, ban cán sự đảng trong thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính Đảng hiện nay; thực hiện báo cáo chuyên đề đề xuất Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết về tình hình an ninh, trật tự liên quan thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam và dự án đường ven biển; một số vụ việc liên quan đến chủ quyền an ninh biên giới; tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao;

Công tác kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực Nội chính, cải cách tư pháp, phòng chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, trọng yếu; kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng và đảng viên theo chức năng, nhiệm vụ. 

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC), tiếp dân tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu Bí thư Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy xử lý hiệu quả các đơn, thư; tổ chức các phiên tiếp dân định kỳ hàng tháng của Bí thư Tỉnh ủy. Ngay sau khi tiếp dân đã kịp thời ban hành thông báo kết luận, đôn đốc và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm các nội dung người dân kiến nghị, phản ánh…

Để đạt được những kết quả quan trọng ấy, quá trình hoạt động, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã không ngừng đổi mới, có nhiều cách làm sáng tạo: Đã thành lập tổ xử lý đơn thư (Tổ 09), tham mưu thành lập tổ công tác của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra, rà soát, kết luận nhiều vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài (Tổ Công tác 1743). Nhờ đó giải quyết được nhiều vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài (có những vụ phức tạp, kéo dài 34 năm như vụ án oan sai của các ông: Đinh Xuân Hồ, Đinh Xuân Kỳ, Hoàng Trọng Lưu, Trần Văn Ổn và Đinh Xuân Tạo ở xã Liên Trạch, Bố Trạch…), góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn.

Ngoài ra, nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong công tác giám định pháp y trong tố tụng hình sự, năm 2023, Ban Nội chính đã đề xuất, tham mưu chuyên đề về “Tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về giám định pháp y trong tố tụng hình sự và tố tụng dân sự trên địa bàn tỉnh” đối với một số cơ quan, đơn vị cấp tỉnh. Hoặc khi nhận thấy những bất cập, vướng mắc trong định giá tài sản ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ giải quyết các vụ việc, vụ án, Ban Nội chính đã đề xuất đưa vào chương trình công tác của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh cuộc giám sát “việc thực hiện các quy định của pháp luật về định giá tài sản trong tố tụng hình sự và tố tụng dân sự”, hiện đang triển khai thực hiện.

Trong điều kiện Ban Nội chính chỉ thành lập đến cấp tỉnh, từ yêu cầu cấp thiết về công tác tham mưu lĩnh vực nội chính Đảng của cấp huyện, Ban Nội chính Quảng Bình đã phối hợp với các huyện ủy, thị ủy, thành ủy thành lập các tổ giúp việc công tác nội chính Đảng. Hoạt động của tổ giúp việc công tác nội chính Đảng của 8/8 huyện ủy, thị ủy, thành ủy ngày càng đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả trong việc tham mưu, giúp cấp ủy cấp huyện triển khai toàn diện công tác nội chính Đảng về tận cấp xã. 

Ban Nội chính Quảng Bình đã dành nhiều nguồn lực, quan tâm đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học. Nối tiếp thành công trước đó của các đề tài khoa học cấp tỉnh về phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp, Ban đang thực hiện đề tài khoa học cấp tỉnh về công tác tiếp dân, xử lý KN, TC.

leftcenterrightdel
Ban Nội chính nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vào tháng 6/2023. Ảnh: Ban NC 

Ghi nhận những thành tích, kết quả quan trọng đạt được, tháng 6/2023, nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày tái thành lập, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác từ năm 2018-2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; tháng 3/2024, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện thi đua “Phát hiện và tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng”.

Lê Hữu Chính