Theo Quyết định số 575/QĐ-UBND ngày 15/3/2024 của UBND tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã ký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) chi trả kinh phí bồi thường GPMB Quốc lộ 1A gồm 9 thành viên. Ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng ban; ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) làm Phó Trưởng ban Thường trực và các ông: Trịnh Thanh Hải, Giám đốc Sở Tài chính; Hoàng Quốc Việt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) làm Phó Trưởng ban.

Ngoài ra, còn có các thành viên BCĐ gồm đại diện lãnh đạo các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, Thanh tra tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh.

BCĐ chi trả kinh phí bồi thường GPMB Quốc lộ 1A có nhiệm vụ chỉ đạo giao dự toán nguồn ngân sách Trung ương cho các địa phương sử dụng kịp thời theo đúng quy định pháp luật; chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi các địa phương thực hiện giải ngân số vốn được giao theo đúng quy định và chịu trách nhiệm về tính chính xác đối với các phương án chi trả, bảo đảm không phát sinh khiếu kiện, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh.

Liên quan đến nội dung này, trước đó, Báo Thanh tra phản ánh, công dân ở 5 địa phương gồm TP Vinh, các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai, trong nhiều năm đã gửi đơn thư KN giải quyết hỗ trợ trong GPMB dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A.

Quá trình tiếp nhận, xử lý đơn, từ năm 2016 đến nay đã được cả hệ thống chính trị của tỉnh Nghệ An quan tâm giải quyết. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, UBND tỉnh đã báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT, Bộ GTVT chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách.

Thường trực Tỉnh uỷ và UBND tỉnh chỉ đạo chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập nhiều đoàn kiểm tra, thanh tra để kết luận và ban hành quyết định giải quyết KN lần 1, làm cơ sở xác định diện tích đất đủ điều kiện bồi thường của các hộ dân theo quy định pháp luật. Nhiều trường hợp đã được Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết KN lần 2 theo quy định, một số trường hợp tiếp tục khởi kiện ra toà án nhân dân. Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đưa vụ việc vào diện theo dõi, chỉ đạo và đôn đốc giải quyết.

Trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Nghệ An, năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã cấp bổ sung cho tỉnh Nghệ An 222.388 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ. UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các địa phương thực hiện chi trả cho các trường hợp đủ điều kiện bồi thường qua thanh tra, giải quyết KN từ năm 2020 về trước.

Đối với các trường hợp còn lại, qua giải quyết đơn thư từ năm 2021 đến nay, đã được kết luận đủ điều kiện bồi thường theo quy định pháp luật, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành và địa phương tổng hợp, đồng thời gửi nhiều văn bản báo cáo đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương bố trí kinh phí để chi trả cho công dân (tính đến 31/12/2022 là 1.282,52 tỷ đồng).

Ngày 29/11/2023, Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết bổ sung 1.275 tỷ đồng chi đầu tư cho tỉnh Nghệ An từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 để giải quyết đền bù GPMB (bao gồm cả phần chậm trả theo phương án của UBND tỉnh trình tính đến hết 31/12/2022) để chi trả cho các trường hợp đủ điều kiện bồi thường hỗ trợ GPMB dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Nghệ An.

Ngày 27/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định số 1702/QĐ-TTg giao bổ sung 1.275 tỷ đồng dự toán và kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2023 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 cho tỉnh Nghệ An, để giải quyết đền bù GPMB (bao gồm cả phần chậm trả) của các dự án mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Nghệ An, thuộc nhiệm vụ ngân sách Trung ương phát sinh sau khi các dự án này đã quyết toán.

Xuân Thống