Đây là nội dung quan trọng liên quan đến khiếu nại (KN) của công dân kéo dài trong suốt nhiều năm qua, được Báo Thanh tra phản ánh trong các năm 2022 và 2023.

Trước đó, vụ việc công dân tại 5 địa phương của tỉnh Nghệ An gồm: Thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và TP Vinh đã có nhiều đơn KN về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước GPMB để thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1A.

Liên quan trình tự, thủ tục giải quyết đơn đã được các cấp, các ngành của tỉnh phối hợp các bộ, ngành Trung ương chủ động, quan tâm giải quyết. Tuy nhiên, do khó khăn, vướng mắc khi chưa có kinh phí để phê duyệt phương án bồi thường, chi trả cho các hộ đủ điều kiện nên những kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo UBND tỉnh Nghệ An, nội dung KN liên quan đến công tác bồi thường, GPMB Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Nghệ An từ năm 2016 đến nay đã được cả hệ thống chính trị của tỉnh quan tâm giải quyết.

Quá trình tổ chức thực hiện gặp nhiều khó khăn vướng mắc, UBND tỉnh đã báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế chính sách.

Trên cơ sở đó, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh chỉ đạo chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra, thanh tra để kết luận và ban hành quyết định giải quyết KN lần 1. Nhiều trường hợp đã được Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết KN lần 2 theo quy định, một số trường hợp tiếp tục khởi kiện ra Toà án nhân dân.

Mới đây nhất, ngày 1/11/2023, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký Công văn 9312/UBND-BTD gửi các sở, ngành, các địa phương nằm trong dự án về việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục bồi thường hỗ trợ bổ sung Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A.

Tại văn bản này, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và UBND các huyện, thành, thị tập trung thực hiện các nhiệm vụ, nhằm đảm bảo công tác giải ngân khi nguồn kinh phí được cấp và báo cáo kết quả trước 30/11/2023.

Liên quan việc phân bổ nguồn vốn, thông tin từ Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội & HĐND tỉnh Nghệ An cho hay, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV diễn ra sáng 29/11/2023, Quốc hội đã thông qua nghị quyết đồng ý bổ sung 1.275 tỷ đồng chi đầu tư cho tỉnh Nghệ An từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 để giải quyết đền bù GPMB (bao gồm cả phần chậm trả) của các dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Nghệ An thuộc nhiệm vụ ngân sách Trung ương phát sinh sau khi các dự án này quyết toán.

Quốc hội giao Chính phủ chịu trách nhiệm về nội dung đề xuất, tính chính xác của thông tin, số liệu, căn cứ pháp lý khi triển khai thực hiện, chỉ thanh toán những nghĩa vụ thuộc trách nhiệm của Nhà nước, bảo đảm không phát sinh khiếu kiện.

Xuân Thống